Môi trường

Chia sẻ kinh nghiệm về kiểm soát ô nhiễm và đánh giá rủi ro môi trường

Hoàng Ngân 08/03/2024 - 15:18

Ngày 8/3, trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác đối ngoại lĩnh vực bảo vệ môi trường, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường phối hợp với nhóm chuyên gia, nhà khoa học thuộc Hiệp hội Hóa học và Độc chất Môi trường quốc tế (SETAC) tổ chức buổi làm việc, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kiểm soát ô nhiễm và đánh giá rủi ro môi trường.

691024c0bdbf11e148ae.jpg
Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường Hoàng Văn Thức phát biểu tại buổi làm việc

TS. Hoàng Văn Thức - Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường và GS. Hoàng Chung Thẩm - Đại học Auburn, Hoa Kỳ chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có đông đảo các các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Hoàng Văn Thức – Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cho biết: Trong nhiều năm qua, với tư cách là những nhà quản lý nhà nước về môi trường, Bộ TN&MT luôn trăn trở, tâm tư về những giải pháp quản lý nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm tại Việt Nam trong giai đoạn đất nước đang phát triển như hiện nay. Việc đề xuất các giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý môi trường đặc biệt là công cụ giám sát, đánh giá chất lượng môi trường, kiểm soát dòng thải, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quan trắc môi trường… đều cần phải dựa trên cơ sở là các kết quả nghiên cứu có bằng chứng khoa học cao, đáng tin cậy.

a53c7fc2e7bd4be312ac.jpg
GS. Hoàng Chung Thẩm - Đại học Auburn (Mỹ) chia sẻ tại buổi làm việc

Cục trưởng Hoàng Văn Thức mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam tập trung trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, tiếp nhận các ý tưởng và sáng kiến của các nhà khoa học quốc tế để nghiên cứu áp dụng trong thực tế của cơ quan, đơn vị, đồng thời, đóng góp thêm nhiều giải pháp cho công tác quản lý nhà nước về kiểm soát ô nhiễm ở Việt Nam ngày càng hiệu quả.

Theo GS. Hoàng Chung Thẩm - Đại học Auburn (Mỹ) cho biết, buổi làm việc ngày hôm nay nhận được sự quan tâm, tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành Việt Nam cũng như các nhà quản lý của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm môi trường đến từ các Bộ, ngành trung ương và các cơ quan nghiên cứu. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của các đại biểu trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và kiểm soát ô nhiễm môi trường nói riêng.

1dsc_0542.jpg
Các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự buổi làm việc, chia sẻ kinh nghiệm

Tại buổi làm việc, các chuyên gia, nhà khoa học từ Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Úc (CSIRO); Hiệp hội Hóa học và Độc chất Môi trường (SETAC) đã chia sẻ về các nguyên tắc đánh giá rủi ro môi trường bằng tài liệu đào tạo mà SETAC đã phát triển và sử dụng thành công ở một số khu vực đang phát triển kinh tế của thế giới. Bài trình bày gồm các nội dung tổng quan về quy trình rủi ro; xây dựng vấn đề và lập kế hoạch; đánh giá phơi nhiễm; đánh giá với nhiễm đối với sức khoẻ con người; đánh giá hiệu quả; vai trò của các bằng chứng và yếu tố bất định trong đánh giá rủi ro và các trường hợp nghiên cứu cụ thể.

2dsc_0534.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà khoa học từ Đại học Baylor và Đại học Belmonts của Hoa Kỳ đã trao đổi các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của hệ thống hóa chất và chất thải và giới thiệu phương pháp thẻ điểm và phương pháp luận về khả năng phục hồi của hệ thống hóa chất và chất thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm về kiểm soát ô nhiễm và đánh giá rủi ro môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO