Môi trường

“Cây chổi vàng” lần thứ 4 tôn vinh 40 công nhân vệ sinh môi trường toàn quốc

Thủy Nguyễn 19/01/2024 - 23:59

(TN&MT) - Tối ngày 19/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải “Cây chổi vàng” – Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường toàn quốc lần thứ 4 năm 2023. Giải Kim cương năm nay được trao cho công nhân vệ sinh môi trường Lê Thị Thùy Tân (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi) vì những thành tích xuất sắc trong công tác.

Tham dự buổi lễ có ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; GS.TS Khoa học Nguyễn Văn Liên, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; đại diện Lãnh đạo các Công ty môi trường đô thị 63 tỉnh, thành phố cùng gần 500 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu trên toàn quốc.

img_9772.jpg
Trao Giải Kim cương cho chị Lê Thị Thùy Tân (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi)

Chương trình “Cây chổi vàng” - Lần thứ 4 được phát động từ tháng 2 năm 2023 đã nhận được hàng trăm bộ hồ sơ của các ứng viên được lựa chọn từ các đơn vị, doanh nghiệp làm công tác vệ sinh môi trường trên toàn quốc.

Sau gần 10 tháng phát động và xét chọn, Ban tổ chức đã tìm ra 40 gương mặt công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu để tôn vinh và trao giải bao gồm: 18 giải Đồng, 11 giải Bạc, 10 giải Vàng và 1 giải Kim cương.

Giải Kim cương năm nay được trao cho công nhân vệ sinh môi trường Lê Thị Thùy Tân (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi) vì những đóng góp thầm lặng, tận tụy với nghề, góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ môi trường luôn sáng – xanh - sạch - đẹp.

img_9770.jpg
Ban tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Mỗi giải thưởng đều có Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức và Hội đồng chấm giải. Trị giá mỗi giải thưởng như sau: Giải Kim Cương: 01 lượng vàng 9999; Giải Vàng, mỗi giải: 02 chỉ vàng 9999; Giải Bạc, mỗi giải: 01 đồng bạc trắng + 5.000.000 đ; Giải Đồng, mỗi giải: 3.000.000 đ. Ngoài ra, mỗi giải đều kèm theo Túi quà tết đến từ Ban tổ chức và các nhà tài trợ.

Đặc biệt, trong số các giải thưởng có 2 trường hợp được đặc cách trao giải vàng. Đó là chị Hoàng Thị Lan (thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nghệ An) và chị Nguyễn Thị Tuyết (thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang). Đây là hai công nhân vệ sinh môi trường đã tử vong do tai nạn giao thông trong khi đang làm nhiệm vụ.

img_9766.jpg
Trao 10 Giải Vàng cho những công nhân có thành tích xuất sắc

Trước hoàn cảnh đáng thương cùng với sự đóng góp của các chị cho ngành môi trường trong suốt nhiều năm, Ban tổ chức chương trình đã quyết định trao tặng đặc cách danh hiệu và phần thưởng “Cây chổi vàng lần thứ 4 “ cho hai chị. Đây là hành động ý nghĩa với mong muốn động viên gia đình hai chị, đồng thời là lời kêu gọi xã hội cần quan tâm hơn nữa đến những công nhân vệ sinh môi trường. Để cho cuộc sống chúng ta sạch đẹp, họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khi ngày ngày ra giữa đường phố quét rác.

img_9759-giai-bac.jpg
Trao 11 Giải Bạc cho những công nhân có thành tích xuất sắc

TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Cây chổi vàng cho biết: Điểm mới và nổi bật của chương trình năm nay, ngoài các giải thưởng được trao như những năm trước ra, Ban tổ chức đã phát động và kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ, trao tặng nhà tình nghĩa cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ riêng trong năm 2023, Ban tổ chức đã vận động xây dựng được 13 căn nhà tình nghĩa cho những công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cành khó khăn, mỗi căn nhà có giá trị từ hơn 100 – 550 triệu đồng.

Chương trình “Cây chổi vàng” rất ý nghĩa và nhân văn sâu sắc. Dù giải thưởng về giá trị vật chất không lớn, nhưng đó là sự nỗ lực, cố gắng của Ban tổ chức chương trình và là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa để động viên kịp thời những công nhân vệ sinh môi trường, nhất là nhân dịp tết đến xuân về.

img_9753.jpg
Trao Giải Đồng cho những công nhân có thành tích xuất sắc

Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã gây được dấu ấn và xúc động mạnh mẽ. Nghề quét rác vốn không được mọi người quan tâm nay đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh.

Chương trình không chỉ lan tỏa trong phạm vi những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường mà còn vượt qua khuôn khổ về một giải thưởng, để trở thành dấu ấn trong lòng xã hội về một chương trình nhân văn và khác biệt với các danh hiệu khác tại nước ta hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cây chổi vàng” lần thứ 4 tôn vinh 40 công nhân vệ sinh môi trường toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO