Cháy rừng ở New Mexico khiến hàng nghìn người sơ tán

Mai Đan| 29/04/2022 14:45

(TN&MT) - Một trận cháy rừng do hạn hán đã phá hủy 166 ngôi nhà ở miền Bắc New Mexico (Mỹ) và đe dọa hàng trăm ngôi nhà khác khi gió mạnh làm đám cháy lan nhanh tại các ngôi làng trên núi.

iojoikscurm65g4tqfmv4ph3wu(1).jpg

Ngọn lửa Calf Canyon bùng cháy ở vùng núi phía Nam Mora, New Mexico, Mỹ. Ảnh: Reuters

Hàng nghìn cư dân đã sẵn sàng sơ tán do lo ngại cơn bão gió ngày 29/4 với dự báo gió giật lên tới 80 km/h sẽ khiến ngọn lửa lan đến cộng đồng ở Thung lũng Mora, cách Santa Fe khoảng 64 km về phía Đông Bắc. Chỉ huy sự cố Carl Schwope cho biết, ngày mai (30/4) có khả năng là một ngày tàn phá khác.

Các nhà khoa học cho biết, các đám cháy lan rộng hơn và bắt đầu từ đầu năm nay do biến đổi khí hậu.

Vụ cháy rừng lần này là vụ cháy lớn nhất và có sức hủy diệt lớn nhất trong số hàng chục đám cháy rừng đang bùng phát ở Tây Nam nước Mỹ. Đám cháy rừng đã thiêu rụi 26.060 ha, có thể trở thành 1 trong 15 ngọn lửa lớn nhất trong lịch sử New Mexico.

Kim loại ngổn ngang là tất cả những gì còn lại của những ngôi nhà bị đốt cháy dọc theo đường 94 vào Mora, nơi những người sơ tán chạy trốn ngọn lửa đang bùng cháy với tốc độ nhanh và dữ dội mà không ai có thể nhớ được trong những khu định cư đã quen với cháy rừng từ lâu này.

Đám cháy phá hủy hàng trăm công trình kiến ​​trúc và buộc hơn 10.000 người phải sơ tán nhưng vẫn chưa có bất kỳ sinh mạng nào. Các quan chức kêu gọi người dân sẵn sàng sơ tán.

Một đợt hạn hán kéo dài 25 năm đã làm khô các khúc gỗ và cành cây ở độ ẩm 8%, thấp hơn cả gỗ được sử dụng để xây dựng nhà cửa, biến những ngọn núi và thung lũng có rừng thành nơi bắt lửa tiềm ẩn.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở New Mexico khiến hàng nghìn người sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO