Chile lần đầu công bố kế hoạch phân bổ nước do hạn hán kỷ lục

Lan Chi| 12/04/2022 17:25

(TN&MT) - Trong bối cảnh hứng chịu đợt hạn hán kỷ lục trong 13 năm qua, ngày 11/4, Chile đã công bố kế hoạch cung cấp nước chưa từng có cho thủ đô Santiago, một thành phố có gần 6 triệu dân.

mg7mxpmpkjkihipoml34jovaty.jpg

Mực nước thấp tại hồ chứa Rungue trong đợt hạn hán ở Rungue, phía Bắc Santiago, Chile vào ngày 11/4. Ảnh: Reuters

Chính phủ Chile ước tính, lượng nước sẵn có của quốc gia này đã giảm 10% đến 37% trong 30 năm qua và có thể giảm thêm 50% nữa ở miền Bắc và miền trung Chile vào năm 2060.

Chile công bố kế hoạch bao gồm việc thiết lập hệ thống cảnh báo 4 cấp độ từ xanh đến đỏ và cắt nước luân phiên trong vòng 24 giờ đối với 1,7 triệu khách hàng. Hệ thống cảnh báo dựa trên sức chứa của sông Maipo và Mapocho cung cấp phần lớn nước cho thủ đô và đang chứng kiến mực nước suy giảm do hạn hán kéo dài.

Lượng nước thiếu hụt ở các con sông được tính bằng lít trên giây sẽ quyết định xem việc cắt nước được áp dụng trong 12 ngày, 6 ngày hay 4 ngày. Trong mỗi trường hợp, một khu vực khác nhau sẽ phải đối mặt với tình trạng cắt nước mỗi ngày khác nhau.

Các khu vực sử dụng nước giếng hoặc các nguồn khác ngoài 2 con sông trên sẽ không nằm trong vùng bị cắt nước luân phiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Claudio Orrego, Thống đốc vùng đô thị Santiago cho biết: “Một thành phố không thể sống nếu thiếu nước. Chúng ta đang ở trong một tình thế chưa từng có tiền lệ trong lịch sử 491 năm của Santiago, khi phải chuẩn bị kịch bản không có đủ nước để người dân sử dụng”.

Theo ông Orrego, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Santiago công bố kế hoạch phân bổ lượng nước do mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Điều quan trọng là người dân phải hiểu rằng biến đổi khí hậu thực sự hiện hữu và vấn đề này không chỉ mang tính toàn cầu mà còn mang tính địa phương.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chile lần đầu công bố kế hoạch phân bổ nước do hạn hán kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO