Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 15/5: Thế giới hơn 4,4 triệu người mắc và hơn 290.000 ca tử vong

Mai Đan| 15/05/2020 09:55

(TN&MT) - Tính đến 6h sáng 15/5, thế giới ghi nhận hơn 4,4 triệu người mắc và hơn 290.000 ca tử vong vì COVID-19. Do đại dịch này, Liên Hợp Quốc cảnh báo về cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần trên toàn cầu. Trong khi đó, theo Liên minh châu Âu, một loại vắc-xin để chống lại virus corona chủng mới có thể được phê duyệt trong khoảng một năm.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe cho thấy một băng thử nghiệm kháng thể kháng thể virus corona tại địa điểm xét nghiệm kháng thể SOMOS Community Care COVID-19 tại Brooklyn, New York, Mỹ vào ngày 24/4/2020. Ảnh: Reuters

LHQ cảnh báo khủng hoảng sức khỏe tâm thần toàn cầu do COVID-19

Các chuyên gia y tế của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 14/5 cho biết một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần đang xuất hiện khi hàng triệu người trên thế giới bị bao vây bởi chết chóc và bệnh tật và buộc phải cách ly, nghèo đói và lo lắng bởi đại dịch COVID-19.

Giám đốc Bộ phận Sức khỏe Tâm thần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Devora Kestel cho biết: “Sự cô lập, nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn, bất ổn kinh tế - tất cả đều gây ra hoặc có thể gây ra nguyên nhân của sự đau khổ về tâm lý”.

Trình bày một báo cáo và hướng dẫn chính sách của LHQ về COVID-19 và sức khỏe tâm thần, Kestel cho biết có thể có sự gia tăng về số lượng và mức độ nghiêm trọng của các bệnh tâm thần và các quốc gia nên "ưu tiên và tập trung" xử lý vấn đề này.

Trao đổi với báo giới tại một cuộc họp báo, bà Kestel cho biết: "Sức khỏe tâm thần và sức khỏe của toàn xã hội đã bị tác động nặng nề bởi cuộc khủng hoảng này và là một ưu tiên cần giải quyết ngay”.

Báo cáo nhấn mạnh một số khu vực và đối tượng xã hội dễ bị tổn thương tinh thần - bao gồm trẻ em và thanh thiếu niên bị cách ly với bạn bè và trường học, nhân viên y tế đang chứng kiến ​​hàng ngàn bệnh nhân bị nhiễm bệnh và chết vì virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19.

Các nghiên cứu và khảo sát mới đây đã cho thấy tác động của COVID-19 đối với sức khỏe tâm thần trên toàn cầu. Các nhà tâm lý học cho biết trẻ em rất lo lắng và số trẻ bị trầm cảm và lo lắng ngày càng gia tăng tại một số quốc gia.

Bạo lực gia đình đang gia tăng và các nhân viên y tế đang có nhu cầu hỗ trợ tâm lý ngày càng tăng.

Qua trao đổi với các bác sĩ và y tá ở Mỹ vào tuần trước, Hãng tin Reuters cho biết họ hoặc đồng nghiệp của họ đã trải qua chuỗi ngày hoảng loạn, lo lắng, đau buồn, tê liệt, khó chịu, mất ngủ và ác mộng.

Ngoài ngành y tế, báo cáo của WHO cho biết nhiều người đau khổ vì những tác động sức khỏe tức thì và hậu quả của sự cô lập về thể chất, trong khi nhiều người khác sợ bị lây nhiễm, chết và mất người thân trong gia đình.

Theo báo cáo này, hàng triệu người đang phải đối mặt với bất ổn kinh tế, bị mất hoặc có nguy cơ mất thu nhập và sinh kế. Và những thông tin sai lệch thường xuyên cũng như những tin đồn về đại dịch và sự không chắc chắn về thời gian kéo dài của đại dịch COVID-19 đang khiến mọi người cảm thấy lo lắng và vô vọng về tương lai.

Báo cáo đã chỉ ra các điểm hành động để các nhà hoạch định chính sách hướng mục tiêu giảm bớt sự đau khổ lớn giữa hàng trăm triệu người và giảm thiểu chi phí kinh tế và xã hội lâu dài cho xã hội.

Chúng bao gồm khắc phục đầu tư lịch sử vào các dịch vụ tâm lý, cung cấp sức khỏe tâm thần khẩn cấp, thông qua các phương pháp trị liệu từ xa như tư vấn từ xa cho nhân viên y tế tuyến đầu, làm việc chủ động với những người bị trầm cảm và lo lắng và với những người có nguy cơ cao với bạo lực và nghèo đói cấp tính trong nước.

EU: Vắc-xin ngừa virus corona chủng mới có thể được phê duyệt trong khoảng 1 năm

“Một loại vắc-xin để chống lại virus corona chủng mới có thể được phê duyệt trong khoảng một năm trong một kịch bản lạc quan”, một cơ quan phê duyệt thuốc cho Liên minh châu Âu (EU) hôm 14/5 cho biết.

Khi thế giới đổ xô vào phát triển vắc-xin, EU, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, lo ngại có thể không có đủ nguồn cung cho khu vực này, đặc biệt là nếu vắc-xin được phát triển ở Mỹ hoặc Trung Quốc.

Người đứng đầu bộ phận phụ trách vắc-xin của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), ông Marco Cavaleri cho biết EMA, liên lạc với 33 nhà phát triển, đã làm tất cả những gì có thể để đẩy nhanh quá trình phê duyệt.

Ông Cavaleri hoài nghi về những tuyên bố rằng vắc-xin có thể sẵn sàng trước tháng 9.

Phát biểu với báo giới, ông Cavaleri khẳng định: "Đối với vắc-xin, do việc phát triển phải bắt đầu từ con số không... chúng ta có thể có một cái nhìn lạc quan, trong vòng một năm tính từ thời điểm này, tức là đầu năm 2021".

Ông loại trừ khả năng bỏ qua giai đoạn thứ ba của một thử nghiệm vắc-xin, mà ông nói sẽ cần thiết để đảm bảo vắc-xin an toàn và hiệu quả.

EMA cũng đang xem xét 115 phương pháp trị liệu hoặc điều trị khác nhau cho virus corona.

Ông Cavaleri cho biết một số phương pháp trị liệu có thể được chấp thuận ở châu Âu sớm nhất là vào mùa hè này, nhưng ông không nói rõ.

Peter Liese, một thành viên nổi tiếng của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức, giống như Thủ tướng Angela Merkel cho biết: “Nếu một loại vắc-xin được phát triển đầu tiên bên ngoài châu Âu, chúng tôi phải làm mọi cách có thể để đảm bảo rằng vắc-xin này thực sự có sẵn cho tất cả các quốc gia”.

“Chúng tôi đang dựa vào đối thoại và hợp tác, nhưng chúng tôi cũng dự đoán sẽ có những nơi khác từ chối đối thoại và hợp tác. Đây là lý do tại sao chúng tôi cần một kế hoạch B” – Liese nói thêm.

Mỹ và Trung Quốc đã cảnh giác khi hỗ trợ một chiến dịch tài trợ toàn cầu do EU thúc đẩy, đã huy động được 8 tỷ USD trong tháng này để nghiên cứu, sản xuất và phân phối vắc-xin và phương pháp điều trị cho COVID-19.

Liese kêu gọi các chính phủ EU và Ủy ban châu Âu xem xét từ bỏ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép các quốc gia sản xuất thuốc chung mà không cần sự đồng ý của các công ty dược phẩm đầu tiên phát triển chúng và vẫn có quyền sở hữu trí tuệ.

Cập nhật lúc 6h ngày 15-5-2020:

*Thế giới: 4.442.413 người mắc; 298.322 người tử vong, trong đó:

- Mỹ: 1.430.348 người mắc; 85.197 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 271.095 người mắc; 27.104 người tử vong.

- Anh: 229.705 người mắc; 33.186 người tử vong.

- Nga: 252.245 người mắc; 2.305 người tử vong.

Đến 6h00 ngày 15/5, Việt Nam ghi nhận 24 ca mắc mới COVID-19. Đây là những hành khách về nước từ Nga, đều cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Việt Nam cũng bước sang thứ 29 không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

*Việt Nam: 312 trường hợp mắc COVID -19.

Tổng cộng 260 người đã được chữa khỏi. Trong đó:

16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).

244 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 06/3 đến ngày 14/5) được chữa khỏi (giai đoạn 2)

Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 15/5: Thế giới hơn 4,4 triệu người mắc và hơn 290.000 ca tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO