Chất lượng không khí của Delhi “báo động” do khói mù độc hại kéo dài

Mai Đan | 12/12/2019 17:18

(TN&MT) - Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã bị bao phủ trong một đám mây độc hại trong ngày thứ hai liên tiếp vào thứ 5, và tầm nhìn giảm xuống do nhiệt độ lạnh hơn và tốc độ gió thấp hơn khiến các chất ô nhiễm gây chết người lơ lửng trong không khí.

Toàn cảnh bầu trời Delhi bị che phủ trong sương khói ở Ấn Độ vào ngày 8/12/019. Ảnh: REUTERS / Anushree Fadnavis

Chỉ số chất lượng không khí vượt qua mức 400 trong thang điểm 500 cho thấy tình trạng nghiêm trọng có thể gây rủi ro cho người khỏe mạnh và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người đang mắc bệnh.

Chỉ số trên đo nồng độ chất ô nhiễm PM2.5 gây chết người - các hạt nhỏ có thể xâm nhập vào máu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm như vậy có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh như ung thư phổi.

“Các quan chức kiểm soát ô nhiễm liên bang đã theo dõi tình trạng chất lượng không khí”, quan chức của Ủy ban kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ (Bộ Môi trường Liên bang), ông Prashant Gargava trả lời Reuters.

Theo kế hoạch hành động khẩn cấp, chính quyền đã đóng cửa các lò gạch và tạm dừng mọi hoạt động xây dựng trong ngày.

“Trong hai tháng qua, 20 triệu cư dân thủ đô đã thở phào nhẹ nhàng từ mức độ vừa phải đến mức độ hài long trong 4 ngày”, một dữ liệu chính thức do Reuters tổng hợp cho biết.

Chỉ số chất lượng không khí rất kém trong hầu hết các ngày trong tháng này.

Mức độ chất lượng không khí đã vượt qua mức 400 lần thứ hai trong tháng này mặc dù các vụ cháy trang trại từ các bang láng giềng của bang Delhi - được cho là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng không khí kém trong những tuần gần đây - sắp kết thúc với sự khởi đầu của mùa đông.

Các nhà phê bình cho biết việc tập trung không ngừng vào việc dập tắt các đám cháy trang trại hàng năm có xu hướng làm chệch hướng sự giám sát từ các cơ quan chức năng đang tụt hậu trong việc làm sạch ngành công nghiệp hoặc cải thiện giao thông công cộng.

Theo các ước tính chính thức, khí thải của Vehicular, cùng với khí thải từ ngành công nghiệp đóng góp hơn 50% ô nhiễm không khí ở Delhi vào hầu hết các ngày trong năm.

Theo dự báo sẽ có mưa vào ngày 12/12, nhưng chất lượng không khí ở Delhi có thể sẽ xấu đi vào tuần tới do tình trạng sương mù.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí của Delhi “báo động” do khói mù độc hại kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO