Cập nhật dịch COVID-19 sáng 4/7: Số ca nhiễm toàn cầu tăng lên hơn 11 triệu người

Mai Đan| 04/07/2020 11:54

(TN&MT) - Theo thống kê của Reuters, tính đến hết ngày 3/7, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã vượt quá 11 triệu người, đánh dấu một mốc quan trọng khác trong sự lây lan của căn bệnh đã làm chết hơn nửa triệu người trong 7 tháng.

Một linh mục mặc đồ bảo hộ cá nhân (PPE) đi bộ trước thi thể của một người đã chết vì COVID-19 trong khi người linh mục này thu gom gỗ để hỏa táng thi thể ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 3/7/2020. Ảnh: Reuters

Kỷ lục toàn cầu mới

Theo thống kê của Reuters, Mỹ đã ghi nhận hơn 55.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày 2/7, mức tăng hàng ngày lớn nhất mà bất kỳ quốc gia nào từng công bố.

Các trường hợp mắc bệnh COVID-19 đang gia tăng ở 37 trên 50 bang của Mỹ bao gồm Florida, nơi đã xác nhận hơn 10.000 trường hợp nhiễm mới trong ngày 2/7. Điều đó đánh dấu mức tăng đột biến hàng ngày lớn nhất của bang này cho đến nay và một mức vượt quá thống kê một ngày từ bất kỳ quốc gia châu Âu nào ở đỉnh điểm của sự bùng phát.

Đeo khẩu trang bắt buộc ở Texas

Trong một sự đảo ngược chính sách lớn, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã yêu cầu phải đeo khẩu trang ở tất cả các quận có hơn 20 ca nhiễm COVID-19.

Trong hơn 2 tháng, ông Abbott đã bỏ qua các lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo Dân chủ của khu vực đô thị Texas về yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang. Theo ông Abbott, đeo khẩu trang để làm chậm sự lây lan của COVID-19 là quy định không phổ biến ở Texas, nhưng ông cho rằng hành động này là hoàn toàn cần thiết.

“Chúng ta phải làm nhiều hơn để làm chậm sự lây lan mà không cần phong tỏa bang Texas một lần nữa. Hiện tại chúng ta đang ở thời điểm mà virus lây lan rất nhanh” – ông Abbott nhấn mạnh.

Anh đưa Mỹ vào “danh sách đỏ”

Anh sẽ kết thúc cách ly vì COVID-19 cho những người đến Anh từ hơn 50 quốc gia, bao gồm Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý - nhưng ngoại trừ Mỹ.

Động thái này, có hiệu lực từ ngày 10/7, giúp hàng triệu khách du lịch Anh được nghỉ hè mà không lo bị cách ly khi trở về. Những người đến từ các quốc gia có nguy cơ cao hơn sẽ vẫn phải tự cách ly trong 14 ngày theo quy định.

Danh sách đầy đủ các quốc gia chưa được công bố. Tuy nhiên, trong đó có New Zealand, cũng như Vatican và các lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh như Quần đảo Falkland và Gibraltar. Mỹ vẫn nằm trong “danh sách đỏ”.

Nhật Bản: Cuộc sống về đêm khiến virus lan truyền ở Tokyo

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết Nhật Bản sẽ không ban bố tình trạng khẩn cấp để xử lý COVID-19, khi các trường hợp ở Tokyo tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng do sự lây lan của virus tại các điểm đêm ở thủ đô.

Tokyo đã ghi nhận 124 trường hợp nhiễm mới vào ngày 3/7, tăng so với 107 ngày trước đó, một phần do sự gia tăng xét nghiệm giữa những người làm việc về đêm ở các quận Shinjuku và Ikebukuro.

Tỷ lệ lây nhiễm của Nhật Bản vẫn còn thấp hơn nhiều quốc gia khác, nhưng số lượng các trường hợp gia tăng và khả năng hạn chế khôi phục đã đẩy các cơ quan chức năng và doanh nghiệp vào tình trạng nguy hiểm.

Philippines hoạt động trở lại các phương tiện giao thông công cộng

Hàng ngàn xe jeepney, xe jeep được trang trí rực rỡ phục vụ như phương tiện giao thông công cộng giá rẻ trên khắp Philippines, đã trở lại trên đường phố Manila vào ngày 3/7, mang lại sự thoải mái cho các công ty và người đi làm vốn gặp nhiều khó khăn với các hạn chế vì COVID-19.

Ước tính khoảng 55.000 chiếc xe tải lớn, nhiều màu, được đặt tên là “vua của những con đường” đã di chuyển rất chậm qua những con đường bị mắc kẹt ở Manila vào một ngày bình thường trước khi bị buộc phải dừng lưu thông 15 tuần do chính phủ thực thi lệnh phong tỏa.

Chỉ 6.000 xe tải này đã hoạt động trở lại vào ngày 3/7 và hoạt động với một nửa công suất theo các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Trong thời điểm trước khi đại dịch diễn ra, những chiếc xe jeepney thường xuyên chở tới 15 hành khách.

Cập nhật lúc 8h40 ngày 4-7-2020:
*Thế giới: 11.189.325 người mắc; 529.063 người tử vong
*Việt Nam: 355 người mắc, 0 tử vong.
Đến 8h40 ngày 4/7 không phát hiện ca mắc COVID-19 mới.
Tổng cộng 340 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong đó:
16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).
324 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 2/7) được chữa khỏi (giai đoạn 2)
Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật dịch COVID-19 sáng 4/7: Số ca nhiễm toàn cầu tăng lên hơn 11 triệu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO