Chào năm mới 2022

TS. Nguyễn Phương An - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh| 01/01/2022 07:39

(TN&MT) - Năm mới 2022. Trên khắp mọi miền Tổ quốc, sức sống của dân tộc Việt Nam ngày càng mãnh liệt. Chồi non mùa Xuân đang bật mầm vươn lên, tạm biệt một năm 2021 đầy khó khăn, sóng gió và thử thách.

Nhìn lại mùa xuân 2021, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra trong bối cảnh đất nước trải qua 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (1991); 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011; thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020. Đại hội thành công tốt đẹp trong bối cảnh “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, tạo ra xung lực mới và khí thế mới cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phấn đấu hiện thực hóa khát vọng “đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

 

Hơn 90 năm qua, trong toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, thời cơ, thuận lợi luôn đan xen khó khăn, thử thách. Đất nước bước sang thập niên thứ hai của thế kỷ XXI “xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới, gay gắt và nặng nề hơn so với dự báo”. Giống như nhiều quốc gia, Việt Nam phải đương đầu với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, tác động tiêu cực, kéo dài trên nhiều khía cạnh. Đặc biệt, “đợt bùng phát dịch lần thứ tư từ cuối tháng tư đến nay, với biến chủng mới Delta, lây lan rất nhanh, hết sức nguy hiểm và khó kiểm soát đã ảnh hưởng lớn, hết sức tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội nước ta... cướp đi sinh mạng của hàng nghìn đồng bào ta, trong đó có cả cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các y, bác sĩ, nhân viên y tế và cán bộ cơ sở nơi tuyến đầu chống dịch”. Những diễn biến phức tạp, khôn lường của thiên tai trên nhiều vùng miền càng gây thêm tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân. Bên cạnh đó, tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các thế lực thù địch ráo riết âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam. Tất cả những khó khăn đó đe dọa khả năng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII.

Càng trong thử thách càng tỏ rõ bản lĩnh của dân tộc anh hùng, Đảng quang vinh. Trước nhiều khó khăn, thử thách, phương châm được Đảng xác định là nhìn thẳng vào sự thật, thực sự khách quan, công tâm, không né tránh, không bi quan nhưng cũng không tô hồng. Với tinh thần đó, Đảng đã phân tích, dự báo các khả năng có thể xảy ra; nắm bắt thời cơ và thuận lợi, đồng thời nhận rõ những khó khăn, thử thách để vừa kiên định các chủ trương, mục tiêu, vừa điều chỉnh, vận dụng phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước. Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước ta nhất quán thực hiện là “Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể…”.

Sau những tổn thất, thiệt hại trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, với những nỗ lực cao độ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, đến nay cả nước đang tích cực chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới. Càng về cuối năm, “sức khỏe” của nền kinh tế càng có nhiều dấu hiệu phục hồi. Các doanh nghiệp thể hiện sự năng động, linh hoạt và tinh thần nỗ lực vượt khó, sớm ổn định và khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 có 4.958 doanh nghiệp trở lại hoạt động, cao nhất kể từ tháng 4/2021; 11.902 doanh nghiệp gia nhập thị trường với số vốn đăng ký 149.861 tỷ đồng, tăng 44,6% về số doanh nghiệp, tăng 38% về số vốn so với tháng 10/2021; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước (cao hơn tốc độ tăng 3% của cùng kỳ năm 2020); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 400.000 tỷ đồng, tăng 6,2% so với tháng trước; chuyển ngoạn mục từ nhập siêu 3,7 tỷ USD của 9 tháng thành xuất siêu 225 triệu USD, góp phần tạo nên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng đạt 599,12 tỷ USD, tạo cơ sở về tính khả thi của mục tiêu 600 tỷ USD trong năm. Dòng vốn đầu tư nước ngoài tính từ đầu năm vẫn được duy trì ổn định với 26,46 tỷ USD. CPI tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản được kiểm soát.

 

Trong khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh và thiên tai, Đảng và Nhà nước Việt Nam “đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết”, cứu giúp và chăm lo đời sống cho Nhân dân, đặc biệt ở những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề và đối với những bộ phận dễ bị tổn thương. Đến 24/12, có 78,7 triệu người đã tiêm vắc-xin, chiếm 81,6% dân số; trong đó, 64,8 triệu người tiêm đủ liều, chiếm 67,2% dân số. Các gói hỗ trợ đang được đẩy mạnh triển khai. Hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp Nhân dân nêu cao tinh thần tương thân tương ái, huy động nguồn lực xã hội, giúp đỡ, hỗ trợ chăm lo đời sống cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thiên tai.

Trong gian khó, sức sống của dân tộc ta được phát huy cao độ, vừa tạo động lực chiến đấu với dịch bệnh, vừa thôi thúc sự vươn lên trong lao động sản xuất để đảm bảo đời sống và phát triển đất nước. Trong gian khó, Đảng thể hiện bản lĩnh lãnh đạo vốn được không ngừng củng cố, phát triển qua nhiều chặng đường cách mạng; Nhà nước thể hiện sâu đậm là một Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là ngôi nhà chung quy tụ và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc vượt qua mọi thử thách, khó khăn.

Chào năm mới 2022, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục phòng, chống hiệu quả dịch bệnh gắn liền với phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Quyết tâm thực hiện mục tiêu “sớm kiểm soát được dịch bệnh, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giữ vững môi trường hòa bình và ổn định để phát triển đất nước trong tình hình mới”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, phải tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của “người cầm lái” đất nước. Đẩy mạnh xây dựng hệ thống chính trị theo hướng nâng cao năng lực quản lý, điều hành của Nhà nước và khả năng quy tụ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc cùng các đoàn thể chính trị - xã hội. Phát huy chủ nghĩa yêu nước, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, ý chí, khát vọng của toàn dân tộc luôn vươn lên bất kể mọi khó khăn, thử thách.

Đại hội XIII đã xác định mục tiêu: Đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Với khát vọng và bản lĩnh của toàn Đảng, toàn dân ta, kỳ vọng năm 2022, đất nước sẽ vượt qua những khó khăn, thử thách, gặt hái nhiều thành tựu, góp phần tạo nền tảng và đà tiến hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chào năm mới 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO