Cây sưa 130 tuổi hấp hối, địa phương chưa có giải pháp

18/07/2017 00:00

(TN&MT) - Cây sưa 130 tuổi trong khuôn viên chùa làng Phụ Chính, xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đang có dấu hiệu mục ruỗng. Hiện các cơ quan ban ngành...

(TN&MT) - Cây sưa 130 tuổi trong khuôn viên chùa làng Phụ Chính, xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đang có dấu hiệu mục ruỗng. Hiện các cơ quan ban ngành tại địa phương vẫn chưa thống nhất về số phận cây sưa.
 
Hiện nay các cơ quan ban ngành tại Chương Mỹ, Hà Nội đang tìm giải pháp định đoạt số phận cây sưa 130 tuổi trong khuôn viên của chùa làng Phụ Chính, xã Hòa Chính.
 
Cây sưa này từng gây xôn xao dư luận vào năm 2010 với thông tin bị người làng cắt một phần bán với giá 20,5 tỷ. Tuy nhiên số gỗ này bị tịch thu, được bán đấu giá vào năm 2015. Sau đó, số tiền đấu giá cây sưa tiếp tục gây sốt với 31 tỷ đồng.
 
Đến nay, theo quan sát, phần còn lại của cây sưa đang chết dần. Nhiều phần đang có dấu hiệu mục ruỗng. Những người trong làng cho rằng, nếu không sớm có biện pháp thì cây sưa sẽ thành củi mục. Tuy nhiên họ vẫn chưa biết số phận cây sưa sẽ được định đoạt ra sao.
 
Một người dân cho hay, có khi cây sưa từng được hỏi mua với giá trên 100 tỷ đồng.
 
Cây sưa đang dần bị mục ruỗng.
Cây sưa đang dần bị mục ruỗng.
 
UBND xã Hòa Chính cho biết, địa phương vẫn chưa tìm được giải pháp thống nhất cho cây sưa này. Dân làng muốn tự bán, giữ lại số tiền thu được. Tuy nhiên, việc này phải được sự nhất trí của ban ngành, đoàn thể. 
 
Hiện xã vẫn đang quản lý số tiền bán sưa năm 2015 là 31,1 tỷ đồng. Lãnh đạo xã cho hay, khi xây chùa xong, hết bao nhiêu, xã sẽ chuyển lại đầy đủ. Cây sưa là tài sản của cộng đồng dân cư nên việc quản lý là rất cần thiết.
 
Mới đây, theo đề nghị của UBND xã Hòa Chính, UBND huyện Chương Mỹ đã có văn bản hướng dẫn việc bán cây sưa. Văn bản nêu rõ: Cây sưa là tài sản chung của cộng đồng dân cư, việc mua bán cây phải được sự đồng thuận của dân làng. 
 
Theo quy định, muốn bán cây sưa phải lập hội đồng đấu giá. Tiền bán sưa phải chuyển về ngân sách xã để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi.
 
Thái Bảo - Trung Vương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây sưa 130 tuổi hấp hối, địa phương chưa có giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO