Chất lượng không khí Trung Quốc xấu đi rõ rệt trong 2 tháng đầu năm 2017

25/03/2017 00:00

(TN&MT) - Chất lượng không khí của Trung Quốc đã xấu đi rõ rệt trong hai tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016 sau hàng loạt đợt ô nhiễm ở phía Bắc Trung...

(TN&MT) - Chất lượng không khí của Trung Quốc đã xấu đi rõ rệt trong hai tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016 sau hàng loạt đợt ô nhiễm ở phía Bắc Trung Quốc.
 
Trung Quốc cho biết đất nước đang chiến thắng "cuộc chiến chống ô nhiễm" sau khi tăng cường pháp chế, tăng cường năng lực giám sát và trừng phạt hàng trăm công ty gây ô nhiễm, đồng thời cho rằng chất lượng không khí trung bình đã được cải thiện đáng kể vào năm 2016.
 
Tuy nhiên, hồi tháng 1 năm nay, mức tiêu thụ than cao trong mùa đông kết hợp với thời tiết xấu đã tạo ra những đám khói bụi gây ô nhiễm nặng ở phía Bắc Trung Quốc, buộc hàng chục thành phố trong khu vực phải ban hành “cảnh báo đỏ" nhằm hạn chế hoạt động công nghiệp và lưu thông.
 
Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết, dữ liệu thu thập được từ 338 thành phố trong 2 tháng đầu năm cho thấy, nồng độ các hạt bụi nhỏ được gọi là PM2.5 - thành phần chính của khói mù, đã tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 71 microgram/mét khối.
 
Trong khi đó, các thành phố của Trung Quốc cần phải giảm chỉ số PM2.5 xuống còn 35 microgram/mét khối để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng không khí của nhà nước.
 
Một chiếc máy bay chở khách của Air China bay giữa đám khói dày đặc ở ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 2/1/2017. Ảnh: REUTERS / Jason Lee
Một chiếc máy bay chở khách của Air China bay giữa đám khói dày đặc ở ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 2/1/2017. Ảnh: REUTERS / Jason Lee
 
Số liệu của Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cũng cho thấy chỉ số PM2.5 trung bình ở thủ đô Bắc Kinh vào tháng 1 và tháng 2 năm nay đạt 95 microgram/mét khối, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Chỉ số này ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc đạt mức trung bình 111 microgram/mét khối, tăng 48% so với 2 tháng đầu năm 2016.
 
Dữ liệu chỉ ra rằng trong số 10 thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc, có 6 thành phố ở tỉnh Hà Bắc ô nhiễm nhất trong 2 tháng đầu năm 2017, với mức độ tồi tệ nhất ở thủ phủ tỉnh Thạch Gia Trang.
 
Mới đây, Hà Bắc - một trong những thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc, nằm bao quanh Bắc Kinh cho biết sẽ trồng cây xanh, thiết lập vành đai xanh và sử dụng các con sông và vùng đất ngập nước để tạo ra một "vòng đai xanh lá cây" để bảo vệ Bắc Kinh khỏi ô nhiễm.
 
Bắc Kinh đã cam kết thực hiện các biện pháp nổi bật trong năm nay để chống lại ô nhiễm. Trong khi đó, Hà Bắc sẽ cắt giảm tiêu thụ than tại các hộ gia đình và các doanh nghiệp quy mô nhỏ - nguồn gây ô nhiễm chính trong khu vực.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí Trung Quốc xấu đi rõ rệt trong 2 tháng đầu năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO