Môi trường

Chi nhánh luyện đồng Lào Cai Vimico: Bảo vệ môi trường vì tương lai xanh

Bích Hợp 19/06/2023 - 13:48

(TN&MT) - Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực luyện kim, Chi nhánh luyện đồng Lào Cai Vimico luôn nỗ lực triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển xanh bền vững.

Dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Ban Giám đốc Chi nhánh, những năm qua, công tác quản lý về chuyên môn tại các phòng chức năng của Chi nhánh luyện đồng Lào Cai Vimico đã có nhiều chuyển biến, đáp ứng tốt các yêu cầu sản xuất tại cả hai Nhà máy. Các phòng chức năng thường xuyên bám sát chức năng được giao, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo từng chuyên môn, đảm bảo duy trì cả 2 Nhà máy sản xuất ổn định.

43-1-.jpg
Kho chứa chất thải nguy hại tại Chi nhánh luyện đồng Lào Cai Vimico.

Về công tác bảo vệ môi trường (BVMT), với sự quan tâm, chú trọng, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Chi nhánh, Tổng Công ty Khoáng sản - TKV, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Công tác BVMT luôn được quan tâm đặc biệt. Công tác tuyên truyền phổ biến về BVMT luôn được đẩy mạnh đến từng cán bộ, công nhân viên, kèm theo đó là chế độ kiểm tra, xử lý vi phạm nghiêm khắc. Xây dựng chi phí cho công tác BVMT hàng năm cùng lúc với xây dựng Kế hoạch sản xuất kinh doanh...

Trong đó, việc trồng và duy trì diện tích cây xanh là chương trình đặc biệt trong công tác BVMT. Hoạt động này không chỉ nhằm tạo cảnh quan môi trường trong lành cho cán bộ, công nhân làm việc mà còn hướng đến mục đích phát triển doanh nghiệp bền vững, chung tay cùng cộng đồng BVMT. Chi nhánh đang từng bước xây dựng mô hình "Nhà máy công viên" để mỗi người lao động được làm việc trong môi trường “Sáng - Xanh - Sạch”.

Về công tác xử lý nước thải: tại Nhà Máy 1, nước thải nhà máy luyện gồm nước thải công nghiệp được thu gom từ các công đoạn: phòng QCS, PX Luyện - Axít, PX Điện phân, đưa về trạm xử lý nước (HM317). Trạm xử lý nước có công nghệ là lưu trình hai cấp trung hòa bằng sữa vôi, cô đặc, lọc ép sau khi xử lý đảm bảo tiêu chuẩn nước thải công nghiệp (Cột B: QCVN 40: 2011/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước thải công nghiệp) rồi tập trung thu lại tại bể chứa 100m3, sau đó nước được đưa sang trạm xử lý nước mặt để xử lý tiếp 1 lần nữa, nước sau xử lý được tái sử dụng trong dây chuyền sản xuất.

43-3-.jpg
Khu vực chứa bã đồng được Chi nhánh luyện đồng Lào Cai che chắn cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Tại Nhà máy 2: Chi nhánh đã xây dựng và lắp đặt 3 trạm xử lý nước thải, trạm xử lý nước nhiễm axit (công suất 870m3/ngày), trạm xử lý nước thải sinh hoạt (công suất 138m3/ngày), trạm xử lý nước mưa giai đoạn đầu (công suất 2160m3/ngày) để xử lý lượng nước thải phát sinh.

Về quản lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt được thu gom hàng ngày, chứa trong các xe gom rác đẩy tay định kỳ (2 lần/tuần) được chuyển ra cổng bảo vệ số 2 của Chi nhánh để chuyển giao cho đơn vị có chức năng thu gom xử lý. Các loại chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại được thu gom phân loại riêng trong các bãi chứa, thuê đơn vị chức năng thu gom xử lý.

Ngoài ra, vấn đề tái chế chất thải được Chi nhánh đặc biệt quan tâm. Cụ thể, chất thải có thể tái chế được thu gom tập kết thành bãi trong nhà máy, dùng máy xúc kết hợp lao động thủ công đắp thành cồn cao, để vào kho có mái che lợp tôn chắc chắn, có xây bờ kè bao quanh, nền bê tông chống thấm, chống phát tán ra môi trường, có hệ thống rãnh thu, bể thu nước rò rỉ để bơm về hệ thống xử lý nước tập trung. Định kỳ được thu gom và phối trộn vào nguyên liệu đầu vào để tái sử dụng trong dây chuyền công nghệ.

Ông Hoàng Ngọc Minh - Giám đốc Chi nhánh luyện đồng Lào Cai Vimico cho biết, để giảm nguy cơ về sự cố môi trường từ hoạt động sản xuất, Chi nhánh đã quan trắc, giám sát môi trường theo định kỳ. Xây dựng hệ thống quản lý môi trường phù hợp với loại hình sản xuất của nhà máy. Ký kết hợp đồng vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại với Công ty cổ phần xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình là đơn vị có đủ khả năng và thẩm quyền để xử lý và vận chuyển chất thải nguy hại. Ký kết hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt với đơn vị có chức năng tại địa phương. Định kỳ bảo dưỡng, thay thế thiết bị rơ mòn của phương tiện vận chuyển, thiết bị sản xuất… Trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động cho cán bộ công nhân viên. Xây dựng và ban hành quy trình vận hành đối với từng trạm xử lý nước thải…

Đối với khí thải, Chi nhánh đã xây dựng và lắp đặt các hệ thống thiết bị như: Thiết bị thu bụi tĩnh điện, hệ thống xử lý khí dư (tại các lò nấu luyện SKS, lò chuyển, lò điện, lò phản xạ), hệ thống xử lý khí đuôi của quá trình sản xuất H2SO4, …

Với phương châm sản xuất đi đôi với BVMT, Chi nhánh luyện đồng Lào Cai hy vọng sẽ góp phần trong hành trình phát triển của tỉnh Lào Cai, vì “Một Lào Cai xanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi nhánh luyện đồng Lào Cai Vimico: Bảo vệ môi trường vì tương lai xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO