CEPF tài trợ hơn 1 triệu USD cho các dự án bảo tồn

20/05/2017 00:00

(TN&MT) -Quỹ Đối tác về Các Hệ sinh thái Trọng yếu (CEPF) đã tài trợ hơn 1 triệu USD cho các dự án bảo tồn trong khu vực Indo-Burma.

Indo-Burma là một trong những khu vực bị đe doạ nhất trên thế giới với 36 điểm nóng về đa dạng sinh học, chỉ có 5% môi trường sống tự nhiên trong khu vực này vẫn còn trong tình trạng nguyên sơ. Indo-Burma bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và một phần miền Nam Trung Quốc.

Cơ chế tài trợ CEPF nhằm mục đích bảo vệ các khu vực đa dạng sinh học phong phú nhất bị đe doạ của trái đất. Từ năm 2013, CEPF đã trao 69 khoản tài trợ nhỏ cho hơn 30 tổ chức xã hội dân sự trong toàn khu vực. Các khoản tài trợ này đã được sử dụng để bảo vệ các loài bị đe dọa toàn cầu, trao quyền cho cộng đồng địa phương tham gia vào việc bảo tồn và quản lý các khu vực đa dạng sinh học quan trọng; cũng như tăng cường năng lực của xã hội dân sự trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, cộng đồng và sinh kế ở cấp cơ sở, địa phương, vùng và quốc gia.

Ảnh: IUCN
Ảnh: IUCN

Chẳng hạn như, CEPF đã tài trợ 20.000USD cho Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã Việt Nam (SVW) – một tổ chức phi chính phủ mới của Việt Nam thành lập năm 2014 để tăng cường hệ thống quản lý tài chính và giúp đỡ cộng đồng bảo tồn. Thông qua nâng cao năng lực quản lý và mạng lưới hỗ trợ đẩy mạnh khả năng tiếp cận nguồn vốn của SVW;

Một dự án viện trợ nhỏ khác của CEPF đã được hoàn thành cũng giúp tăng số lượng động vật hoang dã của các loài động vật bị đe dọa toàn cầu - cụ thể là cá sấu Siamese đang bị đe dọa nghiêm trọng. Cá sấu Siamese được tìm thấy trên toàn bộ lưu vực sông Mê Công, Chao Praya và sông Mae Khlong là Loài Ưu tiên của CEPF ở Điểm nóng Indo-Burma. Dự án Xã hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) được tài trợ để tăng số lượng cá sấu trong tự nhiên.

Hơn nữa, dự án WCS còn tăng cường vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý đất ngập nước. Kết quả cho thấy, dự án đã trao quyền cho người dân địa phương hoàn toàn sở hữu các hoạt động du lịch trong khu vực, phát triển một sáng kiến ​​du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Hợp phần “cải thiện quản lý đất ngập nước” trong dự án WCS đã tăng cường an ninh lương thực và cho phép đa dạng sinh kế, tăng cường khả năng phục hồi của vùng đất ngập nước và các cộng đồng người, động vật phụ thuộc.

Cá sấu Siamese đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ảnh minh họa
Cá sấu Siamese đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ảnh minh họa

James Tallant, Giám đốc CEPF RIT và Chuyên gia cao cấp về các loài thuộc IUCN Asia cho biết, hiện CEPF đã hỗ trợ cho rất nhiều dự án trong khu vực; CEPF đặc biệt quan tâm đến việc chia sẻ rộng rãi hơn với cộng đồng bảo tồn những phương pháp hay và bài học kinh nghiệm có ý nghĩa.

Mặt khác, CEPF cũng đang hỗ trợ các nước thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc về “Bảo vệ, khôi phục và thúc đẩy việc sử dụng bền vững các hệ sinh thái trên mặt đất, quản lý rừng bền vững, chống sa mạc hoá, ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái đất đai và ngăn chặn mất mát đa dạng sinh học”. Đồng thời, hỗ trợ thực hiện mục tiêu Aichi về đa dạng sinh học giai đoạn 2011-2020.

Trong tương lai, CEPF tiếp tục hợp tác với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) triển khai các dự án bảo tồn tại điểm nóng Indo – Burma.

Được thành lập vào năm 2000, CEPF là một tổ chức toàn cầu trong việc tạo điều kiện cho xã hội dân sự tham gia và hưởng lợi từ việc bảo tồn một số hệ sinh thái quan trọng nhất thế giới bằng cách tài trợ cho các tổ chức bảo vệ các điểm nóng đa dạng sinh học,

CEPF là sáng kiến ​​chung của Cơ quan Phát triển Pháp, Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (Thành viên IUCN), Liên minh châu Âu, Cơ quan Môi trường Toàn cầu, Chính phủ Nhật Bản (Thành viên IUCN), Quỹ MacArthur và Ngân hàng Thế giới.

 

Khải Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CEPF tài trợ hơn 1 triệu USD cho các dự án bảo tồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO