Cắt bỏ, giảm nhiều hạng mục Công viên “Ấn tượng Hội An” do lo ngại tác động môi trường

Lan Anh| 11/02/2020 11:48

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt quyết định điều chỉnh cục bộ, cập nhật chi tiết xây dựng (tỉ lệ 1/500) tổng mặt bằng dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” tại phường Cẩm Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) sau khi có ý kiến lo ngại việc xây dựng công trình ngay trên cồn bãi sẽ tác động vào môi trường, ảnh hưởng đến dòng chảy, phá vỡ cảnh quan của di sản văn hóa thế giới.

Theo đó, bản quy hoạch được điều chỉnh có một số nội dung đáng chú ý như: Bỏ hạng mục khu nhà hát trong nhà 1.000 chỗ ngồi với diện tích hơn 2.800 m2, bố trí lại khu cây xanh và mặt nước; Bỏ hạng mục câu lạc bộ với diện tích hơn 422 m2, bố trí hạng mục công trình lưu trú; giảm diện tích khu vực lưu trú từ 3.322,9 m2 xuống còn 3.186,6 m2, bổ sung thêm khu nhà hàng – tiếp tân rộng hơn 925 m2…

Ngoài ra, một số hạng mục nhà hàng, khu phố thương mại được bỏ, thay thế công trình khác hoặc điều chỉnh quy mô theo chiều hướng giảm diện tích xây dựng.

Nhiều ý kiến lo ngại việc xây dựng công trình trên cồn bãi Hội An sẽ ảnh hưởng đến môi trường

Theo bản quy hoạch mới, chỉ tiêu mật độ xây dựng được điều chỉnh giảm từ 23,7% xuống còn 19,81%. Tuy vậy, chỉ tiêu chiều cao nhà hát ngoài trời vẫn được giữ nguyên ở mức tối đa 16,5 m; các hạng mục còn lại cao tối đa 2 tầng (10,5 m).

Tỉnh Quảng Nam ra quyết định điều chỉnh quy hoạch công trình trên sau khi rất nhiều người tâm huyết với Hội An đã lên tiếng bày tỏ lo ngại việc xây dựng công trình bê tông cốt thép ngay trên cồn bãi giáp với phố cổ Hội An sẽ tác động vào môi trường, ảnh hưởng đến dòng chảy, phá vỡ cảnh quan của di sản văn hóa thế giới Hội An.

Các ý kiến cho rằng việc cấp phép xây dựng với chiều cao tối đa lên tới 16,5 m là vi phạm quy chế mà TP Hội An đã đặt ra trước đó. Đối với việc cấp phép xây dựng công trình trên cũng có nhiều điều khuất tất. Thời điểm năm 2018, khi dư luận bày tỏ ý kiến lo ngại, ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An từng nhận định rằng công trình trên có nhiều điều khó hiểu.

“Thực ra mọi thủ tục, mọi vấn đề đều là khuất tất. Ví dụ như khi triển khai phải có giấy phép xây dựng, phải có đánh giá tác động môi trường. Đến hôm nay, tôi đảm bảo nếu hỏi anh em lãnh đạo địa phương cũng không biết giấy phép xây dựng là cái gì. Không khuất tất sao được khi dự án ngày 18/3 đưa vào khai thác mà 20/3 mới có giấy phép thì không khuất tất là cái gì?” – ông Nguyễn Sự nói.

Dự án bị cắt giảm nhiều hạng mục công trình để bảo đảm yếu tố môi trường

Trả lời báo chí, ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định quyết định điều chỉnh quy hoạch đã được Thường trực Tỉnh ủy thảo luận và thống nhất, Thường trực UBND tỉnh đồng ý, TP Hội An và các sở đồng ý. 

“Vấn đề này đã cân nhắc kỹ lưỡng và đồng thuận cao từ tỉnh đến địa phương và cũng là sản phẩm du lịch mới, đặc thù, tăng thêm lượng khách du lịch đến phố cổ Hội An” – ông Toàn nói.

Được biết, hạng mục nhà hát ngoài trời cao 16,5 m đã được đơn vị xây dựng và đưa vào hoạt động lâu nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt bỏ, giảm nhiều hạng mục Công viên “Ấn tượng Hội An” do lo ngại tác động môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO