Cháy rừng càn quét bang New Mexico (Mỹ) khiến hàng nghìn người sơ tán

Hoài Phương| 26/04/2022 13:29

(TN&MT) - Các đám cháy rừng do gió gây ra đã phá hủy hàng trăm công trình kiến trúc ở miền Bắc bang New Mexico của Mỹ và buộc hàng nghìn người sơ tán khỏi nơi ở.

5ju5loidrnnq3en7iwke3xlncy.jpg

Khói bốc ra từ một đám cháy ở khu vực lân cận The Farm thuộc Colorado Springs, bang Colorado, Mỹ. Ảnh: Reuters

Hơn 20 trận cháy rừng đang bùng phát và ngày càng lan rộng tại ít nhất 16 trong tổng số 33 hạt của bang New Mexico do gió mạnh và thời tiết khô nóng kể từ đầu năm nay. Trong đó, có 2 đám cháy rừng cùng lúc lan về phía Tây Bắc của Las Vegas, New Mexico, càn quét khoảng 24km rừng do ảnh hưởng của sức gió trên 121km/h và thiêu rụi hơn 200 ngôi nhà.

Tại phía Đông Bắc, một đám cháy cách thành phố Taos thuộc New Mexico khoảng 56km về phía Tây đã lan rộng ra gấp đôi, trở thành đám cháy lớn nhất ở Mỹ, buộc một doanh trại trinh sát phải sơ tán và hiện đe dọa tấn công một số ngôi làng tại đây.

Các đám cháy trên là những vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất trong số gần 20 đám cháy ở Tây Nam nước Mỹ và làm dấy lên lo ngại cho đời sống và sinh hoạt sau này của người dân nơi đây.

Trao đổi với các phóng viên, Thống đốc bang New Mexico, bà Michelle Lujan Grisham cho biết, một mùa cháy rừng dài hơn, nguy hiểm hơn và kịch tính hơn vẫn còn ở phía trước và đã có 20 đám cháy sau cơn cuồng phong chưa từng có vừa xảy ra tại bang.

Sự kết hợp của các đám cháy ở Calf Canyon và Hermits Peak gần Las Vegas đã thiêu đốt 15,243 hecta - rộng hơn cả Disney World tại bang Florida. Các cuộc sơ tán đã mở rộng đến các khu vực lân cận, bao gồm cả làng Mora.

Trong khi đó, tại phía Tây thành phố Taos, ngọn lửa Cooks Peak đã tăng gần gấp đôi diện tích lên 17,522 hecta, buộc trại Philmont Scout Ranch phải sơ tán và đe dọa cả ngôi làng Cimarron.

Bang New Mexico đã trải qua một năm cháy rừng tàn khốc do hạn hán kéo dài hàng thập kỷ kết hợp với thảm thực vật khô cằn. Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đã làm giảm các lớp băng tuyết trong mùa đông khiến các đám cháy bùng lên sớm hơn, dữ dội và khắc nghiệt hơn trong năm nay.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng càn quét bang New Mexico (Mỹ) khiến hàng nghìn người sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO