Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 17/3: Hơn 173.000 ca nhiễm, hơn 6.600 người tử vong

Mai Đan | 17/03/2020 09:41

(TN&MT) - Theo thống kê tình hình dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế Việt Nam vào lúc 17h23 chiều 16/3, trên toàn thế giới đã có 173.162 ca nhiễm, 6.665 ca tử vong và 75.910 người bình phục.

Trong đó, số ca nhiễm, tử vong và bình phục tại Trung Quốc lần lượt là 80.860, 3.213 và 67.490.

Tính đến hết ngày 16/3/2020, Việt Nam xác nhận 61 ca nhiễm COVID-19, trong đó, 16 người mắc tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

WHO: Tổng số ca nhiễm và tử vong ở các nước vượt Trung Quốc

Nhấn mạnh số trường hợp nhiễm COVID-19 tăng cao trong tuần qua, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: Số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở các nước trên thế giới đã vượt quá Trung Quốc.

Theo WHO, tính đến sáng 16/3, tổng cộng có hơn 83.000 ca nhiễm COVID-19 bên ngoài Trung Quốc, vượt quá số ca nhiễm tại quốc gia này và hơn 6.400 bệnh nhân đã chết vì dịch bệnh này trên toàn thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban hàng ngày tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng các biện pháp như đóng cửa trường học, hủy bỏ các sự kiện thể thao và các cuộc tụ họp khác".

Các chuyên gia Trung Quốc thực hiện hướng dẫn phòng chống dịch bệnh qua video ở Baghdad, Iraq vào ngày 11/3/2020

Mặc dù nhấn mạnh các biện pháp như xét nghiệm, cách ly và theo dõi lịch sử tiếp xúc là những biện pháp “xương sống” trong kế hoạch ứng phó với COVID-19 nhưng ông Tedros cảnh báo chúng không đủ khẩn cấp.

“Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây nhiễm và cứu sống con người là phá vỡ chuỗi lây truyền COVID-19” – ông Tedros nói.

"Chúng ta sẽ không thể ngăn chặn đại dịch COVID-19 nếu chúng ta không biết ai bị nhiễm bệnh", ông nói và kêu gọi việc xét nghiệm đối với các trường hợp nghi nhiễm là cần thiết.

Tedros cho biết WHO khuyến cáo tất cả các trường hợp nhiễm COVID-19, ngay cả các trường hợp nhẹ, nên được cách ly trong các cơ sở y tế để ngăn ngừa virus lây lan.

Theo người đứng đầu WHO, các quốc gia và khu vực nếu quá tải khả năng chăm sóc các trường hợp nhẹ tại các cơ sở y tế chuyên dụng thì nên ưu tiên cho bệnh nhân lớn tuổi và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Ý: Số ca nhiễm mới giảm nhẹ

Theo số liệu của giới chức trách Ý công bố rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), tính đến hết ngày 16/3, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này là 27.980, với 2.158 ca tử vong và 2.749 trường hợp đã được chữa khỏi.

Riêng trong ngày 16/3, Ý xác nhận thêm 2.470 ca nhiễm virus corona mới, 349 người tử vong.

Cho đến nay, Ý vẫn đang là tâm dịch lớn nhất trên thế giới và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 ngoài Trung Quốc đại lục. Đa số các bệnh nhân nhiễm COVID-19 và tử vong tại Ý đều lớn tuổi và có sẵn các bệnh nền từ trước.

Canada đóng cửa toàn bộ biên giới

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố một loạt các biện pháp mới vào chiều 16/3 để tiếp tục ngăn chặn sự lây lan COVID-19 ở nước này.

Trao đổi với các phóng viên từ Rideau Cottage ở Ottawa, ông Trudeau cho biết Canada sẽ đóng cửa biên giới với những người không phải là công dân Canada hoặc thường trú nhân Canada, nhưng các trường hợp ngoại lệ sẽ được thực hiện cho các phi hành đoàn phục vụ máy bay, các nhà ngoại giao (cùng thành viên gia đình) và các công dân Mỹ.

Ông Trudeau cho biết các hạn chế sẽ có hiệu lực từ ngày 18/3.

Theo Thủ tướng Trudeau, các hãng hàng không của Canada sẽ cấm bất cứ ai có triệu chứng nhiễm COVID-19 lên máy bay. Lệnh cấm này đồng nghĩa với việc bất cứ ai có triệu chứng sẽ không thể vào Canada.

Theo Thủ tướng Canada, chính phủ sẽ thiết lập một chương trình hỗ trợ người Canada không có triệu chứng bệnh được hồi hương. Bên cạnh đó, công dân Canada cũng có thể nhận được khoản hỗ trợ để giúp họ trang trải chi phí đi lại cũng như các nhu cầu cơ bản của họ trong khi họ chờ đợi để được quay trở lại Canada.

Quân nhân đeo khẩu trang bảo vệ làm việc ở Beirut, Lebanon vào ngày 15/3/2020

Theo ông Trudeau, chỉ có bốn sân bay Canada được phép đón nhận các chuyến bay quốc tế gồm: Sân bay Quốc tế Pearson ở Toronto, sân bay Quốc tế Vancouver, sân bay Quốc tế Montréal-Pierre Elliott Trudeau và sân bay Quốc tế Calgary.

“Các chuyến bay nội địa của Canada và từ Mỹ, Mexico, Caribbean sẽ không bị ảnh hưởng và các biện pháp này không áp dụng cho máy bay chở hàng thương mại” - ông Trudeau nhấn mạnh.

Hơn 400 ca nhiễm COVID-19 đã được báo cáo ở Canada và đã có 4 trường hợp tử vong.

Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết 13% những trường hợp này phải nhập viện.

Gần ba phần tư các trường hợp là những người đi du lịch bên ngoài Canada gần đây, trong khi đó các quan chức y tế công cộng cho biết việc lây lan trong cộng đồng đang xảy ra nhanh hơn.

Pháp yêu cầu công dân ở trong nhà

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố kể từ 0h ngày 17/3 (giờ địa phương), tất cả người dân ở Pháp sẽ phải tuân thủ nghiêm túc việc ở nhà, ngoại trừ đi mua thức ăn, đi làm, tập thể dục hay thăm khám bác sĩ.

Mọi người xếp hàng để đi ra khỏi siêu thị ở Lille, Pháp vào ngày 16/3/2020

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner công bố khoảng 100.000 cảnh sát sẽ được huy động để giám sát việc thực thi và nếu bất kỳ ai cố tình vi phạm sẽ bị phạt tiền lên đến 135 euro.

Pháp sẽ dựng các chốt chặn kiểm soát đi lại trên khắp đất nước trong thời gian tới.

Malaysia đóng cửa cửa hàng, trường học, cấm người dân ra nước ngoài

Ngày 16/3, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên bố nước này sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế toàn diện bao gồm đóng cửa các cửa hàng, trường học và áp dụng lệnh cấm ra nước ngoài nhằm nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát COVID-19.

Phát biểu trên truyền hình vào tối cùng ngày, Thủ tướng Muhyiddin giải thích chính phủ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp trên vì số lượng ca nhiễm đã tăng đột biến trong những ngày gần đây.

Trong số các biện pháp được nêu ra, có lệnh cấm toàn diện đối với phong trào và hội họp trên cả nước bao gồm các hoạt động tôn giáo, thể thao, xã hội và văn hóa và bất kỳ các sự kiện tụ tập đông người, ngoại trừ các cửa hàng và siêu thị để mọi người có thể mua hàng hóa thiết yếu.

Tất cả người Malaysia đều bị cấm ra nước ngoài. Nhà chức trách Malaysia cũng yêu cầu những người từ nước ngoài về Malaysia phải tiến hành kiểm tra sức khỏe và cách ly tại nhà trong 14 ngày. Trong khi đó, công dân nước ngoài và khách du lịch hoàn toàn bị cấm vào Malaysia.

Malaysia sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế toàn diện bao gồm đóng cửa các cửa hàng, trường học và áp dụng lệnh cấm ra nước ngoài nhằm nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát COVID-19

Malaysia cũng đóng cửa tất cả các trường học và các tổ chức giáo dục cũng như nhiều cơ quan nhà nước và tư nhân, ngoại trừ những cơ quan hoạt động trong lĩnh vực quan trọng như nước, năng lượng, an ninh và ngân hàng.

Theo Thủ tướng Muhyiddin, các biện pháp trên sẽ có hiệu lực từ 18-31/33.

Thông báo mới nhất được đưa ra sau hàng loạt các ca nhiễm ở Malaysia trong vài ngày qua. Nước này xác nhận 125 ca nhiễm trong ngày 16/3, nâng tổng số ca nhiễm trong cả nước lên 553.

Theo Tổng hợp từ Reuters, Tân Hoa Xã và CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 17/3: Hơn 173.000 ca nhiễm, hơn 6.600 người tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO