Câu chuyện kinh doanh xăng dầu của PVOIL
Sau những câu chuyện về chất lượng xăng dầu, hàng loạt các doanh nghiệp đầu mối đã có những biện pháp quản lý chặt chẽ chất lượng xăng dầu, tuy nhiên theo TGĐ PVOIL Cao Hoài Dương thì bên cạnh những nguyên tắc đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì việc tuân thủ đạo đức trong kinh doanh quyết định rất lớn đến chất lượng, dịch vụ kinh doanh xăng dầu.
Bài 1: Năm nguyên tắc đảm bảo chất lượng xăng dầu
Quan điểm của PVOIL:“Cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp”, PVOIL đưa ra 05 nguyên tắc bảo đảm chất lượng, dịch vụ trong kinh doanh xăng dầu, trong đó, nguyên tắc đầu tiên là: Kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu; Tuân thủ công tác lấy mẫu và bàn giao mẫu; Phân định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên liên quan; bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là không xuất hàng trong các trường hợp không đảm bảo quy định. Như vậy có thể thấy quy trình nghiêm ngặt, chặt chẽ trong quá trình xuất, nhập xăng dầu của PVOIL.
PVOIL kiểm tra chặt chẽ các quy trình, quy định |
Cùng với đó, từ năm 2016, PVOIL triển khai Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ tại kho xăng dầu (đề án 808) và Đề án Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại CHXD trực thuộc ( Đề án 1114). Với việc triển khai 2 Đề án này từ các kho xăng dầu đến cửa hàng của PVOIL luôn được kiểm tra, kiểm soát chất lượng từ khâu nhập, xuất và ngay cả đến môi trường của kho xăng dầu, của hàng của PVOIL cũng khang trang, sạch sẽ hơn, được khách hàng quan tâm, tin tưởng hơn.
Trưởng ban Kinh doanh PVOIL Hoàng Đình Tùng cho biết, theo quy định của PVOIL, kiểm soát chất lượng xăng dầu của hệ thống PVOIL từ khâu nhập, tồn trữ pha chế đến xuất đều tuân thủ theo đúng quy trình: kiểm tra niêm phong tại phương tiện; Lấy mẫu (mẫu tại tàu và mẫu kho xuất gửi); Kiểm tra chất lượng tại tàu trước nhập; Giám sát quá trình bơm hàng; Lấy mẫu tại bồn sau nhập; Kiểm tra chất lượng tại bồn sau nhập…
Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (PVOIL Nhà Bè) |
Theo ghi nhận tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (PVOIL Nhà Bè), công tác thực hiện quy trình quản lý chất lượng xăng, dầu ở các công đoạn: Nhập khẩu, tồn chứa, vận chuyển từ kho đến các cửa hàng bán lẻ trực thuộc và các đại lý cũng đều được Công ty thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt. Giám đốc Tổng kho xăng dầu Nhà Bè Ngô Đức Dũng cho biết, việc kiểm soát chất lượng được thực hiện hàng ngày và kiểm tra đột xuất. Nếu phát hiện lượng hàng trong bồn có sự thay đổi bất thường, tăng hoặc giảm, PVOIL sẽ thực hiện lấy mẫu để kiểm tra chất lượng. Nếu kết quả không bảo đảm các quy định về chất lượng, sẽ dừng ngay việc xuất cấp xăng dầu tại các bồn chứa này.
Trong quá trình vận chuyển, chủ phương tiện hoặc đại diện phương tiện vận chuyển phải chấp hành theo các quy định liên quan như không được phá niêm phong và các van chặn, nhập, xuất, nắp hầm, lỗ đo… của các hầm hàng đã được khóa chặt và niêm phong đầy đủ của kho giao hàng. Mọi hình thức rút bớt hoặc pha thêm bất kỳ chất gì vào xăng dầu trong quá trình vận chuyển đều bị nghiêm cấm.
Trong những năm tới, PVOIL hướng đến tăng tỷ trọng lên 35% cho 3 mục tiêu là tỷ trọng sản lượng kênh bán lẻ (tỷ trọng hiện tại là 26%), tỷ trọng kênh bán khách hàng công nghiệp (hiện tại là 20%) và thị phần xăng dầu cả nước (hiện tại là 20%). Trong đó, song song với việc tăng tỷ trọng, PVOIL xác định sẽ ưu tiên hàng đầu cho chất lượng phát triển. |
Tại các cửa hàng xăng dầu của PVOIL trước khi nhập hàng đều phải kiểm tra tình trạng niêm phong các bình mẫu và các hầm hàng; Đối chiếu số niêm thực tế với số niêm ghi trên “Biên bản lấy mẫu, niêm phong bàn giao mẫu và cam kết chất lượng” lập ở kho xuất nếu có có khiếu nại về chất lượng sản phẩm thì dừng xuất để kiểm tra/ xác định.
Đối với hệ thống cửa hàng liên kết và nhượng quyền, việc kiểm soát chất lượng là bài toán cực kỳ gian nan. Về nguyên tắc, các cửa hàng nhượng quyền chỉ được phép mua xăng dầu của PVOIL và treo biển của PVOIL. Nếu thực hiện được như vậy, PVOIL có thể kiểm tra được chất lượng và chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu bán ra và ngược lại PVOIL cương quyết cắt hợp đồng kinh tế nếu các đại lý nhượng quyền vi phạm chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của PVOIL.
Trong một thị trường đầy cạnh tranh, uy tín và chất lượng chính là điều tạo nên sự khác biệt của một doanh nghiệp. Chất lượng tạo nên uy tín, uy tín chính là cơ sở cho sự tồn tại bền vững và chỗ đứng cho doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Với một quy trình nghiêm ngặt từ khâu nhập, tồn trữ, pha chế đến xuất bán được quản lý giám sát chặt chẽ, PVOIL từng bước chinh phục người tiêu dùng, khẳng định quan điểm cạnh tranh bằng chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp.
Bài 2: PVOIL -Tuân thủ đạo đức kinh doanh