Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 17/6: Hơn 8,2 triệu người mắc, thế giới vẫn “chạy đua” tìm kiếm vắc-xin

Mai Đan| 17/06/2020 07:39

(TN&MT) - Tính đến 7h sáng 17/6, thế giới ghi nhận hơn 8,2 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 445.000 người tử vong. Trong bối cảnh đó, nhiều nước trên thế giới tiếp tục nỗ lực tìm kiếm vắc-xin ngừa COVID-19.

Cuộc đua cho một loại vắc-xin

Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London, Anh sẽ bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về vắc-xin COVID-19 tiềm năng trong tuần này với sự tài trợ từ chính phủ Anh và các nhà tài trợ từ thiện.

Khoảng 300 tình nguyện viên khỏe mạnh sẽ nhận được hai liều vắc-xin để kiểm tra xem nó có an toàn ở người hay không và liệu nó có tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả hay không.

Bác sĩ Vincent Carrao chuẩn bị lấy máu từ bệnh nhân để xét nghiệm bệnh COVID-19 tại Palisades Oral Surgery ở Fort Lee, New Jersey, Mỹ vào ngày 15/6/020. Ảnh: Reuters

Tại Singapore, các nhà khoa học thử nghiệm vắc-xin từ công ty Arcturus Therapeutics của Mỹ có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 8 sau khi có những phản ứng ban đầu đầy hứa hẹn ở chuột.

“Vắc-xin COVID-19 tiềm năng của AstraZeneca có khả năng cung cấp sự bảo vệ chống lại việc nhiễm COVID-19 trong khoảng một năm”, Giám đốc điều hành của công ty cho biết trong ngày 16/6.

Hơn 100 loại vắc-xin tiềm năng đang được phát triển trên toàn thế giới.

Hạn chế du lịch ở Trung Quốc

Bắc Kinh, Trung Quốc đã cấm những người có nguy cơ cao, chẳng hạn như liên hệ chặt chẽ với các trường hợp nhiễm bệnh, rời khỏi thủ đô của Trung Quốc và tạm dừng tất cả các dịch vụ taxi và thuê xe bên ngoài cũng như một số tuyến xe buýt đường dài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trung tâm tài chính Thượng Hải yêu cầu một số du khách từ Bắc Kinh phải cách ly trong 2 tuần khi 27 trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã khiến số ca bệnh tại Bắc Kinh bùng phát đến 106 ca. Số ca nhiễm rất cao tại Thượng Hải, nơi đã được mời để tổ chức đăng cai 2 cuộc đua Công thức 1 (F1) mùa này. Các hãng hàng không Mỹ cũng đã sẵn sàng để tiếp tục các chuyến bay ở đó.

Nga dỡ bỏ các hạn chế

Cư dân Moscow, thủ đô của Nga đã có thể quay trở lại bảo tàng vào ngày 16/6 lần đầu tiên sau hơn 2 tháng khi thủ đô này dỡ bỏ các hạn chế chống COVID-19 mặc dù tiếp tục ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới hàng ngày.

Các bảo tàng, thư viện và sở thú trong thành phố gần 13 triệu dân đang mở cửa trở lại, mặc dù có giới hạn liên tục về số lượng khách đến thăm.

Theo Hãng tin Reuters, các nhà phê bình điện Kremlin đã cáo buộc các nhà chức trách dỡ bỏ các hạn chế quá nhanh để mở đường cho ông Putin ra tranh cử vào 4 năm tới để tiếp tục lãnh đạo nước Nga sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc.

Đeo khẩu trang bắt buộc khi đi máy bay

Các hãng hàng không lớn của Mỹ có thể ngăn không cho bất kỳ ai không đeo khẩu trang lên máy bay và cung cấp khẩu trang cho những hành khách không có. Tuy nhiên, khi đã ở trên máy bay, các tiếp viên rất khó có quyền hạn đối với những hành khách không chấp hành yêu cầu đeo khẩu trang.

Hollywood hoạt động trở lại

Ngày 15/6 (theo giờ Mỹ), hãng Universal cho biết phần phim thứ 6 của thương hiệu tỉ USD Jurassic Park là “Jurassic World: Dominion” sẽ ghi hình trở lại vào đầu tháng 7 tới tại phim trường Pinewood Studios ở Anh.

Theo đó, phần thứ 3 của series Jurassic World là dự án đầu tiên của Hollywood được ghi hình trở lại tại phim trường này giữa mùa dịch COVID-19 sau khi quá trình sản xuất bị chững lại vào tháng 3 vừa qua.

Avatar 2 là một trong những phim đầu tiên được phép trở lại trường quay sau dịch COVID-19 với sự đồng ý của Ủy ban điện ảnh New Zealand.

Các hãng phim đã “bật đèn xanh” vào tuần trước để khởi động lại sản xuất ở khu vực Los Angeles nhưng dự kiến ​​sẽ cần thêm vài tuần nữa để trở lại làm việc hàng loạt.

Lễ trao giải Oscar 2021 đã được lùi lịch sang tháng 4 thay vì tháng 2 theo kế hoạch do đại dịch COVID-19.

Cập nhật lúc 7h ngày 17/6/2020:

*Thế giới: 8.248.113 người mắc; 445.142 người tử vong

*Việt Nam: 335 người mắc, 0 tử vong.

Đến 6h00 ngày 17/6 không phát hiện trường hợp mắc COVID-19 mới trong cộng đồng.

BN335: Bệnh nhân nam, 24 tuổi, có địa chỉ tại xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, sống và làm việc tại Kuwait 2 năm mắc COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Tổng cộng 325 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong đó:

16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).

309 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 16/6) được chữa khỏi (giai đoạn 2)

Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 17/6: Hơn 8,2 triệu người mắc, thế giới vẫn “chạy đua” tìm kiếm vắc-xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO