Xã hội

Cây dâu tây ngọt ngào trên đất cát

Thanh Tâm 19/03/2024 - 17:27

Thất nghiệp sau đại dịch COVID-19, chị Dung trở về quê hương, vốn xuất thân từ nghề buôn trái cây ở các tỉnh miền tây, chị vẫn nung nấu ý tưởng có thể trồng được cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao trên chính mảnh đất quê hương. Và rồi chị táo bạo thử nghiệm trồng dâu tây trên đất pha cát.

Đang mùa chín rộ, những ngày gần đây nhất là vào dịp cuối tuần vườn dâu tây của gia đình chị Lê Thị Thùy Dung (33 tuổi, thôn 9, xã Thọ Ngọc, Triệu Sơn, Thanh Hóa) cũng nhộn nhịp khách tới tham quan, tự tay hái và thưởng thức những trái dâu mọng đỏ tại vườn.

Sinh ra và lớn lên ở cùng đất Triệu Sơn, người dân nơi đây chủ yếu canh tác trồng lúa, một số ít diện tích đất cao hơn thì trồng đào, quất nhưng thu nhập cũng rất bấp bênh. Tới tuổi lao động chị khăn gói vào các tỉnh miền tây làm nghề buôn bán trái cây. Giữa năm 2021, sau nhiều tháng nghỉ làm vì dịch Covid-19, chị Dung hai lần mua vé máy bay để vào miền Tây tiếp tục công việc cũ nhưng đều bị hoãn do dịch.

Sau đó, chị thôi ý định "tha phương cầu thực", hàng ngày chị tới chợ đầu mối Đông Hương, TP Thanh Hóa mua dâu tây về bán. Nhận thấy người tiêu dung rất ưa chuộng loại quả này, Chị Dung nảy ra ý tưởng trồng dâu tây ở nhà và mở bán cho khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chị Dung chia sẻ ý tưởng về trồng dâu tây trên đất pha cát ở cánh đồng Mãn với gia đình. Cả nhà kịch liệt phản đối. "Mọi người không tin đồng đất pha cát quê hương có thể trồng được dâu tây. Ai cũng nghĩ, tôi ôm mộng viển vông. Học đòi theo xu hướng được thời gian lại thất bại", chị Dung nhớ lại ngày đầu khởi nghiệp.

Nói là làm, mặc cho gia đình ngăn cản, chị Dung lên Mộc Châu (Sơn La) tìm người có kinh nghiệm, hiểu biết về dâu để học cách trồng, chăm sóc loại cây này.

chi-dung.jpg
"Đầu tắt mặt tối" ở vườn dâu tây, nhưng chị Dung vẫn hạnh phúc vì ý tưởng táo bạo của mình đã cho thành quả tốt.

Sau đó, chị rút 60 triệu đồng tiết kiệm để thầu 1ha đất kém hiệu quả của UBND xã, thuê nhân công cày đất, bỏ hàng chục tấn phân chuồng để làm giàu dinh dưỡng cho đất.

Tháng 10/2021, những cây dâu đầu tiên được trồng xuống. Và cứ như thế, trong một thời gian ngắn, 4.000 cây dâu đã được trồng trên diện tích hơn 1.000m2.

Không được đào tạo qua trường lớp, kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ cũng bằng không, những ngày đầu bén duyên với dâu tây, nhiều hôm vợ chồng thức trắng để học cách chăm sóc, phòng bệnh cho dâu. Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo quy chuẩn VietGap, cây dâu phát triển tốt, đơm hoa, ra quả nhiều.

khach.jpg
Khách tham quan trải nghiệm hái dâu và thưởng thức tại vườn

Hái những quả dâu chin đầu tiên, chị Dung nếm thử có vị ngọt pha chút chua dịu, rất giống với dâu tây Mộc Châu, chị như trút được cả gánh nặng không bõ công sức chăm sóc, vun trồng bao nhiêu lâu nay. Chị Dung hái về cho gia đình ăn thử, ai cũng khen ngon. Chị Dung mừng thầm vì đã chứng minh ý tưởng của chị đã thành công chứ không chỉ viển vông như ban đầu mọi người ngăn cản.

Những ngày đầu chị Dung hái, mang đến chợ, khu công nghiệp trên địa bàn huyện bán cũng liên tục "cháy hàng". Mọi người hỏi chị về nguồn gốc, chị đã nhiệt tình giới thiệu cách chị trồng, chăm sóc và địa chỉ khu vườn. Từ đó, khách tới tham quan, trải nghiệm hái và thưởng thức dâu tại vườn ngày càng đông.

Để phục vụ nhu cầu của khách, năm 2022, chị Dung mở rộng diện tích trồng dâu tây lên 1ha. Bà chủ vườn dâu cũng học cách gắn địa chỉ khu vườn vào GoogleMaps để thuận tiện cho khách du lịch tìm đến.

dau.jpg
Những trái dâu được trồng theo tiêu chuẩn VIETGAP an toàn đối với người tiêu dùng

"Vào chính vụ dâu, ngày nào gia đình cũng đón vài trăm khách. Dịp lễ, Tết lên tới cả nghìn khách, mang về doanh thu 50 triệu đồng/ngày. Vườn dâu của gia đình tạo việc làm thời vụ cho 4 lao động với mức lương 200.000 đồng/ngày", chị Dung cho biết.

Em Bùi Thị Thế, 19 tuổi, quê xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy cùng nhóm bạn tới trải nghiệm cho biết, dâu có vị ngọt thanh rất ngon. Nhóm bạn chúng em được hái và thưởng thức dâu tại vườn, biết rõ được nguồn gốc và có nhiều hình ảnh đẹp tại đây.

Theo kinh nghiệm của chị Dung, đầu tháng 10 Âm lịch hằng năm, chị sẽ xuống giống dâu. Dâu tây là cây trồng khó tính, không ưa nắng; luôn phải giữ đất tơi xốp, độ ẩm phù hợp. Đồng thời trồng xen canh tỏi để xua đuổi sâu bọ, bảo vệ vườn dâu. Tháng 12 dâu sẽ đơm hoa, ra quả. Dâu chín đều và cho thu hoạch trong thời gian 4 tháng.

Theo chị Dung, 6 tháng sau khi trồng, với 1ha dâu sẽ cho thu khoảng 5 tấn quả, giá bán 150.000-300.000 đồng/kg, gia đình chị Dung thu về gần 500 triệu đồng/năm.

trong-toi.jpg
Chị Dung trồng xen canh tỏi để xua đuổi sâu bọ, côn trùng

Ông Đỗ Đình Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Thọ Ngọc, cho biết, nếu như trước đây, trên cùng 1ha, mỗi năm bà con chỉ thu 40 triệu đồng từ việc trồng mía. Với 1ha trồng dâu tây, chị Dung chỉ làm nửa năm đã cho thu lãi hàng trăm triệu đồng. UBND xã đang hướng tới xây dựng dâu tây thành sản phẩm OCOP.

“Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất kém hiệu quả như gia đình chị Dung là điển hình tại địa phương. Vườn dâu tây cho thu nhập cao, là điển hình để bà con mạnh dạn thay đổi tư duy, chuyển đổi cây trồng cho năng suất cao. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”- ông Khánh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây dâu tây ngọt ngào trên đất cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO