Chính phủ Anh bác bỏ lời kêu gọi tăng thuế điêzen nhằm giảm ô nhiễm

01/03/2015 00:00

(TN&MT) – Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, ngày 1/3, chính phủ nước Anh đã phản đối lời kêu gọi tăng thuế đối với các phương tiện sử dụng dầu điêzen.

(TN&MT) – Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, ngày 1/3, chính phủ nước Anh đã phản đối lời kêu gọi tăng thuế đối với các phương tiện sử dụng dầu điêzen. Thay vào đó, chính phủ sẽ xem xét một mạng lưới quốc gia của những khu vực có lượng khí thải thấp.
   
  Nước Anh đã liên tục thất bại trong việc đáp ứng giới hạn của EU về nitơ điôxit (NO2) do các động cơ điêzen tạo ra. Đây là loại khí hay còn gọi là một chất gây ô nhiễm, có hại cho hệ thống hô hấp.
   
  Trong tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Kiểm tra Môi trường của Quốc hội đã công bố một báo cáo về chất lượng không khí, trong đó kêu gọi chế độ thuế ít ưu đãi hơn đối với các loại phương tiện sử dụng dầu điêzen để ngăn cản sự phát thải các chất gây ô nhiễm.
   
  Uỷ ban Kiểm tra Môi trường của Quốc hội cũng thúc giục chính phủ nhanh chóng giới thiệu một khuôn khổ quốc gia dành cho các khu phát thải thấp và một chương trình cấp giấy chứng nhận đối với các loại xe đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí nói riêng.
   
  Trong phần bác bỏ, chính phủ cho biết vào năm 2013 họ đã công bố rằng, không có kế hoạch thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt của phương tiện giao thông và thuế nhiên liệu bị đóng băng trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ quốc hội sẽ kết thúc trong năm nay.
   
   
Ảnh minh hoạ - Nguồn: Reuters
   
  Những khu phát thải thấp có thể sẽ nằm trong một phần kế hoạch chất lượng không khí sẽ được đệ trình lên Ủy ban châu Âu vào cuối năm 2015.
   
  Thị trưởng London, ông Boris Johnson đã công bố kế hoạch để tạo ra một khu vực tương tự ở trung tâm London vào năm 2020.
   
  Bà Joan Walley, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Môi trường cho biết: Đây là một cơ hội cho các chính phủ cam kết hành động nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, vấn đề được cho là đã làm chết nhiều người ở nước Anh, tương tự như hút thuốc lá. Vì thế, cần thiết phải lên kế hoạch hành động khẩn cấp.
   
  Tòa án tối cao của Anh đưa ra quyết định cuối cùng về việc chính phủ phải tuân thủ các quy định về chất lượng không khí của EU trong năm nay. Còn tòa án châu Âu dự kiến năm tới ​​sẽ phán quyết về việc nước Anh vi phạm liên tục giới hạn NO2 của EU.
   
  Điêzen đã từng được coi là thân thiện với môi trường hơn so với xăng vì nó tạo ra ít cacbon điôxít, tuy nhiên theo nghiên cứu gần đây thì điêzen lại có hại hơn cho sức khỏe vì các chất gây ô nhiễm phát ra từ động cơ điêzen.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh bác bỏ lời kêu gọi tăng thuế điêzen nhằm giảm ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO