Chất lượng không khí của châu Âu vẫn có thể gây chết người

Mai Đan| 24/11/2020 16:34

(TN&MT) - Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết nhiều công dân châu Âu đang phải đối mặt với mức độ ô nhiễm có hại và đôi khi là bất hợp pháp mặc dù chất lượng không khí đã được cải thiện trong những năm gần đây.

Virginijus Sinkevicius, ủy viên EU về Môi trường, Đại dương và nghề cá trong cuộc họp báo về chất lượng không khí ở châu Âu tại trụ sở châu Âu ở Brussels, Bỉ vào ngày 23/11/2020. Ảnh: Reuters

Ô nhiễm không khí gây ra rủi ro về sức khỏe môi trường lớn nhất ở Liên minh châu Âu. Tại đây, trong năm 2018, khoảng 379.000 ca tử vong sớm có liên quan đến việc tiếp xúc với chất dạng hạt, 54.000 người chết liên quan đến nitơ điôxít (NO2) và 19.000 trường hợp tử vong có liên quan đến ôzôn ở mặt đất.

Báo cáo của EEA cho biết chất lượng không khí của EU được cải thiện trong 10 năm tính đến năm 2018. Vào thời gian đó, tỷ lệ tử vong sớm liên quan đến các chất dạng hạt và NO2 lần lượt ở mức thấp hơn 13% và 54% so với năm 2009.

“Trong hầu hết các khu vực, mọi người đang sống trong môi trường chất lượng không khí đã được cải thiện nhiều và đáp ứng các tiêu chuẩn của EU”, Giám đốc điều hành EEA Hans Bruyninckx cho biết.

Tuy nhiên, hầu hết công dân EU ở các khu vực thành thị phải tiếp xúc với nồng độ của một số chất ô nhiễm vượt quá hướng dẫn nghiêm ngặt của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chẳng hạn, 74% dân số thành thị của EU tiếp xúc với nồng độ chất dạng hạt vượt quá tiêu chuẩn của WHO, cao hơn 4% so với giới hạn của EU.

EEA cho biết các chính sách đã giúp cải thiện chất lượng không khí bằng cách làm sạch các nhà máy điện và công nghiệp - những nơi thải ra chất dạng hạt và NO2. Các chính sách như xây dựng các khu phát thải thấp ở các thành phố đã giải quyết vấn đề giao thông đường bộ, nguồn phát thải NO2 lớn nhất. Ngành nông nghiệp, lĩnh vực thải ra amoniac từ phân bón và phân gia súc, đã giảm thiểu ô nhiễm hơn.

EU đã tiến hành hành động pháp lý chống lại 18 quốc gia vi phạm luật chất lượng không khí và tháng trước đã kiện Pháp ra tòa vì đã vi phạm các quy tắc về chất lượng không khí trong hơn một thập kỷ.

Phân tích của EEA xác nhận rằng ô nhiễm không khí của châu Âu đã giảm mạnh vào tháng 4/2020, đặc biệt là ở Ý và Tây Ban Nha, do lệnh phong tỏa để ngăn chặn đại dịch COVID-19 đã hạn chế hoạt động kinh tế gây ô nhiễm và giảm thiểu việc sử dụng phương tiện giao thông.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí của châu Âu vẫn có thể gây chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO