Chính thức khai mạc Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020

Quyết Thắng| 09/12/2020 14:01

(TN&MT) - Sáng 9/12 tại Hà Nội, Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020 đã chính thức diễn ra. Chương trình do Bộ Xây dựng và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ).

Chương trình thu hút sự tham gia của gần 1000 đại biểu đến từ các Ban, Bộ ngành trung ương và địa phương, cơ quan, tổ chức, các chuyên gia trong nước và quốc tế, các chủ dự án đầu tư xây dựng, chủ quản lý vận hành công trình, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối các sản phẩm, vật liệu, thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, các cơ quan nghiên cứu, các trường Đại học và các đối tượng khác có liên quan.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2020.

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng, UNDP và các tổ chức quốc tế khác phối hợp tổ chức chương trình này để hưởng ứng Tuần lễ Công trình Xanh thế giới 2020 do Hội đồng Công trình Xanh thế giới tổ chức hàng năm. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu nỗ lực của ngành Xây dựng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần vào giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hướng tới phát triển bền vững của Việt Nam.  

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, thực tế những năm gần đây cho thấy các doanh nghiệp phát triển dự án có nhiều thay đổi trong tầm nhìn và định hướng phát triển, hướng tới cung cấp ra thị trường những công trình có nhiều yếu tố xanh và hiệu quả năng lượng. Các dự án trình diễn của UNDP về ứng dụng các giải pháp kỹ thuật giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trong công trình mới và công trình cải tạo cho thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng có thể đạt được từ 25% - 67%/công trình, với chi phí gia tăng từ 0% - 3% tổng mức đầu tư và thời gian hoàn vốn tối đa là 5 năm. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc chương trình.

Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề I: ''Đô thị xanh và công trình xanh'' sáng 9/12.

Tuy nhiên, theo thống kê hiện tổng số công trình xanh được chứng nhận tại Việt Nam mới chỉ khoảng 150 công trình, một con số khá khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Việc hướng tới tổ chức Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam hàng năm sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong việc thúc đẩy sự phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng. 

Thông qua hội thảo, tọa đàm tại Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020, các chuyên gia và các nhà quản lý, các tổ chức và cá nhân hoạt động quy hoạch và phát triển đô thị, đầu tư xây dựng, sản xuất và cung ứng vật liệu, thiết bị công trình, thi công xây dựng, quản lý vận hành công trình sẽ thảo luận, đề xuất và kiến nghị cơ chế, chính sách, giới thiệu các giải pháp kỹ thuật và công nghệ hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển đô thị xanh, công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.” – Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh.

Capital House giới thiệu cho khách thăm quan về Dự án KĐT sinh thái Eco City Premia.

Gian hàng của Viglacera giới thiệu sản phẩm gạch không nung và kính Low-E tiết kiệm năng lượng.

Rạng Đông giới thiệu tại triển lãm các giải pháp chiếu sáng xanh - thông minh vì sức khỏe hạnh phúc con người.

Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020 sẽ có 04 Hội thảo chuyên đề; 01 phiên tham quan thực tế công trình xanh; 01 phiên tọa đàm chính sách; 01 phiên toàn thể, 01 triển lãm các công trình, vật liệu, thiết bị, công nghệ mới phục vụ việc chuyển đổi thị trường xây dựng Việt Nam theo hướng xanh, thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. 

Nội dung sự kiện tập trung vào các lĩnh vực then chốt từ tổng quan thị trường, xây dựng chính sách, quy hoạch, đến quá trình thiết kế, thi công, vận hành đô thị xanh, công trình xanh và công trình sử dụng năng lượng hiệu quả. Các diễn giả đến từ các Ban, Bộ ngành trung ương, các chuyên gia quốc tế và trong nước trong lĩnh vực xây dựng, thực thi chính sách, tư vấn thiết kế, đầu tư – xây dựng công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh, đô thị xanh, các nhà cung cấp giải pháp về công nghệ, thiết bị, vật liệu hướng tới yếu tố xanh và phát triển bền vững. 

Gian hàng của ARDOR Group - một trong những đơn vị tư vấn tiên phong và hàng đầu về thiết kế bền vững tại Việt Nam.

An Phát giới thiệu các sản phẩm tấm nhựa ốp tường, sàn nhựa, trần nhựa mang thương hiệu AnPro.

Phiên toàn thể diễn ra chiều ngày 11/12 sẽ tổng kết những kết quả đạt được trong các ngày diễn ra tuần lễ, từ đó đưa ra định hướng về chính sách và phát triển đô thị xanh, công trình xanh và công trình hiệu quả năng lượng. Bên cạnh đó, phiên toàn thể là nơi ghi nhận nỗ lực của các công trình đạt chứng nhận LOTUS, EDGE, chứng nhận sư tham gia các công trình trình diễn hiệu quả năng lượng của dự án EECB – Bộ Xây dựng và trao giải cho các sinh viên đạt giải thưởng “Kiến trúc Xanh sinh viên Việt Nam”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức khai mạc Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO