Cây gạo hơn 500 tuổi đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam

06/11/2015 00:00

(TN&MT) – Lễ đón Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam Cây Gạo làng Phú Thọ, xã Phú Yên (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) sẽ được tổ chức vào ngày 22/11 tới đây.

Cây gạo hơn 500 tuổi ở xã Phú Yên mọc phía tả sông Chu, gần quần thể di tích đền thờ Diệu Linh, Công Chúa và chùa Thiên Phúc. Cây gạo này có chu vi (tính từ mặt đất lên 1,3m) là 15,5m; đường kính gốc cây (cách mặt đất 1,3m) là 5,2m.

Cây cao 50m, chu vi tán rễ của cây là 25m. Đứng ở thị trấn Thọ Xuân, nhìn về hướng đông bắc cách khoảng 5km theo đường chim bay đã thấy ngọn cây gạo ở xã Phú Yên.

Cây gạo ở xã Phú Yên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa)  chuẩn bị đón Bằng công nhận cây Di sản Việt Nam
Cây gạo ở xã Phú Yên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) chuẩn bị đón Bằng công nhận cây Di sản Việt Nam

Cây gạo nơi đây đã gắn bó với đời sống văn hóa, tinh thần của người dân địa phương hàng trăm năm nay. Nhiều sự kiện văn hóa của địa phương đã diễn ra dưới gốc cây gạo này. Người dân địa phương luôn có ý thức trách nhiệm bảo vệ cây gạo; kể cả khi gió bão làm đỏ, gãy cành, người dân chỉ lượm lại, bỏ dưới gốc cây và không bao giờ chặt cành, hái lá làm chất đốt.

Được biết, vào 9/2012 cây gạo ở xã Phú Yên đã được Hội đồng cây Di sản Việt Nam (thuộc Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) xét duyệt, công nhận là cây Di sản Việt Nam.

T.C

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây gạo hơn 500 tuổi đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO