Chính phủ Đức và Australia hỗ trợ Việt Nam 12,5 triệu euros để bảo tồn rừng và hệ sinh thái ven biển

29/07/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 29/7, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) cho biết: Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và GIZ đã ký thỏa thuận thực...

 

(TN&MT) - Ngày 29/7, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) cho biết: Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và GIZ đã ký thỏa thuận thực hiện hai chương trình hợp tác kỹ thuật mới: Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học rừng và các dịch vụ hệ sinh thái tại Việt Nam (gọi tắt là Chương trình Đa dạng sinh học rừng) và Chương trình Bảo vệ tổng hợp vùng ven biển và rừng ngập mặn đồng bằng sông Cửu Long nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu (gọi tắt là Chương trình ICMP) giai đoạn II.

Cả hai chương trình đều do Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức (BMZ) và Chính phủ Việt Nam tài trợ. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) Australia tham gia đồng tài trợ Chương trình ICMP. Hai chương trình này bổ sung cho những chương trình, dự án hợp tác tài chính và kỹ thuật cho ngành mà ba Chính phủ Việt Nam, Đức và Australia đã cùng cam kết cho sự phát triển bền vững.

Chương trình Đa dạng sinh học rừng có mục tiêu là thiết lập các điều kiện tiên quyết nhằm bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học và các hệ sinh thái rừng ở cấp trung ương, góp phần thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh. Chương trình chủ yếu nhằm vào việc cải thiện khuôn khổ pháp lý, tăng cường năng lực quản lý nhà nước, và thực hiện các sáng kiến quốc tế. Tổ chức GIZ và Vụ Bảo tồn thiên nhiên (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng thực hiện Chương trình từ 2015-2018. Tổng ngân sách cho chương trình này là 4,5 triệu euros, do Chính phủ Đức hỗ trợ không hoàn lại thông qua BMZ. Chính phủ Việt Nam cung cấp 10% vốn đối ứng là 450.000 euros. Còn Chương trình ICMP giai đoạn II có mục tiêu là nâng cao năng lực thể chế, tài chính và lập kế hoạch để thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Chương trình xây dựng trên các giải pháp thực tế, thích ứng với biến đổi khí hậu do chính quyền và người dân địa phương triển khai với sự hỗ trợ của chính phủ Đức và Australia từ năm 2007. Những giải pháp này áp dụng cho các lĩnh vực như tái sinh rừng ngập mặn, bảo vệ rừng ven biển, gây dựng các cơ hội tạo thu nhập thông qua thực tiễn canh tác thay thế cho người dân địa phương. ICMP áp dụng phương thức tiếp cận đa ngành với sự tham gia của các tỉnh và các bộ, ngành liên quan. ICMP giai đoạn II được thực hiện ở các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và Sóc Trăng cho đến tháng 8/2017. Tổng ngân sách chương trình này lên đến 8,8 triệu euros; trong đó, Chính phủ Đức tài trợ 4,5 triệu euros, Chính phủ Australia tài trợ 3,5 triệu euros, Chính phủ Việt Nam đóng góp 800.000 euros vốn đối ứng.

Tin & ảnh: Hoàng Liêm

                                                         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Đức và Australia hỗ trợ Việt Nam 12,5 triệu euros để bảo tồn rừng và hệ sinh thái ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO