Thế giới

Châu Á hứng chịu nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao kỷ lục

Mai Đan 20/04/2023 - 18:12

(TN&MT) - Tại châu Á, nhiều quốc gia đang trải qua nhiệt độ cao kỷ lục khi đợt nắng nóng gay gắt trong tháng 4 tiếp tục xảy ra tại nhiều khu vực rộng lớn và chưa có dấu hiệu giảm.

230419091949-heatwave-bangladesh-0416.jpg
Người kéo xe đang té nước lên mặt để giảm bớt nắng nóng ở thủ đô Dhaka, Bangladesh. Ảnh: CNN

Tại Đông Nam Á, một số quốc gia đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trong tuần này.

Nhà sử học thời tiết Maximiliano Herrera mô tả tình trạng nhiệt độ cao bất thường là “đợt nắng nóng tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á”, có thể dẫn đến hạn hán và khả năng mất mùa trên diện rộng.

Lào là quốc gia mới nhất lập kỷ lục về nhiệt độ khi thành phố Luang Prabang ghi nhận nhiệt độ 42,7 độ C ngày 18/4.

Theo dữ liệu từ Cục Khí tượng Thái Lan, nhiệt độ lên tới 45 độ C vào cuối tuần qua và đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thái Lan có mức nhiệt độ cao này. Thành phố Tak ở phía Tây Bắc ghi nhận nhiệt độ 45,4 độ C vào ngày 15/4, nhưng phần lớn Thái Lan đã chịu cái nóng ở mức trên dưới 40 độ C kể từ cuối tháng 3.

Đầu tháng 4/2023, chính quyền Thái Lan đã đưa ra cảnh báo sức khỏe cho một số tỉnh khi dự báo chỉ số nhiệt lên tới 50,2 độ C tại quận Bang Na của thủ đô Bangkok. Chỉ số nhiệt là cảm nhận nhiệt và tính tới cả nhiệt độ cùng với độ ẩm không khí để đo tác động của nhiệt độ.

Ngày 18/4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bày tỏ lo ngại về nhiệt độ cao nguy hiểm ở nhiều vùng Thái Lan và cho biết, tại khu vực Bang Na của Bangkok, nhiệt độ có thể lên tới 52,3 độ C.

Trong khi đó, Myanmar lập kỷ lục nhiệt độ tháng 4 vào ngày 17/4 khi thị trấn Kalewa chạm mức 44 độ C.

Tháng 4 và tháng 5 thường là những tháng nóng nhất ở Thái Lan, và nước này đã trải qua đợt nắng nóng nhất trong lịch sử vào tuần trước. Hôm 14/4, Thái Lan lần đầu tiên vượt ngưỡng 45 độ C, cao nhất là 45,4 độ C tại thị trấn Tak trong dịp lễ đón năm mới. Theo Arabiaweather, kỷ lục nhiệt độ trước đó tại Thái Lan là 44,6 độ C ghi nhận ở tỉnh Mae Hong Son vào năm 2016.

Tại Trung Quốc, nhiệt độ nóng như thiêu đốt cũng lan rộng khắp cả nước. Ngày 18/4, nhiệt độ lên tới 42,4 độ C ở Nguyên Dương, phía Đông Nam Trung Quốc, chỉ thấp hơn 0,3 độ C so với kỷ lục toàn quốc về nhiệt độ trong tháng 4. Nhà khí hậu học Jim Yang cho biết ngày 18/4, hơn 100 trạm thời tiết ở 12 tỉnh tại Trung Quốc đã ghi nhận mức nhiệt độ kỷ lục tháng 4.

Tại Nam Á, tình hình nắng nóng cũng rất nghiêm trọng, thậm chí gây chết người. Pakistan, Ấn Độ, Nepal và Bangladesh đều ghi nhận mức nhiệt lên tới 40 độ C trong nhiều ngày.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, ngày 18/4, 48 trạm thời tiết đã ghi nhận nhiệt độ trên 42 độ C, trong đó cao nhất là 44,2 độ C ở bang Odisha phía Đông. Tại bang Maharashtra ở phía Tây, ít nhất 13 người chết do sốc nhiệt sau khi tham dự một lễ trao giải của bang ở thành phố Navi Mumbai ngày 16/4. Hơn 1 triệu người đã tham dự sự kiện và khoảng 50 - 60 người phải nhập viện.

Trong khi đó, ít nhất 2 bang, Tripura ở phía Đông Bắc và Tây Bengal ở phía Đông, đã ra lệnh đóng cửa các trường học trong tuần này do nhiệt độ tăng hơn 5 độ C so với bình thường.

Bộ Lao động Ấn Độ đã đưa ra khuyến cáo cho tất cả các bang và khu vực nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, đặc biệt là những người lao động ngoài trời và thợ mỏ. Khuyến cáo gồm cung cấp đầy đủ nước uống, túi chườm đá khẩn cấp và nghỉ ngơi thường xuyên.

Sóng nhiệt ở Ấn Độ thường xảy ra từ tháng 3 đến tháng 7, nhưng những năm gần đây, hiện tượng này trở nên gay gắt hơn, thường xuyên hơn và kéo dài hơn. Năm ngoái, Ấn Độ hứng chịu một đợt sóng nhiệt dữ dội, nhiều khu vực nóng tới hơn 49 độ C.

Các nhà khoa học cho biết, khi tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu gia tăng và nhiệt độ toàn cầu tiếp tục cao, các đợt nắng nóng ngày càng phổ biến hơn. Theo một nghiên cứu năm 2022, các đợt nắng nóng nguy hiểm sẽ xuất hiện thường xuyên hơn từ 3-10 lần vào đầu thế kỷ.

Nghiên cứu chỉ ra, ở vùng nhiệt đới, bao gồm phần lớn châu Á, người dân có thể tiếp xúc với mức nhiệt nguy hiểm hầu hết các ngày trong năm. Những ngày có nhiệt độ ở mức cực kỳ nguy hiểm - chạm ngưỡng 51 độ C - có thể tăng gấp đôi và các chuyên gia cho rằng những mức nhiệt đó khiến con người gặp nguy hiểm.

Nhiệt độ cực nóng trên khắp Nam và Đông Nam Á dự kiến còn tiếp tục. Trong khi đó, nhiều nơi ở Trung Quốc có thể mát mẻ hơn vì nhiệt độ được dự báo sẽ giảm vào cuối tuần này.

Theo Tổng hợp từ CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Á hứng chịu nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO