Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 20/3: Ý “vượt qua” Trung Quốc về số ca tử vong

Mai Đan | 20/03/2020 10:18

(TN&MT) - Trung Quốc xác nhận hàng loạt ca nhiễm mới từ nước ngoài vào Trung Quốc, trong khi số ca tử vong tại Ý tăng cao, vươt qua cả Trung Quốc, gây ra cuộc suy thoái kinh tế lớn trên toàn cầu.

Trung Quốc ghi nhận các ca nhiễm mới từ nước ngoài

Số ca nhiễm bệnh COVID-19 từ nước ngoài tại Trung Quốc đạt kỷ lục mới trong bối cảnh khách du lịch nhiễm bệnh đã đến một số tỉnh chưa từng có ca nhiễm của Trung Quốc. Điều này khiến các cơ quan chức năng buộc phải tuân thủ các quy tắc tùy chỉnh khắt khe hơn và các quy trình y tế công cộng.

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp bảo vệ để chống lại COVID-19 từ nước ngoài trong tình hình dịch bệnh lan rộng khắp thế giới. Quốc gia này lo ngại rằng khách du lịch đến Trung Quốc có thể gây ra đợt dịch COVID-19 lần hai giống như đại dịch mà Trung Quốc vừa mới vượt qua không lâu.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết Trung Quốc đại lục đã có 39 ca nhiễm mới vào ngày 19/3, tất cả đều là ca nhiễm từ nước ngoài vào.

“Trong số các ca nhiễm mới này, 14 người ở tỉnh Quảng Đông, 8 người ở thành phố Thượng Hải và 6 người ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc”, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết vào ngày 20/3.

Nhân viên mặc đồ bảo hộ đi cùng hành khách bên ngoài một cơ sở tập trung để sàng lọc và đăng ký tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS / Thomas Peter

Các trung tâm giao thông lớn như Bắc Kinh, thành phố Thượng Hải, tỉnh Quảng Đông, trong đó có thành phố Thâm Quyến là điểm nhập cảnh chính cho các trường hợp liên quan đến du khách bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên vào ngày 19/3, các ca nhiễm cũng đã được báo cáo ở Thiên Tân, Liêu Ninh, Hắc Long Giang, Sơn Đông và Cam Túc, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Tây, Tứ Xuyên.

Những ca nhiễm trên nâng tổng số ca nhiễm bệnh từ nước ngoài vào Trung Quốc lên đến 228 ca trong ngày 19/3.

Trong số những du khách từ nước ngoài đến Trung Quốc, có nhiều người là công dân Trung Quốc từ nước ngoài trở về, vẫn chưa lây bệnh cho cộng đồng địa phương nhờ thời gian cách ly 14 ngày và cách ly ở nhà hoặc tại các địa điểm được chỉ định.

Tuy nhiên, giới chức trách Trung Quốc nhận thức rõ về mối nguy hiểm do COVID-19 gây ra.

“Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc cho biết không có ca nhiễm mới nào trong ngày thứ hai liên tiếp”, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết.

“Tính đến ngày 19/3, tổng số ca nhiễm và tử vong tại Trung Quốc đại lục cho đến nay lần lượt là 80.967 và 3.248 trường hợp” – Reuters đưa tin.

Hàn Quốc: 87 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 8.652

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tính đến hết ngày 19/3, Hàn Quốc xác nhận 8.652 ca nhiễm, trong đó có 87 ca nhiễm mới trong ngày 19/3.

Một người đàn ông đeo khẩu trang để ngăn chặn nhiễm COVID-19 đang chờ chuyến bay bên cạnh một quầy kiểm tra vắng vẻ tại sân bay quốc tế Incheon ở Incheon, Hàn Quốc vào ngày 19/3/2020. Ảnh: REUTERS / Kim Hong-Ji

Theo Reuters, số liệu thống kê hàng ngày đối với các ca nhiễm COVID-19 mới có xu hướng giảm trong tuần qua, tuy nhiên có sự gia tăng nhẹ vào ngày 19/3 khi dịch bệnh ở quy mô nhỏ tiếp tục xuất hiện trên cả nước.

Số ca tử vong tại Ý đã vượt qua Trung Quốc, gây thiệt hại kinh tế

Các quốc gia giàu nhất thế giới đã cấp các khoản viện trợ lớn cho nền kinh tế toàn cầu vào ngày 19/3 khi các trường hợp nhiễm COVID-19 xuất hiện ở tâm dịch mới ở châu Âu, với số ca tử vong ở Ý vượt xa số ca tử vong ở Trung Quốc đại lục.

Theo cập nhật của Hãng tin Reuters sáng 20/3, Ý vừa có thêm 427 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 3.405 ca.

Con số trên cho thấy số ca tử vong vì COVID-19 ở Ý đã vượt qua Trung Quốc. Tính đến 0h ngày 19/3, số ca tử vong do COVID-19 ở Trung Quốc là 3.245 ca. Số ca bệnh COVID-19 ở Ý bắt đầu tăng nhanh từ ngày 21/2, còn ở Trung Quốc là từ đầu tháng 1.

Tuy nhiên, xét về tổng số ca nhiễm, số ca nhiễm ở Ý chỉ bằng một nửa ở Trung Quốc. Cụ thể, tổng số ca nhiễm ở Ý là 41.035 ca, trong khi ở Trung Quốc là 80.907.

LHQ cảnh báo COVID-19 gây ra cuộc suy thoái lớn toàn cầu

“Với hơn 242.000 ca nhiễm và gần 10.000 người chết, dịch bệnh đã làm “choáng váng” cả thế giới và đưa ra những so sánh với các giai đoạn đau đớn như Thế chiến thứ hai, cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và cúm Tây Ban Nha năm 1918” – Reuters cho biết.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres cảnh báo cuộc suy thoái toàn cầu với “kích thước kỷ lục” là một điều gần như chắc chắn.

Trao đổi trực tuyến với giới truyền thông, ông Guterres nhấn mạnh: “Đây là thời điểm đòi hỏi phải có sự phối hợp, quyết đoán và hành động chính sách đổi mới từ các nền kinh tế hàng đầu thế giới. Chúng ta đang ở trong một tình huống chưa từng có và không thể chỉ áp dụng các quy tắc thông thường”.

Mỹ nâng cảnh báo đi lại lên cấp cao nhất

Ngành du lịch và các hãng hàng không đã “khốn đốn” vì dịch bệnh COVID-19 khi các công dân trên thế giới đã cố gắng giảm thiểu sự tiếp xúc và hạn chế sự lây lan của COVID-19. Trong khi đó, một số ngành đã tránh khỏi cuộc khủng hoảng đe dọa suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài.

Hình ảnh Quảng trường Thời đại trống vắng trên đường phố do dịch COVID-19 tại thành phố New York, Mỹ vào ngày 18/3/020. Ảnh: REUTERS / Jeenah Moon

Mỹ đang kêu gọi công dân trong nước không ra nước ngoài và có thể công bố các hạn chế tại biên giới Mỹ-Mexico vào ngày 20/3. Điều này sẽ tương tự như việc đóng cửa biên giới Mỹ-Canada với giao thông không thiết yếu.

Tính đến 7h sáng 20/3, thế giới xác nhận 224.793 người mắc COVID-19, 8.988 người tử vong. Trong đó, lục địa Trung Quốc có 80.930 người mắc và 3.245 người tử vong; 179 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc có 163.863 ca nhiễm và 6.785 ca tử vong.
Tại Việt Nam, đã có 85 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 16 người nhiễm (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.
Theo Tổng hợp từ Reuters, Tân Hoa Xã & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 20/3: Ý “vượt qua” Trung Quốc về số ca tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO