Chính thức công bố Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS 2014

11/12/2014 00:00

(TN&MT) – Chiều 11/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố 05 Luật và 02 Nghị quyết vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8.

   
(TN&MT) – Chiều 11/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo long trọng công bố Lệnh của Chủ tịch nước ban hành 05 luật: Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản;  Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; Luật Tổ chức tòa án nhân dân; Luật Bảo hiểm xã hội và 02 Nghị quyết vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8.
   
  Dự và chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ Lao động TB&XH; Nguyễn Sơn - Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Lê Hữu Thể - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và đại lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.
   
   
Phó Chủ nhiệm VP Chủ tịch nước Giang Sơn công bố Lệnh của Chủ tịch nước về ban hành 05 Luật và 02 Nghị quyết  của Quốc hội chiều 11/12
   
  Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc chính thức công bố ban hành 05 luật: Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản;  Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; Luật Tổ chức tòa án nhân dân; Luật Bảo hiểm xã hội và 02 Nghị quyết của Quốc hội gồm: Nghị quyết về việc thi hành Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và Nghị quyết về việc thi hành Luật Tổ chức tòa án nhân dân vừa được kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII thông qua.
   
  Trong khuôn khổ buổi họp báo, lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; Tòa sán Nhân dân Tối cao; Bộ Lao động TB&XH đã giới thiệu tóm tắt những nội dung cơ bản và sự cần thiết của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; Luật Tổ chức tòa án nhân dân; Luật Bảo hiểm xã hội và 02 Nghị quyết mà Quốc hội khóa 13 vừa thông qua tại kỳ họp thứ 8, kết thúc cuối tháng 11/2014.
   
  Tại buổi họp báo, phần phát biểu thu hút giới truyền thông và cũng là người nhận được nhiều câu hỏi nhất chính là của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khi ông giới thiệu về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Nhà ở và ban hành Luật Kinh doanh bất động sản 2014.  
   
  Theo ông Nguyễn Trần Nam, sau gần 8 năm triển khai Luật Nhà ở và các văn bản sửa đổi, bổ sung, lĩnh vực nhà ở đã đạt được những thành tựu quan trọng, giải quyết được cơ bản nhu cầu về nhà ở của người dân, đặc biệt là hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người thu nhập thấp, người nghèo có khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, bên cạnh những đạt được thì Luật Nhà ở 2005 đã không còn phù hợp và việc sửa đổi là hết sức cần thiết.
   
  Việc Luật Nhà ở 2014 được ban hành đã giải quyết nhiề vấn đề phù hợp với tình hình mới như: Vấn đề nhà ở; Phát triển nhà ở xã hội; Phát triển và quản lý nhà ở công vụ; Về tài chính cho phát triển nhà ở; Về quản lý và sử dụng nhà chung cư; Về sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân người nước ngoài… Để các tỉnh, thành sớm có cơ sở thực hiện Luật Nhà ở 2014, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Hiện nay Bộ Xây dựng đang làm thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành 04 Nghị định quy định chi tiết liên quan đến Luật nhà ở trong thời gian sớm nhất”.
   
  Về những điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 so với Luật Kinh doanh bất động sản 2006, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, đây là Luật nhằm cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng và Hiến pháp năm 2013 của nước ta về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
   
  Luật Kinh doanh bất động sản 2014 khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của thị trường BĐS thời gian qua nhằm đảm bảo cho thị trường BĐS phát triển theo đúng định hướng, ổn định và bền vững trong thời gian tới. Một trong những những nội dung mới của Luật là quy định UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm ban hành, công khai và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện các dự án BĐS trên địa bàn đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường, điều kiện thực tế ở địa phương. “Luật Kinh doanh bất động sản 2014 nghiêm cấm việc đầu tư các dự án BĐS không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của địa phương. Đây là quy định quan trọng nhằm đảm bảo thực hiện dự án BĐS phù hợp với sự phát triển và nhu cầu của địa phương tránh tình trạng phát triển không kế hoạch gây lãng phí tài nguyên đất đai…” – ông Nguyễn Trần Nam nói.
   
   
Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam phát biểu khẳng định Bộ Xây dựng sẽ sớm triển khai, tuyên truyền 2 Luật quan trọng này ngay sau khi Chủ tịch nước ký Lệnh ban hành
   
  Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 còn quy định chi tiết, rõ ràng đối với các lĩnh vực: Điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS; Mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh BĐS; Quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, thuê, thuê mua nhà, công trình xây dựng của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS; Mở rộng việc mua, bán, thuê, cho thuê BĐS được hình thành trong tương lai… Luật cũng bỏ quy định bắt buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS qua sàn giao dịch BĐS nhằm đảm bảo quyền tự chủ trong kinh doanh của các doanh nghiệp.
   
  Để Luật Kinh doanh bất động sản 2014 được thực thi ngay khi có hiệu lực vào ngày 01/7/2015, ông Nguyễn Trần Nam cho biết: Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định chi tiết và Thông tư hướng dẫn thi hành bộ Luật quan trọng này trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 5/2015. “Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, tổ chức tuyên truyền rộng rãi về Luật kinh doanh BĐS cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành để tổ chức, doanh nghiệp và người dân hiểu rõ và áp dụng trong thực tiễn” – ông Nguyễn Trần Nam khẳng định.
   
  Bài & ảnh: Việt Hùng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức công bố Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO