CCN Ngọc Liệp (Hà Nội): Khắc phục ô nhiễm khí thải

27/09/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai) bức xúc về tình trạng xả khí thải khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại nhà máy...

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai) bức xúc về tình trạng xả khí thải khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Công ty TNHH Duy Thịnh…  Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã khẩn trương ban hành các quyết định, kế hoạch chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.
 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
 
Công ty TNHH Duy Thịnh trước đây, chuyên sản xuất và lắp ráp xe máy, nhưng từ năm 2014, đã chuyển sang sản xuất thức ăn chăn nuôi, thường xuyên đốt một loại chất có khói màu đen, mùi rất hôi, phát tán trong phạm vi rộng, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Quá bức xúc trước tình trạng trên, các hộ dân đã đệ đơn đến công ty để phản đối. Trước tình hình đó, Giám đốc Công ty TNHH Duy Thịnh đã viết bản cam kết về việc xử lý môi trường trong sản xuất để không phát ra mùi hôi. Tuy vậy, chỉ được một thời gian sau, mùi hôi lại tiếp tục phát ra từ nhà máy. 
 
Để xử lý triệt để tình trạng này, UBND huyện Quốc Oai đã ban hành kế hoạch giám sát, xử lý vi phạm đối với Công ty Duy Thịnh. Yêu cầu Công ty Duy Thịnh nghiêm túc thực hiện các biện pháp rà soát, kiểm tra máy móc, quy trình sản xuất. Theo UBND huyện Quốc Oai, ngày 8/9, Đoàn công tác liên ngành gồm Sở TN&MT Hà Nội, UBND huyện, UBND xã Ngọc Liệp đã làm việc với đại diện Công ty Duy Thịnh.  Đại diện Công ty Duy Thịnh cho biết, hiện công ty này đã ký hợp đồng xử lý môi trường đối với Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ môi trường và Phát triển bền vững, Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội để xử lý ô nhiễm và đã đạt được kết quả khả quan. Hiện, vẫn còn có một số mùi mang tính đặc trưng của sản phẩm đầu vào là lông vũ và mùi từ cám thành phẩm, tuy vậy, mùi khó chịu này không phát tán xa đến khu dân cư mà chỉ quanh quẩn ở xung quanh nhà máy. Trước mắt, công ty đã thực hiện che chắn các cửa sổ để hạn chế mùi phát tán ra ngoài nhà máy, trong thời gian tới, Công ty Duy Thịnh và các nhà khoa học sẽ triển khai khắc phục triệt để tình trạng này.
 
Theo PGS.TS Cao Thế Hà, Trung tâm nghiên cứu Công nghệ môi trường và Phát triển bền vững (Đại học Quốc gia Hà Nội) – đơn vị lắp đặt hệ thống xử lý mùi cho Công ty Duy Thịnh, do khí thải sinh ra trong quá trình xử lý lông gia cầm, nên mùi khó chịu, kết hợp với khí sinh ra từ lò đốt củi để cung cấp nhiệt cho hệ thống (nồi hấp cách thủy) dẫn đến khí phát thải ra môi trường có màu trắng hoặc đen kèm theo mùi khó chịu. Nhận thức được điều này, phía công ty đã đầu tư mua máy phát ozon để xử lý, tuy vậy, phương pháp này không mang lại hiệu quả. Hiện, công ty Duy Thịnh tiếp tục đầu tư 2 modems: modems 1 là để dập khí để xử lý bằng hóa chất; modems 2 là để làm mát khí để đảm bảo cho khí thải ra môi trường nằm trong giới hạn cho phép. Đến nay, hệ thống này đã hoàn thành lắp đặt, vận hành thử và đạt hiệu quả đến hơn 80%.
 
Trao đổi với phóng viên chiều 21/9, nhiều người dân thôn Đồng Bụt (xã Ngọc Liệp) cho biết, từ khi chính quyền địa phương quyết liệt. có sự vào cuộc của các nhà khoa học, sự phối hợp của nhà máy… tình trạng mùi khó chịu trong khu vực đã giảm thiểu rõ rệt, sinh hoạt của người đã dần ổn định trở lại. Ông Đỗ Danh Vọng, Trưởng thôn Đồng Bụt (xã Ngọc Liệp) cho biết, ngày 14/9, ông cùng đoàn vào nhà máy giám sát, lúc này, không có mùi hôi, đến ngày 18/9, có xuất hiện mùi hôi nhưng giảm rất nhiều so với trước đây, do nhà máy áp dụng thử một phương án xử lý khác, tuy vậy, phương pháp này không hiệu quả nên đã dừng lại.
 
Hiện, HĐND - UBND huyện Quốc Oai  đã yêu cầu chính quyền xã tiếp tục giám sát, tiếp nhận phản ánh của người dân; yêu cầu nhà máy thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất, áp dụng công nghệ mới, xử lý triệt để mùi hôi.
 
C.Mai
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CCN Ngọc Liệp (Hà Nội): Khắc phục ô nhiễm khí thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO