Cầu treo hàng chục tỷ chưa sử dụng đã có nguy cơ sập

06/11/2015 00:00

(TN&MT) - Cầu treo Kẻ Nính, xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) dù mới được thi công xong chưa đầy 1 tháng trời và chưa chính thức đưa vào sử dụng. Thế nhưng, mới đây đã bị xuống cấp trầm trọng khiến người dân lo lắng, bức xúc.

 

Ngày 20/10/2011, người dân các bản bên kia sông Hiếu, thuộc xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu hết sức phấn khởi khi cầu treo Kẻ Nính được khởi công rầm rộ. Niềm mơ ước nối liền 4 bản Kẻ Nính, Pà Cọ, Định Tiến, Tà Cộ (xã Châu Hạnh) với trung tâm thị trấn Tân lạc và các địa phương khác đang sắp trở thành hiện thực.

 

Hộp bảo vệ thanh neo bị đứt, nứt toác nghiêm trọng
Hộp bảo vệ thanh neo bị đứt, nứt toác nghiêm trọng

 

 

 

Được biết, đây là cây cầu được thiết kế bán vĩnh cửu, tải trọng 2,5 tấn với chiều dài 237m, rộng 2,4 m. Mặt cầu đúc bằng bê tông cốt thép. Đường nối hai đầu cầu thiết kế theo cấp giao thông nông thôn loại A. Nền đường 5m, mặt đường rộng 3,5m được làm bằng bê tông mác 250 dày 20cm. Dự án có tổng mức đầu tư 24,57 tỷ đồng.

 

Nguồn vốn đầu tư theo đề án xây dựng cầu treo trên địa bàn tỉnh và một số nguồn vốn khác. Trong đó phần xây lắp khoảng 20 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư thương mại và xây dựng 499 (trụ sở tại TP Vinh) cùng Doanh nghiệp tư nhân Trường Linh (thi công phần đường nối với cầu); thời gian dự kiến hoàn thành công trình là 9 tháng (dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 7/2012 – trước mùa mưa lũ năm 2012).Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao công trình thi công ì ạch và mãi đến tháng 10/2015 thì công trình mới cơ bản hoàn thiện.

Hộp bảo vệ thanh neo bị đứt, nứt toác nghiêm trọng
Hộp bảo vệ thanh neo bị đứt, nứt toác nghiêm trọng

 

Công trình hoàn thiện sau nhiều năm chờ đợi, người dân xã Châu hạnh chưa kịp vui mừng thì nỗi lo lại ập đến. Đó là ngay khi nhà thầu chưa kịp rút máy móc thì công trình đã có dấu hiệu lún, nứt và xuống cấp trầm trọng. Vì thế, UBND xã Châu Hạnh buộc phải có văn bản số 29/TB-UBND ngày 28/10 về việc nghiêm cấm người và các phương tiện giao thông lưu thông trên cây cầu này để kiến nghị khắc phục, xử lý.

 

Bê tông đường đầu cầu nứt gãy do sụt lún
Bê tông đường đầu cầu nứt gãy do sụt lún

<_o3a_p>

Theo quan sát của PV, dù cây cầu này mới chỉ hoàn thành chưa đầy 1 tháng, lượng phương tiện tham gia lưu thông trên cầu cũng rất ít. Tuy nhiên đã có những hư hỏng rất nghiêm trọng. Cụ thể là bê tông đường đầu cầu bị nứt gãy do sụt, lún; Hộp bảo vệ thanh neo bị đứt, vỡ hộp...ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ kết cấu công trình, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người và phương tiện đi lại trên cầu.

 

<_o3a_p> 

Hơn nữa, phần kè ta luy ngay mép cầu cũng bị nứt toác kéo dài vài mét; phần đường nối cũng bị nứt toác nham nhở gây nguy cơ sụt lún nghiêm trọng. Nhiều phần mép cầu bị mưa gây xói lở, trơ trọi toàn đất và sỏi... trông rất thảm hại. Quan sát phần bê tông hộp thanh neo đã bị nứt toác phía trong trống rỗng, lòi ra phần bên trong không hề có kết cấu bê tông.

<_o3a_p> 

Một người dân ở bản Kẻ Nính băn khoăn, nói: “Khi thấy công trình khởi công, hơn 3 nghìn nhân khẩu của 4 bản Kẻ Nính, Định Tiến, Pà Cọ và Tà Cộ hết sức vui mừng. Vui mừng vì từ nay ước mơ nối liền hai bên bờ sông Hiếu sắp trở thành hiện thực. Khi thấy công trình hoàn thành người dân mới đi lại được vài lượt mà đã thấy nứt toác nhiều nơi nham nhở. Dù xã không cấm thì người dân chúng tôi cũng chẳng ai dám đi lại trên cầu này nữa. Nguy hiểm đến tính mạng như chơi”.

 

Phần kè ta luy cũng bị nứt tóc nham nhở
Phần kè ta luy cũng bị nứt nham nhở

 

Ông Ngô Đức Thuận - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, cho biết: "Việc cầu bị hư hỏng là có thật. Chúng tôi đã cho cấm người và phương tiện lưu thông trên cây cầu này. Đồng thời lập đoàn kiểm tra thực tế và sẽ nhanh chóng có biện pháp khắc phục, xử lý!".

 

Cầu treo Kẻ Nính là công trình trọng điểm, là niềm mơ ước của bà con dân bản, tạo điều kiện giao thông thông suốt, nhất là trong mùa mưa lũ cho đồng bào dân tộc trong khu vực. Tuy nhiên, ngoài những vướng mắc, chậm tiến độ trong quá trình thì công trước đây thì nay lại xuất hiện rắc rối mới là chưa kịp sử dụng đã hư hỏng. Vì thế, dư luận đang đặt câu hỏi liệu công trình có bị "rút ruột" trong quá trình thi công hay là năng lực yếu kém của nhà thầu cũng như Ban quản lý dự án?.

 

Đề nghị các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc kiểm tra, làm rõ những khúc mắc, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

 

Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu treo hàng chục tỷ chưa sử dụng đã có nguy cơ sập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO