Xã hội

Chiềng Đen trong hành trình cán đích nông thôn mới nâng cao

Nguyễn Nga (thực hiện) 26/08/2024 - 18:23

(TN&MT) - Tháng 12/2017, xã Chiềng Đen (thành phố Sơn La) được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, diện mạo nông thôn xã ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, thu nhập bình quân đầu người tăng qua từng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Để hiểu rõ hơn về những cách làm hay, hiệu quả tại địa phương này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Cà Văn Long – Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen.

z5753240324568_cc1af6c4654b6a2948332c6272383b4d.jpg
Ông Cà Văn Long, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La.

PV: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM trên địa bàn xã những năm qua?

Ông Cà Văn Long:

Chiềng Đen nằm cách trung tâm thành phố 20km về phía Tây Bắc, với 8 bản, 5 dân tộc cùng chung sống, trong đó có 2 bản có sáp nhập với dân dư dự án tái định cư thủy điện Sơn La.

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, phát huy hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, đến nay, kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã đã được đầu tư đồng bộ với các nhà văn hóa xã, bản, trường lớp học, trạm y tế… khang trang. Trên 97% các tuyến đường trục xã, liên xã được cứng hóa, bảo trì hàng năm, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của bà con; trên 88% đường ngõ xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng xanh sạch đẹp.

Người dân đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả cây trồng, vật nuôi. Toàn xã hiện có 1.267 ha cây cà phê, trên 500 ha mận; đã xuất hiện một số mô hình chăn nuôi có giá trị kinh tế cao, như: Nuôi bò 3B, gà thả vườn, nuôi lợn nái... Khuyến khích các hộ liên kết, thành lập các HTX, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm.

z5753819440386_c1b6ba5f75ee93924c03623417cadc5c.jpg
Mô hình chăn nuôi bò của hộ dân bản Trung tâm, xã Chiềng Đen.

Trong công tác an sinh xã hội, từ năm 2023 đến nay, xã đã phối hợp với Ban vận động "Quỹ vì người nghèo" Thành phố, các tổ chức chính trị xã hội rà soát, vận động xã hội hóa, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 10 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Song song cùng phát triển kinh tế, Chiềng Đen luôn quan tâm nỗ lực làm tốt công tác bảo vệ môi trường. 100% các bản duy trì hàng tuần tổ chức quét dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà văn hóa, trồng hoa, cây cảnh tại khuôn viên các nhà văn hóa bản; khơi thông cống rãnh; 90% chất thải rắn sinh hoạt, không nguy hại được thu gom, xử lý theo quy định; 80% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường…

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Chiềng Đen đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 1,1%; 100% các hộ dân trên địa bàn xã đã có nhà ở kiên cố, đảm bảo 3 cứng.

PV: Để thực hiện mục tiêu về đích NTM nâng cao vào cuối năm nay, Chiềng Đen đã triển khai duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí như thế nào, thưa ông?

Ông Cà Văn Long:

Ngay từ đầu năm 2024, Đảng uỷ, HĐND xã đã ban hành Nghị quyết chỉ đạo từng bước triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao. UBND xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý các chương trình, dự án và các ban phát triển bản; phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên. Rà soát, đánh giá mức độ đạt của 19 tiêu chí NTM, NTM nâng cao.

Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể để thực hiện với từng tiêu chí. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, NTM nâng cao trên phương tiện loa phát thanh của xã, bản, các cuộc họp bản. Vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM, khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực tham gia, đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập.

z5753785260397_89602c92c8576bf50a1bf6aa7f16adf6.jpg
Người dân Chiềng Đen phát dọn, tu sửa khắc phục tuyến đường bị sạt lở do mưa lũ.

Tiếp tục vận động nhân dân chung tay thực hiện phong trào thi đua Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gắn với cuộc vận động xây dựng NTM, đô thị văn minh. Thường xuyên xuống chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bản và các hộ gia đình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Tổ chức tham quan, học tập một số mô hình xây dựng NTM tiêu biểu, hiệu quả của các đơn vị bạn.

Nhờ đó, đến nay, Chiềng Đen đã đạt 12/19 tiêu chí, 64/75 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao. Hiện còn các tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, giáo dục, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, tổ chức sản xuất, môi trường, quốc phòng an ninh.

PV: Quá trình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn xã, ông đánh giá còn đang đối diện những khó khăn, vướng mắc nào?

Ông Cà Văn Long:

Hiện nay, việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn do nguồn thu ngân sách địa phương hạn chế, nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng chưa được nhiều. Việc tổ chức liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa người dân và doanh nghiệp, hợp tác xã còn hạn chế.

2(2).jpg
39 nhà dân bản Phiêng Nghè vẫn chìm sâu trong biển nước.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong giai đoạn từ năm 2019-2022; dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đã ảnh hưởng trực tiếp đến các mặt của đời sống xã hội. Yêu cầu về tiêu chí thu nhập tăng theo từng năm, trong khi thu nhập chính của người dân trên địa bàn vẫn phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp nên khó hoàn thành.

Đặc biệt, đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 23/7/2024 đến đầu tháng 8/2024 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản, hoa màu của bà con trên toàn xã. Qua thống kê, toàn xã có 88 nhà bị ảnh hưởng, trong đó, 39 nhà dân tại bản Phiêng Nghè và 14 hộ dân bản Nam Giáng chìm sâu trong biển nước. Cùng với đó, trên 190 ha cây trồng, gần 6 ha thủy sản bị thiệt hại; nhiều công trình công cộng như trường học, nhà văn hóa bị ngập úng; hàng chục điểm giao thông bị sạt lở…

PV: Để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng NTM, góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững, Chiềng Đen đã đề ra những định hướng, giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

Ông Cà Văn Long:

Xác định xây dựng NTM là chương trình lâu dài, xuyên suốt, chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Chiềng Đen quyết tâm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, không để tiêu chí nào "rớt chuẩn", nhất là các tiêu chí có khả năng biến động như: tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, văn hóa…

Huy động các nguồn lực để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Xây dựng, nâng cấp chợ nông thôn, điểm bán hàng nông sản, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của người dân.

z5753735991794_e410dc5f9a53bd83b1d5761acfcecc0f.jpg
Đầu tư xây dựng trường Mầm non Chiềng Đen.

Tiếp tục phát triển các cây trồng chủ lực của địa phương gồm cà phê, mận, mơ... Vận động người dân chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gắn phát triển nông nghiệp với dịch vụ nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Duy trì, tạo thêm nhiều mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với việc làm ổn định, từng bước tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng tới giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Chiềng Đen đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 bản đạt chuẩn bản NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiềng Đen trong hành trình cán đích nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO