Dự Lễ thông xe có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ; lãnh đạo Cục Đường Bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3; đại diện Ngân hàng thế giới tại Việt Nam.
Dự án tuyến tránh thành phố Sơn La là một trong những công trình trọng điểm, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng giá trị đầu tư gần 500 tỷ đồng. Tuyến đường tránh có chiều dài 19,5 km, điểm đầu tại Km 289+950 (QL6 - ngã ba Mai Sơn) và điểm cuối tại Km 308+820 (QL6 - nối vào đoạn tránh cục bộ đèo Sơn La tại bản Hôm, xã Chiềng Cọ, thành phố).
Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh bổ sung các hạng mục sử dụng vốn đầu tư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (dự án VRAMP) vốn vay Ngân hàng thế giới. Tuyến tránh có quy mô thiết kế đường cấp III miền núi, với 2 làn xe, chiều rộng 9m; có 2 cầu dự ứng lực, 2 hầm chui, 89 cống thoát nước ngang, 18 kè tường chắn. Riêng đoạn km 289+950 – Km 292+256 đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, chiều rộng 12 m. Dự án có khối lượng đào đắp lớn, với 1,44 triệu m3.
Để được kết quả triển khai dự án đúng thời gian, suốt thời gian thi công, có sự đồng hành của UBND tỉnh Sơn La trong công tác chỉ đạo thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn đẩy nhanh tiến độ GPMB, với diện tích mặt bằng thu hồi hơn 70ha của 803 hộ gia đình. Trong đó, đoạn qua địa phận thành phố Sơn La có chiều dài 15 km, với 589 hộ bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi trên 51ha thuộc các xã, phường: Chiềng Cọ, Hua La, Chiềng Cơi, Chiềng Sinh. Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các xã, phường vận động, tuyên truyền nhân dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai.
Phát biểu tại Lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần trách nhiệm của Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 3, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công; Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong tài trợ vốn vay cho dự án. Sự quan tâm, phối hợp triển khai thực hiện dự án của chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 6 đoạn qua thành phố Sơn La. Kết nối thông suốt, tạo động lực mạnh mẽ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho khu vực Tây Bắc nói riêng và toàn miền Bắc nói chung.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh nhấn mạnh: Dự án tuyến tránh Thành phố hoàn thành đã nâng cao năng lực lưu thông của tuyến Quốc lộ 6, tách biệt hệ thống giao thông đô thị và liên tỉnh, góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn và bảo đảm an toàn giao thông. Công trình tạo tiền đề cho phát triển mở rộng quy hoạch thành phố kết nối không gian các đô thị, nâng cao chất lượng hệ thống chỉ tiêu đô thị loại II, góp phần xây dựng thành phố Sơn La phát triển bền vững, phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2025.
Tỉnh Sơn La cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải trong công tác quản lý, bảo trì công trình, tổ chức vận tải theo quy định; tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ và kiểm soát tải trọng phương tiện. Tỉnh Sơn La mong muốn, thời gian tới, tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và Ngân hàng thế giới với việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương.
Tuyến tránh Thành phố là công trình giao thông trọng điểm, góp phần giảm thiểu lưu lượng hành khách và hàng hóa đi qua nội đô thành phố, rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu ách tắc giao thông. Dự án góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ cũng như tăng thêm tính hiện đại và mỹ quan, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói riêng và khu vực nói chung.