Tại buổi Họp báo cũng giới thiệu hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công: Đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông.
Tiết kiệm khoảng 1.686 tỷ đồng/năm nhờ tích hợp 6 dịch vụ công trực tuyến
Phát biểu tại Họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Tính đến ngày 28/6/2020, đã có hơn 178 tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 151 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi Họp báo |
Đặc biệt, có 889 nghìn hồ sơ trực tuyến của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19; tiếp nhận, xử lý hơn 6,6 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14,8 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.
Mặc dù, hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của Cổng Dịch vụ công Quốc gia mới đưa vào thực hiện từ tháng 3/2020 đến nay, nhưng sau 3 tháng triển khai đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành trực thuộc trung ương; đã có hơn 2,1 nghìn lượt giao dịch thành công.
Từ kết quả trên cho thấy, số lượng người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng tăng; trong đó 3 tháng gần đây số lượng tài khoản đăng ký, số lượt truy cập tìm hiểu thông tin, thực hiện dịch vụ tăng gấp 2 lần. Trung bình mỗi tháng có hơn 32 nghìn tài khoản đăng ký tham gia và 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ. Số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương tháng 12/2019.
Quang cảnh buổi họp báo |
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, Văn phòng Chính phủ cùng với một số bộ, ngành như: Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam… tập trung nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình, xây dựng, hoàn thiện các dịch vụ công thiết yếu, có đối tượng tuân thủ lớn, tần suất thực hiện cao hoặc có vai trò quan trọng trong việc số hoá, thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để cung cấp cho người dân doanh nghiệp, như: Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Cấp mới giấy phép lái xe, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Mở rộng phạm vi thực hiện đối với nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
“Nếu chỉ tính riêng các dịch vụ công thiết yếu được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 1/7/2020 (dịch vụ công từ số 720 đến 725) đã có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.686 tỷ đồng/năm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Số hoá qua chứng thực bản sao điện tử từ bản chính
Khẳng định vai trò quan trọng trong việc số hoá, thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của dịch vụ số 725 - “chứng thực bản sao điện tử từ bản chính”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dịch vụ này cung cấp tính năng giúp cơ quan, tổ chức chức có thẩm quyền căn cứ vào bản tính dạng văn bản giấy để chứng thực từ bản chính dạng văn bản giấy có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Đối với người dân, doanh nghiệp, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục. Bản sao chứng thực điện tử được ký số bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể sử dụng lại nhiều lần; hơn nữa giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ như hiện nay.
Nếu tái sử dụng 30% kết quả chứng thực trong tổng số 102 triệu lượt chứng thực (số liệu báo cáo năm 2019), chi phí xã hội tiết kiệm được là 428,4 tỷ đồng/năm.
Các dịch vụ công thiết yếu (dịch vụ công từ số 720 đến 724):
Cấp mới, đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp mức độ 4: nâng cấp từ mức độ 3 (khi khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia) trên cơ sở tích hợp, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Công an.
Dịch vụ này sẽ thí điểm từ 1/7/2020 tại Tổng cục Đường bộ, TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam, với 3 Bệnh viện ở Hà Nội (Giao thông vận tải, E và Đa khoa Hà Đông) và 8 Bệnh viện, trung tâm y tế ở Hà Nam (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa Nam Lý; các Trung tâm y tế huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm, Thị xã Duy Tiên và Trung tâm giám định y khoa tỉnh).
Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện của mình (hoặc người thân) để được hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định. Dịch vụ giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại để đóng tiền theo định kỳ, khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn, góp phần thực hiện mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.
Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cho phép người dân đóng tiền trực tuyến để gia hạn thẻ bảo hiểm y tế của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại thực hiện thủ tục tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc đại lý ủy nhiệm thu. Với hơn 17 triệu người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, nếu chỉ 50% số người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình thực hiện gia hạn trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được hàng năm khoảng hơn 724,6 tỷ đồng/năm .
Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: mở rộng thực hiện trên toàn quốc từ 1/7/2020 việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trực tuyến đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; của các đơn vị thuộc cấp phòng trở lên của Cảnh sát giao thông.