Cháy quán karoke 13 người chết: Chủ quán 9 năm, thợ hàn 7 năm tù

27/03/2018 14:15

(TN&MT) - Sau 1 ngày rưỡi xét xử, sáng nay 27/3, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án 3 bị cáo trong vụ cháy quán karaoke ở 68 đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà...

(TN&MT) - Sau 1 ngày rưỡi xét xử, sáng nay 27/3, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án 3 bị cáo trong vụ cháy quán karaoke ở 68 đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người chết hồi cuối năm 2016.

HĐXX nhận định các bị cáo đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hành vi của các bị cáo gây đau thương mất mát cho các gia đình bị hại, gây mất trật tự trị an.

Nguyễn Diệu Linh (chủ quán Karaoke 68) nhận mức án 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Nữ bị cáo 32 tuổi này được xác định là kinh doanh lĩnh vực thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ nhưng đã tự ý thay đổi, không làm theo đúng thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đã được thẩm duyệt và không kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị.

Trong khi quán Karaoke 68 đang trong quá trình thi công, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa được nghiệm thu thì Linh vẫn cho 2 tốp khách vào hát khiến 13 khách thiệt mạng khi hỏa hoạn. 

Tòa cho rằng, Linh được hưởng tình tiết giảm nhẹ vì đã thành khẩn khai báo, đã tự giác bồi thường cho các nạn nhân số tiền 120 triệu đồng và đang nuôi hai con nhỏ. 
29632983 1593741610675476 1570248600 o (1)
Các bị cáo tại tòa

Trước đó, trong phần luận tội, Linh bị đề nghị mức án 10-11 năm tù. Thân nhân của những người thiệt mạng cho rằng Linh không thành khẩn và cũng chưa thấy Linh xin lỗi hay bồi thường đồng nào.

Hoàng Văn Tuấn (thợ hàn) và bà chủ Lê Thị Thì nhận mỗi người 7 năm tù về cùng tội danh, chỉ ít hơn Linh 2 năm. 

HĐXX cho rằng, trong vụ án trên bị cáo Tuấn và bị cáo Thì giữ vai trò sau bị cáo Linh. Các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình có thiệt mạng trong vụ án.

Trước đó, tại phiên xét xử hôm qua, Linh khai nhận cho thi công quán karaoke trước khi được cơ quan PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế. Khi cơ quan PCCC thẩm duyệt thì đã thi công được 90% tiến độ quán karaoke. Bị cáo thuê khoán hoàn toàn với giá 340 triệu đồng để làm cách âm, ngăn tường nên không biết rõ họ làm gì. Vì có con nhỏ nên bị cáo đã không kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Quán karaoke của Linh không lắp cửa thoát hiểm tầng 2. Vách ngăn các phòng theo thiết kế phải xây bằng gạch, nhưng các vách ngăn từ tầng 3 đến tầng 6 tòa nhà gồm 7 phòng hát đều được Linh cho làm bằng khung sắt, ngoài ốp gỗ, ở giữa chèn nguyên liệu cách âm. Theo thiết kế, cửa phòng hát phải lắp cửa chống cháy 45 phút nhưng Linh thuê người làm lại không theo thiết kế.

Các gia đình nạn nhân đều bày tỏ sự bức xúc trước thái độ vô cảm của bị cáo Nguyễn Diệu Linh. Có nạn nhân còn gay gắt hơn và cho rằng Linh nói như vậy là để xin tình tiết giảm nhẹ, nhưng đây là lời khai gian dối. 

Trong khi đó, một đại diện gia đình nạn nhân yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở quận Cầu Giấy. “Cơ quan chức năng, công an phường ở rất gần với quán karaoke nhưng có phải là đã làm ngơ cho quán hoạt động khi chưa đủ giấy phép? Trách nhiệm quản lý ở đây ra sao?” - Người này nhấn mạnh.

Người nhà một nạn nhân khác đề nghị làm rõ trách nhiệm của anh Tiến (chồng Linh), bởi họ cho rằng anh Tiến không thể không tham gia chỉ đạo thay đổi thiết kế dẫn đến sự việc đau lòng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy quán karoke 13 người chết: Chủ quán 9 năm, thợ hàn 7 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO