Chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có nhiều điểm mới

Lan Chi| 13/03/2020 19:11

(TN&MT) - Bộ GD&ĐT vừa có tờ trình Chính phủ xem xét, phê duyệt Nghị định “Quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số”.

Chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có nhiều điểm mới. Ảnh minh hoạ

Nghị định này thay thế Nghị định số 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ Quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Theo Bộ GD&ĐT, trong giai đoạn hiện nay, chính sách đào tạo cử tuyển đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập giữa đào tạo với nhu cầu tuyển dụng, dẫn đến sinh viên cử tuyển đào tạo ra nhiều nhưng không bố trí được việc làm.
Bất cập trong quy hoạch và cơ cấu cán bộ theo dân tộc và ngành nghề đào tạo, dẫn đến sinh viên cử tuyển dôi dư lớn nhưng cán bộ của các dân tộc có nguồn nhân lực thấp (gồm 16 dân tộc có dân số dưới 10.000 người và một số dân tộc: Kháng, Gia Rai, Ba Na, Mông, Thái, Khmer, Raglai, Xtiêng, Khơ Mú, Co, Giẻ Triêng) vẫn thiếu.
Nhiều ngành nghề rất cần thiết nhân lực tại chỗ để đảm bảo đời sống dân sinh và phát triển cho vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo lại không có cán bộ; chất lượng đào tạo sinh viên cử tuyển thấp chưa đáp ứng được yêu cầu của nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay.
Trước thực trạng trên, Luật Giáo dục đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 năm 2019 (có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2020) đã có một số nội dung thay đổi về công tác cử tuyển tại Điều 87.
Để hướng dẫn triển khai thực chế độ cử tuyển, việc tổ chức thực hiện chế độ cử tuyển và việc tuyển dụng người học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp được quy định tại Điều 87 Luật Giáo dục 2019 ngày 14/6/2019, Bộ GD&ĐT nhận thấy cần thiết đề nghị Chính phủ xem xét ban hành Nghị định “Quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có nhiều điểm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO