Chăn nuôi gắn bảo vệ môi trường: Hiệu quả nhiều mặt

Đức Cảnh| 09/10/2022 11:10

Xác định rõ việc phát triển chăn nuôi muốn bền vững phải đi đôi với công tác bảo vệ môi trường (BVMT), nhiều năm qua Công ty Cổ phần Chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại, công nghệ xử lý chất thải, chấp hành nghiêm pháp luật môi trường…

Là một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, với hơn 15 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần chăn nuôi Mitraco hoạt động ngành nghề chủ yếu là kinh doanh lợn thương phẩm và lợn giống chất lượng cao. Sau nhiều năm lâm vào cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường, dịch bệnh, đến nay Công ty Cổ phần Chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh đã dần đi vào ổn định, mở rộng quy mô sản xuất, giữ vai trò đơn vị đầu tàu cho ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

anh-2.jpg
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty CP chăn nuôi Mitraco

Đến thăm trang trại chăn nuôi lợn đóng trên địa bàn xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (thuộc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Mitraco) trong ngày gần đây, chúng tôi thấy toàn khuôn viên nơi đây toát lên không gian xanh sinh thái, hệ thống chuồng trại được đầu tư xây dựng khá bài bản, có hệ thống thu gom xử lý chất thải đồng bộ, các khu chuồng nuôi đều có hệ thống làm mát, hệ thống hút gió, hút mùi… giữ cho chuồng chăn nuôi luôn khô thoáng, hạn chế tối đa mùi phát tán ra môi trường.

Ông Hồ Sỹ Huy Thảo, Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco chia sẻ : Để đảm bảo vận hành cho hệ thống chăn nuôi ổn định như hiện nay là cả một chặng đường vượt qua khó khăn, “đánh cược” với số phận mà chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu. Khi nhắc đến những thắng lợi về doanh thu cũng là dấu mốc đáng nhớ về ý chí nỗ lực của tập thể, cán bộ công nhân viên đã “gồng mình” vượt qua thiên tai, dịch bệnh”.

anh-1.-nang-cao-hang-muc.png
Công ty CP Chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh luôn chú trọng công tác sử dụng công nghệ cao, bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

“Mang lại hiệu quả trong chăn nuôi phải kể đến ý thức bảo vệ môi trường, được xác định song hành cùng với sự phát triển của doanh nghiệp mà Công ty CP Chăn nuôi Mitraco luôn hướng tới. Nhờ vậy, các cơ sở chăn nuôi của đơn vị đều nằm trong khu vực luôn bị bao quanh bởi các ổ dịch nhưng trang trại vấn kiểm soát được tình hình, bảo vệ an toàn cho đàn lợn”, ông Hồ Sỹ Huy Thảo nhấn mạnh.

Được biết, Công ty CP chăn nuôi Mitraco hiện liên kết chăn nuôi với 40 trang trại của người dân các huyện: Thạch Hà, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, Hương Khê, Cẩm Xuyên. Từ các trang trại vệ tinh, trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp cung cấp cho thị trường khoảng 15.000 con lợn thịt. Để đáp ứng nhu cầu tăng đàn của các trang trại liên kết cũng như nguồn cung thịt lợn cho thị trường, doanh nghiệp đang xây dựng kế hoạch để mở rộng đàn nái lên quy mô 4.500 con vào năm 2023.

anh-3.jpg
Làm tốt công tác bảo vệ môi trường đã mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp duy trì sự phát triển trong sản xuất

Điểm nhấn là Trung tâm sản xuất lợn giống Mitraco với quy mô 120 nái trong đó có 600 nái ông bà, 600 nái bố mẹ tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với hệ thống chuồng trại chăn nuôi và bể biogas tại toàn bộ các trang trại theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Hiện nay công ty đã hoàn thiện, đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi áp dụng công nghệ cao, với công suất xử lý 200 m3/ ngày.

Ghi nhận và đánh giá cao công tác bảo vệ môi trường, ông Võ Tiến Sửu- Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết: “Mặc dù với đặc thù là ngành chăn nuôi, khó tránh khỏi mùi hôi thối nhưng nhiều năm qua lãnh đạo Công ty CP Mitraco luôn quan tâm, xử lý các vấn đề để bảo vệ môi trường, đảm bảo trong sạch cho khu vực xung quanh, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về chuyên môn của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Mặt khác, đơn vị còn đồng hành cùng với địa phương trong công tác xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn”.

anh-4.jpg
Môi trường trang trại chăn nuôi của Công ty CP Mitraco luôn được phủ màu xanh của cây

Ngoài việc nghiên cứu áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất và chăn nuôi để đảm bảo sản lượng tốt, công ty CP Chăn nuôi Mitraco tiếp tục đầu tư trang bị máy ép phân và bể thu gom, xử lý chất thải và khử mùi bằng công nghệ vi sinh. Bên cạnh đó, do địa hình đặc thù đồi núi, công ty đóng góp một phần để nâng cấp một số một số hạng mục công trình thoát nước để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Không những vậy, trong quá trình hoạt động, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco luôn lắng nghe ý kiến của người dân, đảm bảo sự hài hòa trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với lợi ích của địa phương, với sứ mệnh phục vụ người dân, phục vụ thị trường bằng cái tâm của người sản xuất, cho ra những sản phẩm tốt, thực phẩm sạch nhất cho người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi gắn bảo vệ môi trường: Hiệu quả nhiều mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO