Chính quyền Tổng thống Trump cắt giảm ô nhiễm không khí từ xe tải hạng nặng

15/11/2018 09:21

(TN&MT) - Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) bắt đầu soạn thảo quy tắc yêu cầu các xe tải mới sản xuất ít oxit nitơ hơn. Đây là một trong những động thái đầu tiên của cơ quan này để điều tiết ngành công nghiệp.

Nitơ oxit là một trong những tác nhân gây khói bụi và ô nhiễm chất dạng hạt, gây ra các vấn đề về hô hấp, hen suyễn và tử vong sớm
Nitơ oxit là một trong những tác nhân gây khói bụi và ô nhiễm chất dạng hạt, gây ra các vấn đề về hô hấp, hen suyễn và tử vong sớm

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cắt giảm ô nhiễm không khí từ xe tải hạng nặng - đánh dấu một trong những động thái đầu tiên của chính quyền trong việc điều tiết ngành công nghiệp Mỹ hơn là quay trở lại các tiêu chuẩn môi trường.

 

EPA sẽ bắt đầu soạn thảo quy tắc để yêu cầu các loại xe tải mới sản xuất ít oxit nitơ hơn bởi chúng là một trong những tác nhân gây khói bụi và ô nhiễm chất dạng hạt, gây ra các vấn đề hô hấp, hen suyễn và tử vong sớm.

 

Các tiêu chuẩn được cập nhật lần cuối gần hai thập kỷ trước, và những người ủng hộ môi trường tán thành nỗ lực này nhưng họ cho rằng các chi tiết sẽ quan trọng.

 

Trước thông báo chính thức mới đây, Quyền quản lý EPA Andrew Wheeler nói với các phóng viên qua điện thoại rằng EPA sẽ xóa bỏ thói quan liêu không cần thiết của các nhà sản xuất xe tải. Cơ quan này cũng đang cân nhắc một đề xuất riêng về giới hạn ô nhiễm không khí hạt nix đối với xe tải có động cơ phục hồi mà các nhà phê bình cho là một lỗ hổng lớn dẫn đến ô nhiễm không khí.

 

Paul Billings, Phó chủ tịch cấp cao về chính sách công của Hiệp hội Phổi Mỹ cho biết: “Tất cả các quy tắc khác mà tôi biết là có thể gây ra sự gia tăng ô nhiễm không khí. Quy tắc mới được đưa ra sẽ giảm ô nhiễm không khí… nhưng điều quan trọng là phải hiểu được chi tiết cụ thể về hành động hủy bỏ quy định mà Quyền quản lý EPA đang nói đến và tác động của chất lượng không khí và sức khỏe cộng đồng từ những hành động đó”.

 

Billings cho biết với công nghệ hiện có, xe tải có thể giảm khoảng 90% ô nhiễm nitơ oxit mặc dù không rõ EPA sẽ đề xuất tiêu chuẩn nào. Bất kỳ quy tắc nào cũng có thể phải mất nhiều năm để hoàn thành và gần một nửa thập kỷ mới có hiệu lực. Nó sẽ chỉ áp dụng cho xe tải mới, vì vậy những cải tiến ô nhiễm sẽ chỉ có tác dụng khi xe tải cũ không lưu thông trên đường.

 

California đang dành thời gian để cải thiện các quy tắc riêng của bang cho xe tải hạng nặng. Các quốc gia khác cũng yêu cầu xe tải sạch hơn và các công ty thường hỗ trợ các tiêu chuẩn chung.

 

Wheeler cho biết EPA không nhận được yêu cầu buộc phải điều chỉnh xe tải hạng nặng nhưng cơ quan này vẫn thực hiện vì quy định này tốt cho môi trường. Ông cho biết nếu không làm như vậy, các xe tải sẽ chiếm một phần ba ô nhiễm nitơ oxit từ giao thông vận tải vào năm 2025.

 

Trong khi đó, EPA đã cắt giảm các quy định đối với các nguồn ô nhiễm khác. Wheeler nhấn mạnh EPA đã bắt đầu 28 hành động phi pháp lý và đang phát triển thêm 49 hành động nữa. EPA cũng đang nỗ lực hạn chế ô nhiễm khí mê-tan từ ngành công nghiệp dầu khí và khí thải thủy ngân từ các nhà máy than, cũng như các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Tổng thống Trump cắt giảm ô nhiễm không khí từ xe tải hạng nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO