Chi cục Thú y Hưng Yên: Gà Đông Tảo chết hàng loạt vì tụ huyết trùng

01/03/2017 00:00

Đó là thông tin được ông Vũ Văn Thái – Chi cục Phó Chi cục Thú y Hưng Yên thông tin đến PV Báo Lao Động trong sáng 28.2. Hiện tại, tỉnh Hưng Yên đang tiếp tục giám sát tình hình của khoảng 50.000 con gà của xã Đông Tảo, đề phòng diễn biến phức tạp.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Tiến – Trưởng phòng Dịch tễ Thú y (Cục Thú y – Bộ NNPTNT) khẳng định: "Hiện tượng gà chết tại xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu – Hưng Yên) diễn ra rải rác từ trường Tết, không phải chết hàng loạt".

Đã xác định nguyên nhân gà đông tảo chết hàng loạt
Đã xác định nguyên nhân gà đông tảo chết hàng loạt

"Ngày 27.2 Bộ NNPTNT phối hợp với Sở NNPTNT tỉnh Hưng Yên đã kiểm ta tình hình gà chết tại địa bàn và nhận thấy: Tình trạng phân hủy của các con gà không đều nhau, có những bao tải gà đã phân hủy rất mạnh, nhưng có những tải phân hủy ở mức độ nhẹ hơn. Điều này cho thấy thời điểm gà chết khác nhau, không phải chết cùng 1 lúc. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã vớt được khoảng 10 bao tải, bình quân mỗi bao tải chứa khoảng 10 con gà. Số gà vớt được là gà đã chết từ trước đó". Ông Tiến cho biết thêm.

Lý giải về tình trạg gà chết nhưng không được chôn lấp theo quy trình để đảm bảo an toàn cho môi trường và đàn gia cầm còn sống, ông Vũ Văn Thái – Chi cục Phó Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên cho rằng: "Do gà chết rải rác, nhiều hộ dân thiếu ý thức nên đã vứt gà chết ra mương. Đến nay, cơ quan thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương vớt và phun hóa chất tiêu độc khử trùng, đốt và chôn lấp theo đúng quy trình".

“Nhận định ban đầu là gà chết do bị bệnh tụ huyết trùng. Được cán bộ thú y hướng dẫn, người chăn nuôi đã mua kháng sinh cho uống và hơn 1 tuần nay không thấy hiện tượng gà ốm, chết. Hiện nay các đàn gà tại xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đang được nuôi và phát triển bình thường. Tuy vậy, công tác giám sát dịch bệnh vẫn được chú trọng, đề phòng diễn biến khác” – ông Vũ Văn Thái nhấn mạnh.

Trong khi dịch cúm gia cầm chủng độc A/H7N9 đang rập rình, câu hỏi đặt ra là, tại sao chính quyền địa phương không xử phạt hành chính những người thiếu ý thức kia, để răn đe những người khác?

Theo Báo Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Thú y Hưng Yên: Gà Đông Tảo chết hàng loạt vì tụ huyết trùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO