Chính quyền muốn di dời mộ vợ vua Tự Đức ra khỏi khu vực bãi đậu xe?

08/07/2017 00:00

(TN&MT) - Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc có nguyện vọng xây lại lăng mộ vợ của vua Tự Đức ở vị trí cũ; nhưng chính quyền TP. Huế lại muốn di dời mộ ra khỏi khu vực triển khai dự án bãi đậu xe. Việc xây mộ tạm bằng xi măng cũng bị khước từ...

Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc thông tin cho báo chí sau cuộc họp với các bên liên quan vào ngày 7/7
Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc thông tin cho báo chí sau cuộc họp với các bên liên quan vào ngày 7/7

Liên quan đến sự việc “Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã liên tiếp thông tin, ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước cho biết vừa có cuộc họp với các bên liên quan vào ngày 7/7 tại UBND phường Thủy Xuân (TP. Huế) để tìm hướng giải quyết vấn đề di dời mộ.

Theo đó, cuộc họp có sự tham dự của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án) và UBND phường Thủy Xuân.

Huyệt mộ vợ vua Tự Đức vừa được tìm thấy, có chiều dài 2,4m, rộng 1,2m, xây bằng vôi vữa, gạch vồ có từ thời xưa
Huyệt mộ vợ vua Tự Đức vừa được tìm thấy, có chiều dài 2,4m, rộng 1,2m, xây bằng vôi vữa, gạch vồ có từ thời xưa

Sau khi cuộc họp kết thúc, ông Giáp thông tin với PV cũng như các cơ quan báo chí rằng, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân là ông Nguyễn Văn Hòa đã thông báo cho các bên tham gia nắm tinh thần của cuộc họp, đồng thời đưa ra phương án của TP. Huế là di dời khu lăng mộ xuống khu vực gần sát lăng bà Học Phi (một người vợ khác của vua Tự Đức) để dễ chăm sóc, quản lý.

Tuy nhiên, ông Tôn Thất Giáp có ý kiến việc di dời lăng mộ là quyết định của cả dòng họ và đề nghị cơ quan chức năng cho xây dựng lại lăng tại vị trí phát hiện ngôi mộ.

Về vấn đề di dời như phương án của chính quyền TP. Huế, ông Giáp cho rằng dự án đã lấy hết diện tích đất gần lăng bà Học Phi nên không có đường vào, không còn chỗ để di dời về nữa. “Nếu buộc phải di dời lăng mộ, chúng tôi yêu cầu phải có đường riêng chứ không thể mỗi lần vào thăm lăng bà, thắp hương khói thì lại phải xin bảo vệ dự án bãi đỗ xe...”- ông Giáp trình bày.

Chính quyền muốn di dời mộ vợ vua Tự Đức đi nơi khácđể lấy đất triển khai dự án bãi đậu xe
Chính quyền muốn di dời mộ vợ vua Tự Đức đi nơi khácđể lấy đất triển khai dự án bãi đậu xe

Có mặt tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đưa ra ý kiến: “Do một phần khu lăng mộ đã được xới lên nên việc quan trọng đầu tiên là có biện pháp bảo vệ khu lăng mộ, tránh việc xâm lấn của người dân địa phương. Tuy nhiên, dự án đã được phê duyệt, nếu giữ nguyên vị trí khu lăng mộ thì rất ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh do dự án bãi đỗ xe đã bao bọc khu lăng mộ này. Phương án di dời ngôi mộ đến gần vị trí lăng bà Học Phi là phù hợp”.

Cuộc họp đã đi đến thống nhất là trước mắt, trong khi chờ ý kiến của UBND tỉnh, để đảm bảo tâm linh, không bị xâm hại của thời tiết, chỉ cho phép dòng tộc đắp lại mộ của bà Tài nhân họ Lê bằng đất, chứ không được xây xi măng, thành bao xung quanh bằng đất và rào bằng lưới B40; thực hiện dựng khung nhà bằng sắt, lợp tôn, diện tích 5m x 8m (40m2) trên phạm vi khuôn tĩnh của khu mộ. Đồng thời, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị có trách nhiệm thuê người bảo vệ khu lăng mộ trên.

“Việc không cho xây mộ tạm bằng xi măng để có nơi hương khói cho bà đã không được đồng ý, điều này khiến chúng tôi rất buồn...”- ông Giáp chia sẻ.

Trước mắt sẽ đắp lại mộ vợ vua Nguyễn bằng đất, rào bằng lưới B40, lợp tôn...
Trước mắt sẽ đắp lại mộ vợ vua Nguyễn bằng đất, rào bằng lưới B40, lợp tôn...

Cũng theo Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, nếu chính quyền thành phố và tỉnh Thừa Thiên Huế nhất quyết di dời khu lăng mộ bà Tài nhân thì buộc Hội đồng sẽ phải xin ý kiến của tất cả con cháu thuộc dòng họ. Nếu đa số ý kiến cho phép thì mới đồng ý cho di dời phần lăng mộ này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho rằng, theo quy định, nếu bia mộ không phải là di tích, không nằm trong vùng quản lý bảo vệ của di tích đều phải di dời để triển khai dự án. Hơn nữa, tỉnh, TP. Huế đều có chủ trương di dời nghĩa trang, nghĩa địa ra khỏi thành phố nên việc di dời bia mộ nói trên ra khỏi khu vực dự án là đúng quy định. Vấn đề còn lại là di dời đến đâu, xây lại lăng mộ như thế nào còn phải tuỳ thuộc vào chủ đầu tư, Hội đồng trị sự dòng tộc và các bên liên quan.

Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ của vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đậu xe
Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ của vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đậu xe

Trước đó, như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa, thời gian vừa qua, tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ nghi vợ vua triều Nguyễn bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đậu xe. Sau những nỗ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ. 

Cụ thể, tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ vài chục mét. Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm. Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh đã được tạm dừng
Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh đã được tạm dừng

Đối chiếu với bài vị có dòng chữ “Tài nhân thụy Thục thuận Lê thị” đang được thờ trong lăng vua Tự Đức, PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế đã khẳng định: Lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê bị doanh nghiệp cày xới làm bãi đậu xe mà dư luận xôn xao trong thời gian qua chính là vợ của vua Tự Đức.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án, trong đó có việc chưa nhận bàn giao mặt bằng đã tiến hành san ủi khu đất dẫn đến sự việc đáng tiếc như vừa qua và gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự cùng toàn thể con cháu dòng tộc Nguyễn Phước tộc, người dân Huế.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền muốn di dời mộ vợ vua Tự Đức ra khỏi khu vực bãi đậu xe?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO