Câu chuyện về người thợ điện Đào Minh Tuyến

Trung Dũng | 29/06/2022 07:47

Anh Đào Minh Tuyến công nhân của Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (đơn vị trực thuộc của Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã mang lại rất nhiều cảm xúc về chuyện nghề, chuyện đời nghề thợ điện.

Câu chuyện của anh bắt đầu từ nhiều năm trước, là một chàng trai sinh ra ở mảnh đất Thái Bình giàu truyền thống Cách mạng, có năng khiếu về thể thao, đam mê bóng đá, nhưng vì yêu ngành Điện, Anh đã rời quê lúa Thái Bình, mang cả tuổi thanh xuân, tuổi trẻ và ý chí lập nghiệp cống hiến cho mảnh đất Mường Khương, Lào Cai xa xôi.

nguoi-tho-dien-dao-minh-tuyen-trong-cau-chuyen-.jpg
Người thợ điện Đào Minh Tuyến (trong câu chuyện)

Anh chọn nghề thợ điện, cái nghề nhọc nhằn và gian khó, cái nghề làm bạn với bầu trời, với cao xanh và gió sương mưa nắng, để đem ánh sáng đến cho từng thôn bản. Ngọn cột điện nào cao nhất sẽ thấy anh ở đó, cung đường nào trắc trở, cheo leo đèo núi cũng đều in dấu chân anh.

Những ngày hè đỏ lửa thiêu đốt hay những trận băng tuyết lạnh cắt thịt da, những trận lũ cuốn, lốc xoáy, hay bất kỳ hoàn cảnh khốc liệt nào cũng không khuất phục được anh. Vẫn cái dáng vóc ấy, thoăn thoắt chính xác trong từng thao tác cùng anh em khắc phục mọi sự cố để cấp điện trở lại cho bà con dân bản.

chu-tich-cong-doan-evnnpc-dong-vien-gia-dinh-tuyen-vuot-qua-kho-khan.jpg
Chủ tịch công đoàn TCT Điện lực Miền Bắc động viên gia đình Tuyến vượt qua khó khăn

Anh Tuyến chia sẻ, vào một đêm tháng 3 năm 2013, một trận mưa đá lịch sử trút xuống Mường Khương, khi đó hàng ngàn cục đá to như những vốc tay cứ ào ạt tới tấp trút xuống dữ dội làm sập đổ tan hoang biết bao cửa nhà, xóm làng. Tất cả chìm trong màn mưa đêm, sũng nước và mịt mùng, tối tăm... Lúc đó anh nghĩ phải lập tức cứu lấy nguồn điện cho bệnh viện, để cứu người bị nạn ngay trong đêm. Đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, anh Tuyến vẫn kiên trung dũng cảm vội vã lao vào cuộc chiến với thiên tai để thắp lên ánh sáng.

Nhiều năm gắn bó với mảnh đất vùng cao Mường Khương, anh nên duyên với cô giáo người Tày. Hai người trẻ cùng chung tình yêu và lý tưởng, họ đã đem ánh sáng và con chữ đến với bản làng vùng cao. Hạnh phúc cứ giản dị và bình yên như thế khi những đứa trẻ lần lượt chào đời.

dao-minh-tuyen-xuc-dong-va-bat-ngo-khi-me-vo-va-con-xuat-hien-tai-truong-quay.jpg
Anh Đào Minh Tuyến bất ngờ và xúc động khi mẹ, vợ và con trai xuất hiện tại trường quay cuộc thi Chương trình "Giờ thứ 9+"

Nhưng rồi, năm 2018, bố anh qua đời sau một thời gian trọng bệnh. Anh đã phải ngược xuôi đi về Lào Cai - Thái Bình như con thoi để vừa làm việc, vừa chăm sóc mẹ già một mình ở quê nhà.

Giống như cơn mưa đá năm đó, trận này chưa qua trận khác lại tới, tai họa ập đến khi đứa con trai nhỏ của anh bị chẩn đoán mắc phải căn bệnh quái ác: bệnh tan máu bẩm sinh. Biến chứng của bệnh mỗi ngày một nặng, những ngày tháng vừa chăm sóc mẹ ở Thái Bình, vừa một mình đưa con từ Lào Cai xuống Hà Nội để chữa bệnh, điều đó khiến anh kiệt quệ cả về tinh thần, sức lực và vật chất. Có những lần hai cha con đưa nhau xuống viện để khám bệnh định kỳ, nhưng không còn máu để truyền, lại dắt tay nhau lủi thủi ra về. Cháu bé ngơ ngác nhìn anh và hỏi “Hôm nay con không có máu hả ba?”. Câu hỏi ngây thơ ấy như sát thêm muối vào lòng của những người làm cha, mẹ như anh.

Biết đến hoàn cảnh của anh, lãnh đạo đơn vị và tổ chức công đoàn đã tạo điều kiện  để anh chuyển công tác về làm việc tại Công ty dịch vụ Điện lực miền Bắc ngay chính quê hương Thái Bình, để tiện chăm sóc mẹ già và đi lại chữa bệnh cho con...

dao-minh-tuyen-dung-giua-tham-gia-phan-thi-vao-ca-tay-nghe-ok.jpg
Đào Minh Tuyến đứng giữa tham gia phần thi vào ca (tay nghề)

Giờ đây, anh đã trở về quê hương, phía trước còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng "người lính áo cam” quê lúa vẫn luôn nhiệt huyết, tận tuỵ hoàn thành tốt công việc của mình. Là tấm gương về nghị lực trong cuộc sống và tình yêu nghề, xứng đáng được vinh danh là một trong những người công nhân ngành Điện tiêu biểu.

Anh Tuyến là một cá nhân nhỏ bé trong một tập thể lớn, nhưng sẽ không có tập thể đó nếu như  không có từng cá nhân như anh, những người luôn giữ vững niềm tin và cống hiến hết mình vì ngành điện Việt Nam. Không chỉ trình độ chuyên môn mà cả tinh thần, ý chí của thợ điện Đào Minh Tuyến sẽ góp phần khơi dậy và nhân lên mặt tích cực của mỗi người lao động ngành điện. Những người thợ điện sẽ luôn kiên trung với sứ mệnh "Trái tim người thợ điện còn đập thì dòng điện không bao giờ tắt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện về người thợ điện Đào Minh Tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO