Chia sẻ kinh nghiệm phòng chống và ứng phó thảm họa

19/07/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 19/7, tại TP. Đà Nẵng, Ủy ban Quốc gia về Tìm kiếm cứu nạn (VINASARCOM) phối hợp Trường Đào tạo cao học Hải Quân Hoa Kỳ tổ chức “Hội thảo phòng chống và ứng phó với thảm họa - Chương trình đối tác Thái Bình Dương PP 2016”.

Các đại biểu tham gia Hội thảo
Các đại biểu tham gia Hội thảo

Theo đó, từ ngày 19 - 21/7, các diễn giả, chuyên gia đến từ hải quân Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế trình bày các phương pháp ứng phó thảm họa cấp quốc gia; những bài học kinh nghiệm tốt nhất về ứng phó thảm họa và hạn hán của Việt Nam; vai  của ASEAN trong công tác ứng phó thảm họa khu vực… Qua đó, nâng cao hiểu biết cho cộng đồng về phòng chống thảm họa và xây dựng mạng lưới ứng phó thảm họa giữa các quốc gia.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, trong những năm qua công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, thích ứng với biến đổi khí hậu luôn được thành phố tăng cường rà soát hằng năm, từng bước được lồng ghép vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng và các khu dân cư, đặc biệt trong các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước đã hoàn thành phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với 6 kịch bản thiên tai; trong đó đặc biệt là xây dựng được phương án ứng phó với cấp siêu bão.

“Hoạt động cứu hộ, cứu nạn, nhất là cứu nạn cho tàu thuyền và ngư dân trên biển diễn ra thường xuyên và đạt nhiều kết quả tốt. Thành phố cũng quan tâm đến hoạt động diễn tập ứng phó và và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa như hoạt động diễn tập ứng phó với sóng thần năm 2010, diễn tập sơ tán nhân dân ứng phó thiên tai, sự cố tràn dầu, PCCC… Qua hội thảo này, thành phố Đà Nẵng mong muốn được học hỏi kinh nghiệm do các chuyên gia quốc tế chia sẻ, bên cạnh đó, thành phố chú trọng nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng về tự bảo vệ, biết cách ứng phó với thiên tai”- ông Hồ Kỳ Minh chia sẻ.

Hội thảo là cơ hội trao đổi những kiến thức phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Hội thảo là cơ hội trao đổi những kiến thức phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bà Ashley Woodson- Giảng viên trường Đào tạo cao học Hải Quân Hoa Kỳ cho biết: Hội thảo được tổ chức dựa trên sự tiếp nối thành công sau Hội thảo lần thứ nhất với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm ứng phó thảm họa, thiên tai cấp quốc gia và sự hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực trong công tác ứng phó thảm họa thiên nhiên. Chương trình ứng phó thảm họa có tầm cỡ lớn từ cấp Chính phủ và cộng đồng quốc tế, nếu có thảm họa ở một nơi nào trên thế giới thì có sự phối hợp của cơ quan Liên Hiệp quốc, các chính phủ và cộng đồng quốc tế cùng chung tay.

Sau khi hội thảo kết thúc, các đối tác Thái Bình Dương PP2016 sẽ tham gia cuộc diễn tập xử lý khủng hoảng tại Đà Nẵng. Nội dung cuộc diễn tập bao gồm: Công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải.

Tin & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm phòng chống và ứng phó thảm họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO