Cắt giảm ô nhiễm không khí sẽ giúp tránh đỉnh dịch COVID-19 thứ hai

Mai Đan| 01/06/2020 08:38

(TN&MT) - Nhóm liên đảng (gồm nhiều đảng phái chính trị khác nhau) nêu bật bằng chứng mới về tình trạng ô nhiễm không khí có thể khiến dịch bệnh COVID-19 tồi tệ hơn như thế nào.

Báo cáo kêu gọi triển khai các vùng không khí sạch và chương trình xóa bỏ các phương tiện ô nhiễm. Ảnh: Fabrizio Bensch / Reuters

Theo báo cáo của các nghị sĩ liên đảng, ô nhiễm không khí phải được giữ ở mức thấp để giúp tránh đỉnh dịch COVID-19 thứ hai.

Ngày càng có nhiều bằng chứng từ khắp nơi trên thế giới cho thấy mối liên quan giữa tiếp xúc ô nhiễm không khí với gia tăng số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19. Lệnh phong tỏa làm giảm mức độ ô nhiễm không khí ở nhiều nơi, nhưng các nghị sĩ cho biết vẫn cần có các biện pháp để đảm bảo ô nhiễm ở mức thấp.

Báo cáo dựa trên bằng chứng từ các nhà khoa học, doanh nghiệp và chính quyền địa phương và đề xuất một loạt các hành động, bao gồm tiếp tục làm việc tại nhà, tăng số lượng làn đường, các dịch vụ giao thông công cộng hoạt động thường xuyên hơn để tránh tình trạng đông đúc và đốt cháy gỗ và than trong nhà. Báo cáo cũng thúc giục triển khai các vùng không khí sạch, hiện đang bị trì hoãn bởi đại dịch và kế hoạch loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm.

Báo cáo cũng công bố bằng chứng mới về cơ chế sinh học có thể giải thích mức độ ô nhiễm không khí làm tăng số ca nhiễm Covid-19 và đề xuất rằng ô nhiễm có thể giúp giải thích tại sao một số nhóm dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi virus corona gây bệnh Covid-19.

“Chúng ta cần ứng phó với chất lượng không khí trên phạm vi rộng khi chúng ta dỡ bỏ phong tỏa và không muốn tiếp tục gặp phải đỉnh điểm Covid-19”, nghị sĩ Geraint Davies, Chủ tịch nhóm liên đảng về vấn đề ô nhiễm không khí cho biết.

“Một số đề xuất có thể được đưa ra ngay lập tức và sẽ giúp đảm bảo rằng đỉnh thứ hai không “áp đảo” Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Tất cả sẽ cung cấp không khí sạch hơn trong những năm tiếp theo để giúp đảm bảo sức khỏe cộng đồng tốt hơn và khả năng phục hồi cao hơn trước các đại dịch trong tương lai” – ông Davies nhấn mạnh.

Davies cho biết các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, như du lịch ít hơn, cũng giống như các biện pháp làm giảm sự tiếp xúc giữa mọi người nhằm hạn chế lây nhiễm.

Giáo sư Jonathan Grigg thuộc Đại học Queen Mary, London, Anh cho biết: “Ngày càng có nhiều khả năng ô nhiễm không khí làm tăng tính dễ bị tổn thương do nhiễm Covid-19. Do đó, ngăn chặn giao thông gây ô nhiễm nhất xuất hiện trở lại trên các con đường của chúng ta nên là một phần của chính sách Covid-19”.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt giảm ô nhiễm không khí sẽ giúp tránh đỉnh dịch COVID-19 thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO