Chấn chỉnh việc đốt đồng, đốt cỏ trên địa bàn TP Rạch Giá

07/05/2015 00:00

(TN&MT) - Để bảo đảm an toàn phòng chống cháy, UBND thành phố Rạch Giá vừa ban hành công văn số 73/UBND-KT chỉ đạo UBND các phường, xã chấn chỉnh việc đốt đồng,...

 

(TN&MT) - Như một thói quen, cứ sau khi thu hoạch vụ mùa lúa Đông Xuân hàng năm là trên những cánh đồng ngoại ô thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) bà con nông dân lại hay đốt đồng để vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị xuống giống vụ lúa Hè Thu.

Tuy nhiên, việc đốt đồng trên phạm vi rộng, rất dễ gây cháy nhất là vào mùa nắng nóng. Ngoài ra, tác động trực tiếp đến quá trình chuyển hóa tự nhiên trên đồng ruộng, các chất hữu cơ thành vô cơ, gây mất nước trong đất, làm cho đất bị khô, biến chất và dần trở nên khô, cứng.

Ngoài ra, việc đốt đồng còn gây lãnh phí một lượng lớn phân hữu cơ, tiêu diệt nguồn thiên địch, thảy khói, bụi và chất khí hổn tạp có hại cho môi trường gây tác động tiêu cực đến sự biến đổi khí hậu.

Trước việc trên, để bảo đảm an toàn phòng chống cháy, UBND thành phố Rạch Giá vừa ban hành công văn số 73/UBND-KT chỉ đạo UBND các phường, xã chấn chỉnh việc đốt đồng, đốt cỏ nhằm bảo vệ môi trường, phòng chống cháy, nổ và tránh tác động đến sản xuất nông nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân không được tự ý tổ chức đốt đồng, đốt cỏ. Khuyến cáo người dân sử dụng các biện pháp sinh học để phân hủy rơm, rạ, tiết kiệm chi phí phân bón, tránh gây ô nhiễm môi trường và phòng ngừa các vụ cháy ngoài tầm kiểm soát, bảo đảm cho việc sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.

Tin & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh việc đốt đồng, đốt cỏ trên địa bàn TP Rạch Giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO