Thế giới

Châu Âu đề xuất sử dụng vệ tinh để thu thập dữ liệu rừng

Lan Chi 27/11/2023 - 09:39

(TN&MT) - Ủy ban Châu Âu (EC) vừa đề xuất một hệ thống giám sát rừng, trong đó sử dụng vệ tinh để theo dõi các mối đe dọa như cháy rừng do biến đổi khí hậu và khai thác gỗ bất hợp pháp.

anh-2-truc-thang-cuu-hoa-bay-qua-aguamansa.jpg
Trực thăng cứu hỏa bay qua Aguamansa, khi đám cháy rừng hoành hành ngoài tầm kiểm soát trên đảo Tenerife, Quần đảo Canary, Tây Ban Nha

Cụ thể, EC đề xuất đạo luật cho phép Brussels (Bỉ) thu thập dữ liệu rừng từ các vệ tinh Copernicus Sentinel của Liên minh châu Âu (EU). Các quốc gia thành viên EU cũng sẽ có nghĩa vụ thu thập các số liệu thực tế, bao gồm diện tích rừng có thể khai thác, số lượng cây và vị trí của các khu rừng nguyên sinh.

Ông Virginijus Sinkevicius - Ủy viên Môi trường EU cho biết: Khu vực này cần theo dõi các xu hướng, dự đoán tốt hơn và cần xem các nước thành viên ứng phó với biến đổi khí hậu như thế nào. Tại thời điểm hiện nay, không có yêu cầu giám sát toàn diện nào để cung cấp một bức tranh tổng thể về tình trạng rừng của châu Âu.

Hệ thống dữ liệu mới cũng sẽ giúp theo dõi các rủi ro khác, như khai thác gỗ bất hợp pháp, xuyên biên giới giữa các quốc gia.

Nhóm chiến dịch Fern hoan nghênh đề xuất mới này của EU và đánh giá đây có thể là “cơ hội vàng” trong việc cung cấp dữ liệu cần thiết để bảo vệ các khu rừng của châu Âu. Tuy vậy, nhóm cho rằng cần có quy định buộc các nước EU sau đó phải hành động để cải thiện sức khỏe rừng.

Theo EU, dữ liệu rừng hiện do các quốc gia thành viên cung cấp còn nhiều thiếu sót và thường bị chậm trễ kéo dài, cản trở khả năng chuẩn bị cho các mối đe dọa về khí hậu của khối.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đề xuất sử dụng vệ tinh để thu thập dữ liệu rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO