Châu Âu đối mặt với hạn hán, lũ lụt, bão do BĐKH gia tăng

25/01/2017 00:00

(TN&MT) - Châu Âu và Bắc bán cầu đang ấm lên với tốc độ nhanh hơn so với trung bình toàn cầu và dự báo BĐKH sẽ gây ra nhiều mối nguy hiểm. Theo nghiên cứu toàn diện nhất về những thiệt hại của châu Âu cho BĐKH, các nước đối diện Đại Tây Dương ở châu Âu sẽ phải hứng chịu những trận mưa lớn hơn, nguy cơ lũ cao hơn, thiệt hại do bão nghiêm trọng hơn và gia tăng "nhiều mối nguy hiểm về khí hậu". Dự kiến, nhiệt độ ở các dãy núi như dãy núi Alps và Pyrenees sẽ tăng cao đến mức băng tuyết tan chảy trong khi vùng Địa Trung Hải phải đối mặt với sự gia tăng mạnh mẽ của hạn hán, mất mùa và cháy rừng. Châu Âu và toàn bộ bắc bán cầu đang nóng lên với tốc độ nhanh hơn so với các nơi khác. Các bệnh thường gặp ở vùng nhiệt đới như sốt West Nile được dự kiến sẽ lan rộng khắp miền Bắc nước Pháp vào giữa thế kỷ. Hans-Martin Fuller, một trong những tác giả chính của báo cáo của Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết bằng chứng khoa học cho thấy BĐKH đang gia tăng nhanh chóng.

Lòng sông Var khô cạn tại Carros, miền Nam nước Pháp hồi tháng 9/2016. Ảnh: Sebastien Nogier / EPA
Lòng sông Var khô cạn tại Carros, miền Nam nước Pháp hồi tháng 9/2016. Ảnh: Sebastien Nogier / EPA

"Chúng tôi có nhiều số liệu khẳng định rằng mực nước biển đang ngày càng dâng cao. Cũng có bằng chứng cho thấy mưa lớn tăng cường ở châu Âu, nguy cơ gây ra lũ lụt" - Hans-Martin Fuller nói thêm.

Báo cáo của EEA cho thấy nhiệt độ ở châu Âu trong thập kỷ qua ấm hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, mặc dù nhiệt độ gần bề mặt - đo cách mặt đất 1 mét - chỉ ấm hơn từ 0,83 – 0,89 độ C.

Nghiên cứu dự đoán trong suốt thế kỷ này, mực nước biển trung bình toàn cầu tăng từ 1,5-2 mét, có thể đe dọa các vùng trũng thấp bao gồm Nam Florida (Mỹ), Bangladesh và Thượng Hải (Trung Quốc).

Nghiên cứu này nhằm thúc đẩy động thái chậm chạp của châu Âu đối với các chiến lược thích ứng với BĐKH.

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đối mặt với hạn hán, lũ lụt, bão do BĐKH gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO