Xã hội

Chàng trai dân tộc Bru Vân Kiều thoát nghèo

Hồng Thiệu 24/09/2021 11:25

(TN&MT) - Chỉ khởi đầu với 400.000 đồng trong tay nhưng chàng trai Hồ Minh người dân tộc Bru Vân Kiều ở núi rừng Trường Xuân, huyện Quảng Ninh lại dám đầu tư mở mô hình trang trại tổng hợp. Và thật bắt ngờ khi kết quả thuận lợi, không chỉ giúp anh thoát nghèo mà mỗi năm còn mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng.

2-31-.jpg
Sau nhiều năm vay vốn chăm chỉ đầu tư thành quả đã đến với anh Hồ Minh (đội mũ)

Xã Trường Xuân huyện Quảng Ninh, có tổng dân số 2.960 người, trong đó có 4 bản là người đồng bào dân tộc thiểu số Bru Vân Kiều với 225 hộ khoảng gần 1.000 người. Đến xã Trường Xuân, khi hỏi về chàng trai mới chỉ 33 tuổi mở trang trại tổng hợp người dân ở đây ai cũng biết và kính nể với nghị lực cũng như sự chịu khó của anh Hồ Minh.

Khi nói với ba mẹ mình muốn lập nghiệp, ba đã đưa anh 400.000 đồng. Đó là số tiền ít ỏi ba mẹ anh dành dụm. Cùng với số tiền ít ỏi, cùng sự hướng dẫn, giúp đỡ từ chính quyền xã Trường Xuân, anh vay thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Bình. Khi đã có vốn, anh liền đầu tư nuôi trâu thả vào rừng. Ít năm sau đó, đàn trâu của anh Hồ Minh xuất lứa đầu tiên với 5 con nghé bán được. Hiện đàn trâu thả rừng của anh đã lên đến 20 con, mỗi năm anh bán 3 con thu về khoảng trên 100 triệu đồng.

3-11-.jpg
 Hàng chục ha rừng tràm xanh tốt khi được anh chuyển đổi từ đất đồi khô cần.

Từ số tiền này, anh đã dùng để đào ao rộng 60m2 và thả 1.000 con các loại như: cá trắm, cá mè, cá rô phi. Sau đó anh tiếp tục đầu tư mua 15 con dê về nuôi trong vườn, đàn dê, mỗi năm thu nhập từ tiền bán dê khoảng 30 triệu đồng. Không chỉ đầu tư nuôi gia sức, gia cầm, anh Hồ Minh còn trồng hàng chục ha keo tràm. Theo anh Hồ Minh, 10ha cây keo anh trồng từ năm 2010 đến nay đã thu hoạch được 2 vụ, mỗi vụ bán thu về gần 500 triệu đồng/10ha.

Ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Trường Xuân đánh giá: “Anh Hồ Minh là một trong những hộ tiêu biểu về sản xuất giỏi của xã và cả huyện Quảng Ninh trong những năm qua. Đây là mô hình người dân cần học tập để phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai dân tộc Bru Vân Kiều thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO