Cắt giảm mạnh khí metan để ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu gia tăng

Mai Đan | 07/05/2021 15:15

(TN&MT) - Báo cáo mới của Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa công bố, cắt giảm lượng khí metan toàn cầu sẽ là chìa khóa quan trọng để giúp các quốc gia trên thế giới tránh được những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Cắt giảm mạnh khí thải metan để ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu gia tăng. Ảnh: Unsplash/Daniel Moqvist

Ngày 6/5 (theo giờ Mỹ), Liên minh Khí hậu phối hợp với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) công bố báo cáo trên. Theo đó, việc giảm lượng khí thải metan lên tới 45% trong thập kỷ tới sẽ ngăn chặn nhiệt độ của Trái đất tăng ở mức 0,3 độ C vào năm 2045. Điều này sẽ đặt mục tiêu hạn chế mức tăng 1,5 độ C theo Thỏa thuận Khí hậu Paris trong tầm tay.

Khí thải metan do con người gây ra chủ yếu xuất phát từ nhiên liệu hóa thạch, chất thải và nông nghiệp. Báo cáo của LHQ cho thấy có thể cắt giảm khí metan với chi phí hợp lý bằng cách bịt các đường ống bị rò rỉ, dừng xả khí tự nhiên trong quá trình khoan, thu nạp khí đúng cách từ các bãi chôn lấp và loại bỏ nguồn khí metan trong quá trình chăn nuôi.

Metan là một loại khí gây hiệu ứng nhà kính rất mạnh và là nguyên nhân gây ra khoảng 30% sự nóng lên toàn cầu. Khác với CO2 tồn tại trong bầu khí quyển trong nhiều thế kỷ, metan phân hủy nhanh và rời khỏi bầu khí quyển sau khoảng một thập kỷ.

Theo ước tính, việc cắt giảm 45% lượng khí thải metan có thể ngăn chặn 260 nghìn ca tử vong sớm, 775.000 ca nhập viện liên quan đến bệnh hen suyễn và 25 triệu tấn hoa màu thiệt hại hàng năm.

“Cắt giảm khí metan là đòn bẩy mạnh nhất mà chúng ta có để ngăn nhặn biến đổi khí hậu trong 25 năm tới và góp phần quan trọng vào những nỗ lực cần thiết để giảm thiểu lượng khí cacbon đioxit. Việc cắt giảm khí metan sẽ mang lại những lợi ích rất lớn cho xã hội, kinh tế, môi trường và vượt xa chi phí. Tuy vậy, để làm được như vậy, cần có sự hợp tác quốc tế để nhanh chóng giảm lượng khí thải metan càng nhiều càng tốt trong thập kỷ này”, bà Inger Andersen, Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc tuyên bố.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt giảm mạnh khí metan để ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO