Chất vấn tại Kỳ họp thứ 7:  Rất đúng và trúng những vấn đề của đời sống kinh tế - xã hội

06/06/2019 16:36

(TN&MT) - Nhận xét sau 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết,các nội dung chất vấn rất đúng và trúng những vấn đề của đời sống kinh tế - xã hội mà nhân dân và cử tri cả nước cũng như các vị đại biểu Quốc hội quan tâm

Chủ tịch QH
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn

Sau hai ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, trưa 6/6, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 đối với 4 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của 4 vị Bộ trưởng: Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã thay mặt Chính phủ làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của một số đại biểu Quốc hội. Cùng tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và một số Bộ trưởng thành viên của Chính phủ có liên quan.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: kết quả phiên chất vấn cho thấy tại kỳ họp này các nội dung chất vấn rất đúng và trúng những vấn đề của đời sống kinh tế - xã hội mà nhân dân và cử tri cả nước cũng như các vị đại biểu Quốc hội quan tâm.

Tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã có 230 lượt đại biểu tham gia chất vấn và tranh luận, phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng. Các đại biểu Quốc hội đã nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, tập trung, đi thẳng vào các vấn đề chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội đã tranh luận làm rõ thêm những vấn đề quan tâm, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế với mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục có những giải pháp phù hợp để khắc phục.

Hành lang
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà - Đại biểu Quốc hội khóa XIV đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thứ ba từ trái sang) và các đại biểu trong giờ giải lao phiên họp sáng 6/6

Theo Chủ tịch Quốc hội, về cơ bản các vị đại biểu Quốc hội hài lòng với những nội dung trả lời của các thành viên Chính phủ cũng như trưởng ngành. Các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn vào những vấn đề được hỏi trong kỳ họp lần này có thể nói là không né tránh những vấn đề khó, phức tạp và đã giải trình làm rõ thêm những vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời,  nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, của lĩnh vực và cam kết khắc phục để tạo ra một sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Mặc dù thời gian chất vấn và trả lời chất vấn có giảm hơn so với các kỳ họp trước nhưng số lượng các đại biểu tham gia và khối lượng câu hỏi chất vấn lại tăng lên. Điều đó cho thấy hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội tiếp tục được cải tiến và vẫn luôn là một nội dung trọng tâm của kỳ họp được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội một mặt thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của Quốc hội nhưng mặt khác cũng chính là sự đồng hành, chia sẻ với những khó khăn trong công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, đồng thời cũng là những gợi ý, bổ sung những giải pháp vào chương trình kế hoạch của Chính phủ, các bộ, ngành để hướng tới giải quyết hiệu quả những tồn tại, hạn chế, đáp ứng niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước.

“Quốc hội hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của Chính phủ, các vị Bộ trưởng, trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và thực hiện những điều đã cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước từ những kỳ họp trước cũng như tinh thần của kỳ họp lần này” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, vì thời gian chất vấn và trả lời chất vấn có hạn, có nội dung đã được trao đổi, trả lời tương đối cụ thể nhưng còn nhiều nội dung cần tiếp tục được làm rõ trong thời gian tới. Các nội dung cụ thể về từng lĩnh vực đã được kết luận tại mỗi phiên chất vấn. Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, ngành nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp, triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực đối với các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý.

Toàn cảnh
Toàn cảnh phiên họp sáng 6/6

Trên cơ sở chất vấn của đại biểu Quốc hội và sự trả lời của các thành viên Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiêm túc nghiên cứu chuẩn bị Nghị quyết để trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp này, làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Kết thúc phần phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn các vị khách quý, đồng bào, cử tri cả nước đã dành thời gian quan tâm, theo dõi, giám sát hoạt động chất vấn kỳ họp này. Cảm ơn các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành đã có sự chuẩn bị chu đáo trực tiếp trả lời chất vấn và giải trình làm rõ thêm các vấn đề liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ sự cảm ơn các vị đại biểu đã tích cực nghiên cứu tham gia chất vấn, tranh luận với nhiều ý kiến thẳng thắn, sắc sảo, thiết thực. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời đưa tin, tổ chức phát thanh truyền hình trực tiếp đến đồng bào và cử tri cả nước để hoạt động của Quốc hội ngày càng gần dân hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất vấn tại Kỳ họp thứ 7:  Rất đúng và trúng những vấn đề của đời sống kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO