Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TP HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Bộ GTVT và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND TP HCM triển khai dự án này theo đúng quy định.
Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài khoảng 53,5km, với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP HCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.
Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 10.700 tỉ đồng. Mới đây, UBND TP HCM và UBND tỉnh Tây Ninh họp bàn và thống nhất đề xuất Thủ tướng giao UBND TP HCM là cơ quan quản lý nhà nước đối với dự án này. Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TPHCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ đồng); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ đồng kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.