Chất lượng không khí không an toàn tại gần 2.000 địa điểm ở Anh

28/02/2019 21:05

(TN&MT) - London, Leeds, Doncaster và Maidstone là những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất do ô nhiễm không khí ở Anh.

Thị trưởng London của Anh mới đây đã ban hành cảnh báo ô nhiễm cao tại thủ đô. Ảnh: Nick Ansell / PA
Thị trưởng London của Anh mới đây đã ban hành cảnh báo ô nhiễm cao tại thủ đô. Ảnh: Nick Ansell / PA

Theo bản đồ ô nhiễm do các nhà vận động công bố, gần 2.000 địa điểm trên khắp nước Anh, xứ Wales và Bắc Ireland có mức độ ô nhiễm không khí vượt quá giới hạn an toàn.

Năm 2017, địa điểm tồi tệ nhất về ô nhiễm nitơ dioxide (NO2) là Kensington và Chelsea, tiếp theo là đến Leeds và Doncaster.

NO2 là một trong những loại khí gây ô nhiễm có hại nhất, kích thích phổi và có thể gây khó thở. Giao thông đường bộ là nguồn phát thải hàng đầu.

Mới đây, thị trưởng London đã đưa ra một cảnh báo ô nhiễm cao cho thủ đô khi người dân trên khắp Vương quốc Anh phải sống trong thời tiết tháng 2 ấm áp trái mùa. Tính đến thời điểm này, đây là cảnh báo đầu tiên kể từ tháng 7 năm ngoái, vào cuối một đợt nắng nóng và khô hạn.

Giao thông và các khí thải khác từ các nguồn địa phương được cho là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trong tuần này, với gió nhẹ phân tán chúng và không khí từ lục địa kéo theo nhiều chất gây ô nhiễm.

Vào tháng 4 tới, khu vực phát thải rất thấp đầu tiên sẽ có hiệu lực ở trung tâm London. Văn phòng thị trưởng cho biết theo dự kiến, chương trình này sẽ cắt giảm 45% lượng khí thải độc hại.

Bộ Môi trường, Nông nghiệp và các Vấn đề Nông thôn Vương quốc Anh (DEFRA) cho biết nồng độ cao của các hạt vật chất trong không khí cũng được ghi nhận trong vài ngày qua ở Đông và Tây Midlands. Theo dự báo, các khu vực khác cũng ​​sẽ trải qua ô nhiễm cục bộ tại các điểm nóng.

Bản đồ mới về các vi phạm giới hạn ô nhiễm NO2 trong những năm gần đây cho thấy trạm Earl’s Court ở London là tồi tệ nhất về mặt tổng thể, với 129,5 microgam/m3, so với giới hạn 40 μg/m3 được đặt ra trong các mục tiêu chất lượng không khí của chính phủ Anh.

Bản đồ chỉ ra trạm Earl’s Court ở London là tồi tệ nhất về các vi phạm giới hạn ô nhiễm. Ảnh: Kevin Coombs / Reuters
Bản đồ chỉ ra trạm Earl’s Court ở London là tồi tệ nhất về các vi phạm giới hạn ô nhiễm. Ảnh: Kevin Coombs / Reuters

Một trạm giám sát gần cửa hàng Ikea ở Brent, phía Bắc London đã ghi nhận mức cao hơn 100μg/m3 trong năm 2016, trong khi Kensington High Street, Euston Road và Strand ở trung tâm London đều ở mức trên 90 μg/m3 vào năm 2017.

Không khí gần đường Neville ở thành phố Leeds được tìm thấy chỉ dưới mức 100μg/m3, theo sau là 2 địa điểm ở Hickleton, Doncaster. Các điểm nóng khác bao gồm Brighton, Sheffield và Coventry, nơi nồng độ ở đường Holyhead Road gần gấp hai lần giới hạn khuyến cáo, vào khoảng 76 μg/m3 trong năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí không an toàn tại gần 2.000 địa điểm ở Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO