Cập nhật dịch COVID-19 sáng 30/4: WHO nói một số trẻ có biến chứng hiếm gặp, số người chết tại Anh cao thứ 2 châu Âu

Mai Đan| 30/04/2020 09:02

(TN&MT) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, một số trẻ em nhiễm COVID-19 đã hồi phục hoàn toàn nhưng một số khác lại xuất hiện hội chứng viêm hiếm gặp, với triệu chứng sốt cao và động mạch bị sưng. Tại Anh, với hơn 26.000 người chết tính đến ngày 29/4, nước này hiện có số ca tử vong vì đại dịch cao thứ 2 châu Âu.

WHO: Một số trẻ em xuất hiện biến chứng COVID-19 “hiếm gặp”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/4 cho biết, một số lượng lớn trẻ em mắc COVID-19 có trường hợp nhẹ và hồi phục hoàn toàn, nhưng một số ít trẻ ở một số quốc gia đã phát triển hội chứng viêm hiếm gặp.

Các chuyên gia y tế của Ý và Anh đang nghiên cứu mối liên hệ có thể có giữa đại dịch COVID-19 và các bệnh viêm nặng ở trẻ sơ sinh – những trẻ đến bệnh viện với triệu chứng sốt cao và động mạch bị sưng.

“3 trẻ em ở Mỹ bị nhiễm virus đang được điều trị một hội chứng viêm hiếm gặp dường như giống một bệnh gây lo ngại ở Anh, Ý và Tây Ban Nha”, một chuyên gia điều trị cho 3 trẻ trên nói với Reuters vào ngày 28/4.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 29/4, bác sĩ Mike Ryan, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO nhấn mạnh: “Đại đa số trẻ em mắc COVID-19 sẽ có các triệu chứng nhẹ và hồi phục hoàn toàn”.

Từ chối đưa ra ý kiến về các thông tin rằng thuốc chống virus Remdesivir của Gilead Science có thể giúp điều trị COVID-19, ông Ryan cho biết cần thêm dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành.

Anh có số người chết vì COVID-19 cao thứ 2 châu Âu

Theo số liệu được công bố ngày 29/4, Anh hiện có số người chết do COVID-19 chính thức cao thứ 2 ở Châu Âu với hơn 26.000 người.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cho biết số liệu công bố hôm nay đã được điều chỉnh để thêm vào dữ liệu còn thiếu kể từ khi Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 vào ngày 2/3. Tổng số người chết ở Anh nâng lên 26.097, bao gồm 765 trường hợp tử vong được báo cáo trong 24 giờ qua. Đây là lần đầu tiên Anh trích dẫn số liệu bao gồm các trường hợp tử vong bên ngoài bệnh viện.

Điều đó cho thấy Vương quốc Anh đã có nhiều ca tử vong vì nhiễm COVID-19 cao hơn so với Pháp hoặc Tây Ban Nha đã xác nhận, nhưng ít hơn Ý, nước có số người chết cao nhất châu Âu và bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

“Chúng ta không thể phụ nhận sự thật rằng đằng sau mỗi thống kê có rất nhiều cuộc sống của con người đã bị cướp đi một cách bi thảm. Nước Anh vẫn đang đi đến đỉnh điểm và đây là một khoảng thời gian nguy hiểm trong cuộc khủng hoảng” - Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab nói với các phóng viên.

Theo Hãng tin Reuters, số người chết ở Anh tăng cao làm tăng áp lực lên Thủ tướng Anh Boris Johnson khi các đảng đối lập cáo buộc chính phủ của ông quá chậm trong việc áp dụng lệnh phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới, quá chậm để công bố xét nghiệm hàng loạt và quá chậm để có đủ thiết bị bảo vệ cho bệnh viện.

Ông Johnson đã trở lại làm việc vào ngày 27/4 vừa qua sau khi hồi phục từ COVID-19 - căn bệnh khiến ông bị bệnh nặng khi được chăm sóc đặc biệt trong khoảng thời gian dịch COVID-19 bùng phát đỉnh điểm ở Anh.

Một mẫu xét nghiệm tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp diễn, tại sân bay Glasgow ở Glasgow, Scotland, Anh vào ngày 29/4/2020. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo phe đối lập - đảng Lao động Anh, Keir Starmer cho biết theo tính toán của ông, 27.241 đã chết ở Anh do COVID-19. Vào giữa tháng 3, cố vấn khoa học của chính phủ cho biết việc kiểm soát số người chết ở Anh dưới mức 20.000 người sẽ là một “kết quả tốt”.

Thủ tướng Johnson ban đầu chống lại lệnh phong tỏa nhưng sau đó ông đã thay đổi khi các dự đoán cho thấy một phần tư triệu người có thể chết vì đại dịch COVID-19.

Yvonne Doyle, Giám đốc y tế của PHE, cho biết các số liệu mới đã đưa Vương quốc Anh gần như là “đồng minh” với các nước ở châu Âu, được điều chỉnh theo dân số.

Mặc dù so sánh quốc tế là khó khăn, nhưng các số liệu cập nhật xác nhận vị trí của Anh trong số các quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Ý ngày 29/4 cho biết số người chết đã tăng lên 27.682.

Tương tự Anh, số liệu của Ý dựa trên các trường hợp tử vong sau các xét nghiệm virus corona dương tính trong tất cả các khu vực.

Tây Ban Nha đã xác nhận 24.275 cái chết ở lần đếm cuối cùng, ít hơn số liệu mới của Anh. Dân số Tây Ban Nha nhỏ hơn khoảng 20 triệu người, vì vậy nước này có tỷ lệ tử vong trên đầu người cao hơn Anh.

Tây Ban Nha sẵn sàng nới lỏng phong tỏa, cảnh báo sẽ cần kỷ luật

“Việc phong tỏa Tây Ban Nha đang đạt được tiến bộ chống lại virus corona mới, nhưng việc nới lỏng dần dần từ tuần tới sẽ đòi hỏi nhiều kỷ luật hơn”, các nhà chức trách trong nước cho biết vào ngày 29/4 sau khi nước này ghi nhận 325 trường hợp tử vong do nhiễm trùng qua đêm.

Lệnh phong tỏa, một trong những biện pháp chặt chẽ nhất của Tây Ban Nha ở châu Âu, đã tạm dừng cuộc sống công cộng kể từ ngày 14/3 và gần như làm tê liệt nền kinh tế nước này.

Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết tổng số người chết vì virus corona chủng mới tại nước này đã tăng 453 lên 24.275 và những trường hợp bổ sung là từ những ngày trước ở khu vực Galicia.

“Trong khi đó, tổng số ca nhiễm COVID-19 đã tăng từ 2.144 ngày 28/4 lên đến 212.917 người trong ngày 29/4, số ca nhiễm cao thứ hai thế giới sau Mỹ”, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết thêm.

“Sự gia tăng mà chúng ta đang thấy vẫn còn rất thuận lợi và phù hợp với những gì chúng ta dự đoán”, Giám đốc Trung tâm điều phối về tình trạng y tế khẩn cấp quốc gia Fernando Simon phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 29/4.

Ông Simon cho biết tỷ lệ “R” - số ca nhiễm trung bình mà một người nhiễm virus gây ra - đứng ở mức dưới 1, báo hiệu xu hướng giảm ở hầu hết các khu vực của đất nước.

Trẻ em đạp xe và trượt ván sau khi Tây Ban Nha dỡ bỏ một phần các hạn chế cho trẻ em vào ngày 29/4/2020. Ảnh: Reuters

Số người chết hàng ngày đã giảm mạnh từ mức cao 950 người hồi đầu tháng 4.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez vào cuối ngày 28/4 đã công bố một kế hoạch gồm 4 giai đoạn để dỡ bỏ lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất tại châu Âu và đưa đất nước trở lại nhịp sống bình thường trước tháng 7/2020.

Cập nhật lúc 8h30 ngày 30/4/2020:

*Thế giới: 3.219.242 người mắc, 228.194 người tử vong và 1.000.113 người đã khỏi bệnh

*Việt Nam: 270 trường hợp mắc COVID -19.

Đến 6h00 ngày 30/4, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19.

Tổng cộng 219 người đã được chữa khỏi. Trong đó:

16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).

203 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 28/4) được chữa khỏi (giai đoạn 2)

Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật dịch COVID-19 sáng 30/4: WHO nói một số trẻ có biến chứng hiếm gặp, số người chết tại Anh cao thứ 2 châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO