Doanh nghiệp - doanh nhân

Chinh phục khát khao đưa chè Tân Cương trở thành món quà quý

Tiến Trung 11/06/2024 13:41

Mục tiêu xây dựng Hợp tác xã (HTX) chè Hảo Đạt trở thành đơn vị sản xuất chè duy nhất của tỉnh Thái Nguyên có sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia về chè đã hoàn thành, nữ thủ lĩnh của HTX - chị Đào Thanh Hảo đang tiếp tục nỗ lực để chinh phục mục tiêu mới - làm ra sản phẩm chè cao cấp số 1 Việt Nam, trở thành món quà tặng ý nghĩa tại nhiều nước trên thế giới.

Không sợ thất bại

Gặp chị Đào Thanh Hảo những ngày đầu năm 2024, tôi đã rất ấn tượng bởi một người phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt phúc hậu, trang phục giản dị nhưng vẫn toát lên sự mạnh mẽ, kiên định trong từng lời nói, biểu cảm.

chi-dao-thanh-hao-dang-tiep-tuc-no-luc-de-chinh-phuc-muc-tieu-moi-lam-ra-san-pham-che-cao-cap-so-1-viet-nam(1).jpg
Chị Đào Thanh Hảo đang tiếp tục nỗ lực để chinh phục mục tiêu mới - làm ra sản phẩm chè cao cấp số 1 Việt Nam

Hiện, dù đã sở hữu cơ ngơi tiền tỷ, song chị Hảo và chồng là anh Phạm Tiến Đạt chưa bao giờ quên những ngày khoai sắn thay cơm. Nhìn lại quãng thời gian đã qua, chị Hảo cho biết, vợ chồng chị lấy nhau khi vừa học xong lớp 10 (hệ 10/10), dựng tạm cái nhà trên đất bố mẹ cho, hàng ngày đi làm HTX lấy công điểm.

"Có những ngày giáp vụ, củ sắn còn phải ăn vay. Nhiều khi đến bữa nhìn miếng sắn cõng hạt cơm, con nhỏ gượng nuốt, lòng nghẹn tắc không khóc được", chị Hảo bùi ngùi chia sẻ.

Quyết tâm vượt khó, ngoài giờ đi làm ở HTX, vợ chồng chị tranh thủ làm thêm nhiều nghề khác như tráng bánh cuốn, bánh phở, gánh đi bán cho bà con trong các ngõ, xóm. Tuy nhiên, khó khăn vẫn ngập đầu, hai vợ chồng chị nhận thấy rằng để có một cuộc sống ổn định hơn thì phải "một nghề cho chín, còn hơn chín nghề". Anh chị quyết định chọn nghề của ông bà, bố mẹ trao truyền - trồng và chế biến chè.

Sau nhiều đêm thức trắng, vợ chồng chị quyết định dành dụm hết tiền lời của công việc kinh doanh bánh cuốn, bánh phở vào việc mua lại mảnh đất rộng hơn 100m2 ngoài trục đường chính của xã Tân Cương. Sau đó, chị bàn với chồng mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp ngân hàng, vay được 30 triệu đồng để nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng của hàng nghìn m2 đất nông nghiệp vốn không thuận nước còn bỏ cỏ.

Lúc quyết định dồn tâm huyết cho việc trồng chè, cũng có người hỏi chị là có sợ thất bại không, nhưng chị cho biết, bản thân khá tự tin, bởi Thái Nguyên là một trong những địa phương có diện tích trồng chè dẫn đầu cả nước, có nhiều vùng chè nổi tiếng, vùng chè Tân Cương nơi chị đang sinh sống lại được phong là "đệ nhất danh trà". Thực tế, ở vùng chè Tân Cương đã có rất nhiều người trở thành "đại gia" nhờ cây chè.

Với kinh nghiệm sẵn có từ nhiều năm đi làm thuê, cùng với đó là sự tìm tòi học hỏi thêm những cái mới, chị Hảo đúc rút được cho mình giá trị cốt lõi của sản phẩm chè là chất lượng, chứ không phải số lượng. Song để thành công, vợ chồng chị áp dụng cách chế biến chè truyền thống, đồng thời tự đúc rút, trau dồi thêm kinh nghiệm. Say mê đến mức ngủ cũng mơ thấy mình đang đứng bên bếp sao chè.

"Tôi có thể "nghe" được nhiệt lượng trong bếp lò đang thừa hay thiếu, hoặc phân định ra từng phẩm cấp chè bằng mũi; biết chè thu hái ở đâu, lúc chế biến thiếu hay thừa lửa. Chính vì thế, chè móc câu vợ chồng tôi làm ra bao nhiêu tư thương vào tận nhà đặt mua hết bấy nhiêu", chị Hảo chia sẻ.

Chất lượng làm nên thương hiệu

Lặng lẽ tích lũy kinh nghiệm, kiến thức khoa học, tích lũy vốn liếng để thành công bằng chính tâm huyết của mình trong lĩnh vực làm chè truyền thống, chị Hảo quyết định thành lập HTX chè Hảo Đạt vào tháng 12/2016 với 7 thành viên và hơn 50 hộ liên kết cung cấp chè nguyên liệu.

htx-che-hao-dat-da-co-tren-50-thanh-vien-co-vung-che-nguyen-lieu-hon-35-ha.jpg
HTX chè Hảo Đạt đã có trên 50 thành viên, có vùng chè nguyên liệu hơn 35 ha

Ngay từ đầu, HTX chè Hảo Đạt chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm bảo đảm nguồn nguyên liệu chè đầu vào của HTX luôn đạt chất lượng cao, cũng như các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Muốn có được sản phẩm chè chất lượng cao nhất, cần phải thu hái đúng thời điểm, đó là lúc sáng sớm, khi những búp chè còn đang "ngậm sương". Khi hái búp chè cũng phải đúng cách "một tôm hai lá, một cá hai chừa" để lấy được đúng phần ngon nhất của búp chè và tạo điều kiện cho lứa sau phát triển nhanh, nhiều búp hơn. Sau khi thu hái, chè búp tươi phải được tải trong bóng râm chừng 3 giờ đồng hồ rồi mới đem chế biến thì chè sẽ cho hương vị tuyệt hảo", chị Hảo chia sẻ.

Không chỉ cẩn trọng trong từng khâu thủ công, chị Hảo nhận thức được rằng, để phát triển bền vững, đảm bảo chất lượng chè được đồng nhất, HTX cần phải nâng cao kỹ thuật, làm chủ công nghệ. Đến nay, HTX có 2 nhà xưởng với tổng diện tích 2.000m2, 2 kho bảo quản lạnh với tổng diện tích 400m2, dây chuyền sản xuất khép kín, được tự động hóa 70%, công suất từ 4,0 - 4,5 tấn chè búp tươi/ngày.

Ngoài ra, HTX cũng đặc biệt chú trọng đến mẫu mã bao bì sản phẩm, có tem và các mã vạch truy xuất nguồn gốc, tạo ấn tượng với khách hàng. Các dòng sản phẩm chè Hảo Đạt đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước.

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay, HTX chè Hảo Đạt đã có trên 50 thành viên, có vùng chè nguyên liệu hơn 35ha, với các dòng sản phẩm chính như: Chè Đinh, chè Tôm nõn, chè Móc câu, chè Bát Tiên... với giá bán dao động từ 250.000 đồng/kg đến 2.500.000 đồng/kg. Đặc biệt chè Tôm Nõn của HTX đạt OCOP 5 sao, chè Đinh đang được nâng hạng, dự kiến đạt OCOP 5 sao vào đầu năm 2024, và đang có mặt tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Song song với việc tự sản xuất, kinh doanh, không ngừng phát triển thương hiệu, HTX chè Hảo Đạt còn đứng ra liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người dân trong xã với giá thu mua ổn định, tránh được tình trạng bị tư thương ép giá.

Năm 2021, HTX chè Hảo Đạt tiến hành mở rộng quy mô sản xuất và đưa chương trình du lịch sinh thái vào hoạt động như: Khách hàng đến trải nghiệm không gian thanh bình của vùng chè đặc sản Tân Cương, tại đây ngoài được tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc cây chè, tham quan quy trình trồng và chăm sóc chè, tham quan đồi chè và trải nghiệm cuộc sống nhà nông; khách du lịch được tự tay hái chè, sao chè bằng tay, pha trà... thưởng thức những chén trà xanh sóng sánh với mùi thơm dịu nhẹ, vị đắng chát nhưng ngọt hậu của vùng chè đặc sản Tân Cương.

Không chỉ được người tiêu dùng đánh giá cao về các sản phẩm chè, chị Đào Thanh Hảo còn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc toàn quốc; Bằng khen của UBND tỉnh...

Dù được xem là đạt được những thành tựu đáng nể trong sự nghiệp, nhưng chị Hảo và HTX Hảo Đạt chưa bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Đối với chị Đào Thanh Hảo, việc tạo ra thương hiệu của riêng mình, góp phần đưa chè Tân Cương bay xa là một chặng đường dài. Tất cả đều dựa vào tình yêu với cây chè, cùng sự cố gắng không ngừng nghỉ của cả một tập thể. Những năm tới, HTX phấn đấu làm ra sản phẩm chè cao cấp số 1 Việt Nam, từng bước đưa sản phẩm chè của HTX trở thành món quà tặng ý nghĩa tại nhiều nước trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chinh phục khát khao đưa chè Tân Cương trở thành món quà quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO